นิสิตนักศึกษา จุดเทียนเพื่อสันติภาพ หนุนเลือกตั้ง

นิสิตนักศึกษา จุดเทียนเพื่อสันติภาพ หนุนเลือกตั้ง

นิสิตนักศึกษา จุดเทียนเพื่อสันติภาพ หนุนเลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(9 ม.ค.) ที่ลานหน้าหอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน กลุ่มนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จัดกิจกรรม "จุดเทียนแห่งเสรีภาพ หยุดสร้างเงื่อนไขไปสู่ความรุนแรง" โดยมีประชาชนทั่วไปทยอยเข้าร่วม ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อสีขาว ในขณะเดียวกัน นิสิตนักศึกษาจากม.ศิลปากร วังท่าพระและ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ร่วมจัดกิจกรรมที่สถาบันการศึกษาของตนเอง โดยมีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ในงานเปิดให้ผู้เข้าร่วมสลับกันขึ้นแสดงความคิดเห็นต่างๆ โดยส่วนใหญ่ต่อต้านการปิดกรุงเทพฯ เพราะได้รับความเดือดร้อนในการเดินทางไปประกอบอาชีพ นักเรียนนักศึกษาไม่สามารถไปเรียนหนังสือได้ เรียกร้องประชาธิปไตยและให้เคารพสิทธิ์ของประชาชน พร้อมสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง มีการแจกเทียนและกระดาษแผ่นเล็กให้เขียนแสดงความคิดเห็นโดยแปะไว้บริเวณทางเข้าหอประชุมใหญ่

ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมทุกคนร่วมกันจุดเทียนโดยหันหน้าไปทางหอประชุมใหญ่พร้อมอ่านแถลงการณ์มีความว่า ด้วยเจตจำนงเสรีอันบริสุทธิ์ เราในฐานะประชาชน ผู้ซึ่งรักและเชื่อมั่นในสันติภาพ และประชาธิปไตย ขอใช้สิทธิและเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ในด้านการรวมกลุ่มและแสดงออก และขอกล่าวถ้อยแถลงข้อเรียกร้องร่วมกัน ให้มีการพูดคุย เจรจาอย่างสันติ ป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง โดยสนับสนุนการแสดงออกทางการเมืองของคนทุกคนภายใต้กรอบแห่งกฎหมาย และไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น ซึ่งผู้ร่วมกิจกรรมทั้งหมดพร้อมใจกันตะโกนว่า เลือกตั้งไม่เอาเทือกตั้ง และประชาชนจงเจริญ

นายณพัทธ์ นรังศิยา นิสิตชั้นปีที่ 4 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตัวแทนกลุ่มที่จัดกิจกรรม เผยว่า กิจกรรมนี้เกิดขึ้นจากการรวมตัวของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เห็นว่าสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรง โดยการเลือกตั้งเป็นทางออกที่ดีที่สุดในการจัดการความขัดแย้ง และสามารถวัดเสียงของประชาชนในประเทศได้มากที่สุด สิ่งที่เราต้องการเรียกร้องคือสันติภาพ ไม่ต้องการความรุนแรง ต้องการความเป็นประชาธิปไตย เคารพสิทธิ์คนอื่น และรณรงค์ให้ไปเลือกตั้ง 

ขอบคุณภาพจากทวิตเตอร์ @weeranan

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook