ท่าน ว.วชิรเมธี แนะ ธรรมะ4ประการนำสุขปีใหม่

ท่าน ว.วชิรเมธี แนะ ธรรมะ4ประการนำสุขปีใหม่

ท่าน ว.วชิรเมธี แนะ ธรรมะ4ประการนำสุขปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี อวยพรปีใหม่คนไทย แนะใช้ธรรมะ 4 ประการ ไม่โลภมาก ไม่อยากใหญ่ ไม่ริษยา อัตราบางเบา ทำได้เป็นสุข หยุดร้อนรุ่ม

พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) กล่าวถึงประชาชนคนไทยที่มีความร้อนรุ่มกลุ้มใจในขณะนี้ ว่า ความร้อนลุ่มที่คนเราเป็นอยู่นั้น เป็นเพราะว่าคนเราห่างธรรมะ เมื่ออยู่ในธรรมะ เราก็จะสุขใจ แต่เมื่อห่างธรรมะ ก็จะทำให้เราร้อนรุ่ม เพราะฉะนั้น ลองพิจารณาว่าความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน คือการห่างธรรมะ ฉะนั้น ในช่วงปีใหม่นี้ ขอให้ประชาชนคนไทยปฏิบัติตามหลักธรรมะ 4 ประการนี้ คือ 1. ไม่โลภมาก คือ ไม่ตกอยู่ในความโลภโมหะไม่จบสิ้น รู้จักคำว่าพอ 2. ไม่อยากใหญ่ คือ ไม่บ้าในยศอำนาจ รู้จักใช้ยศใช้อำนาจเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ 3. ไม่ริษยา คือให้มีความใจกว้างเห็นใครได้ดีมีความสุข ควรยินดีตามเขา ลดใช้ความรุนแรงทางวาจา 4. อัตราบางเบา คือ อยู่ง่าย กินง่าย ใช้ชีวิตง่าย สุขมาก ทุกข์ยาก ทั้ง 4 ประการนี้ หากนำไปปฏิบัติได้ เราก็จะสามารถมองเห็นทางสว่างได้

อย่างไรก็ตาม พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธิ ยังได้อวยพรปีใหม่ให้แก่ประชาชนคนไทย ความว่า ในปีใหม่นี้ถ้าอยากมีความสุข ให้ยืนอยู่กับธรรมะ อีกประการคือ 4 ข้อข้างต้น ไม่โลภมาก ไม่อยากใหญ่ ไม่ริษยา อัตราบางเบา หากใครนำธรรมะ 4 ประการ มาปฏิบัติ คนนั้นก็จะมีความสุขตลอดปีตลอดไป ขอให้พี่น้องเราชาวไทยมีชีวิตที่สดชื่นสดใส รื่นรมย์ โดยทั่วหน้าทั่วกันทุกท่าน ทุกคน

 

 

คลิปเสียง http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=505387


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook