เทือกติงตร.ล่าชื่อถอดป.ป.ช.ตอกลิ่มความขัดแย้ง

เทือกติงตร.ล่าชื่อถอดป.ป.ช.ตอกลิ่มความขัดแย้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(20ม.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม.ถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจล่ารายชื่อเพื่อถอดถอนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าว เพราะไม่อยากให้มีปัญหาระหว่างหน่วยงาน เมื่อตนได้ทราบเรื่องดังกล่าว ก็ได้ฝากเตือนเจ้าหน้าที่ รวมทั้ง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. ไปแล้วว่า ถ้าแสดงความคิดเห็นธรรมดา ถือเป็นเรื่องปกติตามระบอบประชาธิปไตย แต่อย่าให้บานปลายจนกลายเป็นความขัดแย้งระหว่างหน่วยงาน ไม่ใช้มีเจตนาที่จะยุยง ปลุกปลั่นเพื่อให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) มีปัญหากับ ป.ป.ช.

ผมยังไม่เห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ในเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ได้รับความเป็นธรรมตรงจุดใด เพราะ ป.ป.ช.ยังไม่ได้เปิดเผยผลการสอบสวนในเรื่องนี้ออกมานายสุเทพกล่าวช้แจงถึงข้ออ้างของตำรวจที่ระบุว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2551

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยากลำบากตั้งแต่เหตุสลายผู้ชุมนุมที่ห้างเซ็นทรัลเวิร์ลดสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี จนมาถึงเหตุการณ์วันที่ 7 ต.ค. 2551 นายสุเทพ กล่าวว่า กรณีที่เกิดที่เซ็นทรัลเวิร์ลดเห็นได้ชัดว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าข่ายความผิด แต่กรณีวันที่ 7 ต.ค.นั้น ต้องรอดูผลการสอบสวนของ ป.ป.ช.ก่อน ดังนั้นไม่ควรไปตีตนก่อนไข้

รองนายกรัฐมนตรี มองว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เคลื่อนไหวในลักษณะนี้ คงไม่สามารถกดดันการทำงานของป.ป.ช.ได้ เพราะเชื่อว่า ป.ป.ช.ไม่ได้รู้สึกหวั่นเกรงต่อการกดดันการทำงาน ป.ป.ช.ต้องทำไปตามหน้าที่ ส่วนผลที่ ป.ป.ช.พิจารณาออกมาใครจะรับได้หรือไม่ได้ ก็ต้องว่ากันไป ส่วนที่มองกันว่าอาจมีการเคลื่อนไหวกดดันตนในลักษณะเช่นนี้นั้น ตนขอย้ำว่าไม่เคยมีใครมากดดันการทำงานของตน และตนก็ไม่ได้สนใจ ถ้าคิดจะมากดดันการทำงานของตนด้วยวิธีนี้

พร้อมกันนี้นายสุเทพ ยังได้ชี้แจงถึงข่าวการโยกย้ายผบช.น.ว่า ไม่อยากให้ไปเชื่อกระแสข่าว ไม่รู้ว่าข่าวที่ออกมาเพราะคนที่อยากจะย้ายเป็นคนทำ หรือคนที่กลัวจะถูกย้ายเป็นคนให้ข่าว แต่ตนยังไม่ได้คิดเรื่องนี้ และยืนยันว่าถ้าจะมีการพิจารณา จะเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ถ้าจำเป็นจะต้องย้ายก็ต้องย้าย และจะแถลงให้ประชาชนได้ทราบถึงเหตุผล เช่นเดียวกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอยืนยันว่าไม่มีการย้าย และตนไม่ได้มีหน้าที่ดูแลในเรื่องนี้ เป็นเรื่องของ รมว.ยุติธรรม

เมื่อถามถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำคดีเรื่องการปิดสนามบินทั้ง 2 แห่งมารวมกันก่อนส่งอัยการ ทั้งที่การสอบสวนคดียึดสนามบินดินเมือง ทำสำนวนเรียบร้อยแล้ว มองว่าเป็นการดึงเวลาเอาผิดกับกลุ่มพันธมิตรหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ เพราะไม่เคยเข้าไปแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม แต่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทำงานไปตามปกติ

ส่วนความพร้อมที่จะรับมือกลุ่มคนเสื้อแดงที่จะไปชุมนุมกันในเปิดประชุมสภา (21 ม.ค.นี้) รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า รัฐบาลทำงานตามหน้าที่ไปตามปกติ ไม่ได้เตรียมการอะไรเป็นพิเศษ

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook