เลบานอนยิงโต้เครื่องบินรบซีเรียเหตุรุกล้ำน่านฟ้า

เลบานอนยิงโต้เครื่องบินรบซีเรียเหตุรุกล้ำน่านฟ้า

เลบานอนยิงโต้เครื่องบินรบซีเรียเหตุรุกล้ำน่านฟ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพทหารเลบานอน เผย เครื่องบินรบของซีเรีย รุกล้ำน่านฟ้าของเลบานอน กดดันให้มีการยิงตอบโต้ที่รุนแรง เชื่อเกี่ยวพันผู้ลี้ภัยจากซีเรีย หลังสงครามกลางเมืองดามัสกัส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในวันนี้ (31 ธ.ค.) กองทัพทหารเลบานอน พยายามใช้ระบบต่อต้านอากาศยานกราดยิงเข้าใส่เครื่องบินรบของซีเรีย โดยอ้างว่ามีการล่วงละเมิดน่านฟ้า ซึ่งถือว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เป็นการตอบโต้ทางทหารครั้งแรก นับตั้งแต่ความขัดแย้งภายในของดามัสกัส เริ่มต้นขึ้นอย่างดุเดือด ทั้งที่ก่อนหน้านี้เลบานอนได้พยายามหลีกเลี่ยงปัญหาความรุนแรงมาโดยตลอด เนื่องจากไม่ต้องการถูกลากเข้าสู่สงครามกลางเมืองและทำลายความสัมพันธ์อันดีระหว่างเพื่อนบ้านอีกด้วย

นอกจากนี้ สำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอน เปิดเผยว่า การตอบโต้เครื่องบินรบของซีเรีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเกิดขึ้นบริเวณเมืองทางทิศตะวันออกของประเทศ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นหุบเขาที่มีอาณาเขตติดกับชายแดนซีเรีย นั่นเอง 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเลบานอน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า เครื่องบินรบและเฮลิคอปเตอร์ของซีเรีย มักรุกรานน่านฟ้าปฏิบัติการจู่โจมทางอากาศ ภายในเขตของเลบานอนอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะรอบๆ เมืองอาร์ซาล ซึ่งมีชาวซุนนีย์เป็นชนกลุ่มใหญ่ และชาวบ้านส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนการโค่นล้มอำนาจประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียด้วย ซึ่งเมืองทางตะวันออกของเลบานอนแห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยผู้ลี้ภัยของซีเรีย ที่หลบหนีภัยสงครามเข้ามา นับตั้งแต่กองทัพดามัสกัส ปฏิบัติการโจมตีแถบภูเขา Qalamoun เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook