อดีตสุภาพสตรีหมายเลข1กิอาน่าถูกห้ามเข้าทำเนียบ

อดีตสุภาพสตรีหมายเลข1กิอาน่าถูกห้ามเข้าทำเนียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(21ม.ค.) นางวาชนี ซิงห์ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของกิอาน่า ประเทศขนาดเล็กในอเมริกาใต้ซึ่งใช้ภาษาอังกฤษ เปิดแถลงข่าวที่กรุงจอร์จ ทาวน์เมื่อวันอังคาร พร้อมออกแถลงการณ์ความยาว 20 หน้า ระบุว่าตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้ห้ามไม่ให้เธอเข้าไปในทำเนียบประธานาธิบดี ที่ซึ่งเธอแยกกันอยู่คนละส่วนกับประธานาธิบดีพาร์รัตน์จักโดว หลังหย่าร้างเมื่อปี 2550 เธอได้เรียกร้องให้รัฐบาลของอดีตสามี ให้สิทธิเธอนำเข้ารถยนต์โดยไม่ต้องเสียภาษี พร้อมคืนพาสปอร์ตทางการฑูตกับสิทธิอื่นๆในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ให้กับเธอ และจ่ายเงินค่าหย่าร้าง เพื่อที่เธอจะได้สามารถซื้อบ้านพักของตนเองได้

นางซิงห์เป็นนักเศรษฐศาสตร์เกิดในอังกฤษ ผู้สมรสกับนายจักโดวเมื่อปี 2541 หรือ 1 ปีก่อนที่เขาจะขึ้นเป็นผู้นำประเทศ ทั้งคู่สมรสกัน 9 ปีโดยไม่มีบุตร และหย่าร้างเมื่อเดือนเมษายนปี 2550 โดยระบุว่าเป็นจากกันด้วยดี แต่นางซิงห์ผู้มีสีหน้าเหนื่อยอ่อนกล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า เธอได้จากครอบครัวกับประเทศบ้านเกิดมาใช้ชีวิตใหม่กับคนที่เธอรัก เพื่อพบว่าตัวเธอไม่มีความหมายแม้แต่น้อย สามีไม่เคยจ่ายเงินดูแลเธอตลอด 10 ปีที่ผ่านมา แถลงการณ์ระบุด้วยว่า สามีล็อคห้องนอน ไม่ยอมให้เธอเข้าห้องตั้งแต่แต่งงานกันได้เพียงสัปดาห์เดียว เธอเพียรพยายามขอทราบว่าเธอทำอะไรผิด เหตุใดเขาจึงไม่ยอมพูดด้วย แต่เขาเงียบเฉยและไม่เคยให้คำอธิบาย

ทางด้านประธานาธิบดีจักโดวได้ออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมาว่า เจ็บปวดที่ต้องสั่งให้อดีตภรรยาย้ายออกจากทำเนียบ แต่เธอรับปากหลายครั้งแล้วว่าจะย้ายออก รวมทั้งเป็นที่คาดหวังอยู่แล้วว่าหลังประกาศการหย่าร้างเมื่อเกือบ 2 ปีก่อนแล้ว เธอจะย้ายออกไป เขากล่าวเสริมด้วยว่าได้เตรียมพร้อมปฏิบัติตามข้อผูกมัดทางกฏหมายทุกอย่างกับอดีตภรรยา แต่ไม่สามารถให้เธอใช้ทรัพยากรใดใดของรัฐบาลได้ และเขาจะไม่ตอบโต้ข้อกล่าวหาแต่ฝ่ายเดียวของเธอ

เมื่อปลายปี 2550 นางซิงห์ซึ่งเป็นผู้บริหารองค์กรการกุศลในกิอาน่า ที่ช่วยให้เด็กที่ป่วยได้เดินทางไปรักษาตัวในต่างประเทศ เคยเปิดแถลงข่าวแบบแปลกๆมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยเธอร้องขอให้ประชาชนให้เธอยืมรถ 1 คัน เพื่อใช้สานต่องานการกุศล พร้อมบ่นว่าเธอต้องเดิน

หรือขึ้นรถโดยสารประจำทาง เพราะไม่อาจใช้รถยนต์หลวงได้อีกต่อไป

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook