มติกกต.ตัดสิทธิ 87 บัญชีรายชื่อ รวม "อริสมันต์"

มติกกต.ตัดสิทธิ 87 บัญชีรายชื่อ รวม "อริสมันต์"

มติกกต.ตัดสิทธิ 87 บัญชีรายชื่อ รวม "อริสมันต์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. แถลง ตัดสิทธิ์ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 87 ราย ขาดคุณสมบัติ เพื่อไทย 4 คน, ภูมิใจไทย 7 คน รวม อริสมันต์-ศุภชัย

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง แถลงถึงรายละเอียดการไม่ประกาศบุคคลเข้าลงสมัครรับการเลือกตั้ง เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 87 ราย หลังจากพบว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน โดยแบ่งเป็นบุคคลที่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในปี 2554 จำนวน 60 ราย เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่ครบ 30 วัน จำนวน 25 ราย มีอายุไม่ถึง 25 ปี 1 ราย และอยู่ระหว่างการถูกเพิกถอนสิทธิ์ทางการเมือง 1 ราย จึงทำให้มีบุคคลผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการเลือกตั้ง เป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครั้งนี้ จำนวน 1,162 คน จาก 53 พรรคเมือง

โดยพรรคเพื่อไทย ถูกทาง กกต.ไม่ประกาศรายชื่อ จำนวน 4 ราย ซึ่งมี นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง นายจรัล ดิษฐาอภิชัย พล.ต.อ.วิรุฬห์ พื้นแสน และ นายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ พรรคภูมิใจไทย ถูกไม่ประกาศรายชื่อมากที่สุด จำนวน 7 ราย โดยมีชื่อ นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค รวมอยู่ด้วย และพรรครักประเทศไทย จำนวน 3 ราย เป็นต้น

สำหรับผู้ถูกตัดสิทธิ์ครั้งนี้ นายภุชงค์ กล่าวว่า ยังสามารถยื่นร้องต่อศาลฎีกาเพื่อให้พิจารณาคุณสมบัติพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้อีกครั้งภายใน 7 วัน ส่วนจะดำเนินคดีต่อพรรคการเมืองหรือไม่นั้น ต้องรอคำวินิจฉัยจากศาลฎีกาก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook