สธ.แนะง่วงอย่าฝืนขับรถอาจเกิดอุบัติเหตุ

สธ.แนะง่วงอย่าฝืนขับรถอาจเกิดอุบัติเหตุ

สธ.แนะง่วงอย่าฝืนขับรถอาจเกิดอุบัติเหตุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โฆษก สธ. เผย ปชช. เดินทางกลับ กทม. อย่าฝืนขับหากง่วงนอน เพราะอาจหลับในจนเกิดอุบัติเหตุได้

แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในวันที่ 1 มกราคม 2557 คาดประชาชนจะเดินทางกลับเข้าทำงานหลังหยุดยาวฉลองเทศกาลปีใหม่ สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ ปัญหาหลับใน เนื่องจากเป็นวันส่งท้ายปีเก่าและรับปีใหม่ จะมีการดื่มเฉลิมฉลองกันมาก อาจส่งผลให้พักผ่อนไม่เพียงพอ เกิดอาการง่วงนอน และอาการเมาค้าง เพราะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะมีผลทำให้สมองตื้อ อ่อนเพลีย หากขับรถจะเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่ายขึ้น จึงขอย้ำเตือนประชาชนก่อนเดินทางกลับ ขอให้เตรียมตัวล่วงหน้า โดยพักผ่อนให้เต็มที่ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือกินยาที่ออกฤทธิ์ทำให้ง่วงซึมได้

ทั้งนี้ ในระหว่างเดินทาง ขอให้ผู้ขับขี่และผู้ที่นั่งโดยสารมาด้วย ช่วยกันสังเกตสัญญาณของอาการง่วง หลับในของผู้ขับ ซึ่งมี 8 ประการ ได้แก่ 1.หาวบ่อยและต่อเนื่อง 2.ใจลอยไม่มีสมาธิ 3.รู้สึกเหนื่อยล้า หงุดหงิด กระวนกระวาย 4.จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมาในช่วง 2-3 กิโลเมตรที่ผ่านมา 5.รู้สึกหนักหนังตา ลืมตาไม่ขึ้น ตาปรือ มองเห็นภาพไม่ชัด 6.รู้สึกมึนหนักศีรษะ 7.ขับรถส่ายไปมาหรือออกนอกเส้นทาง และ 8.มองข้ามสัญญาณไฟและป้ายจราจร หากมีอาการดังกล่าวเพียงข้อใดข้อหนึ่ง ขอให้หยุดขับรถ อย่าฝืนขับเด็ดขาด

การง่วงนอน มีผลต่อการขับขี่รถ จะทำให้ประสาทสัมผัสทุกอย่างช้าลง สมองตื้อ การตัดสินใจผิดพลาด ใจลอย สมองสั่งการกล้ามเนื้อช้าลง เมื่อเกิดเหตุการณ์คับขัน จึงแตะเบรกได้ช้ากว่าปกติ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย หากดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แม้ว่าระดับแอลกอฮอล์ในเลือดจะต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด คือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ก็ตาม จะมีผลต่อการตัดสินใจช้ากว่าปกติ ถึง 2 เท่าตัว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook