บุชโทรศัพท์ไปอำลาพ้นตำแหน่งผู้นำ-อดีตผู้นำต่างชาติ12คน

บุชโทรศัพท์ไปอำลาพ้นตำแหน่งผู้นำ-อดีตผู้นำต่างชาติ12คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(20ม.ค.) นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า ในช่วงที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็จะพ้นจากตำแหน่ง ในเวลาเที่ยงวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้เก็บตัวอยู่ในทำเนียบขาว ได้โทร ศัพท์ถึงบรรดาผู้นำและอดีตผู้นำต่างชาติรวม 12 คน เพื่อขอบคุณที่ได้ทำงานร่วมกันในช่วง8 ปีที่ผ่านมา และสำหรับการต้อนรับอย่างอบอุ่นระหว่างก่อนเยือน พร้อมกล่าวอำลา

ประธานาธิบดีบุชได้พูดคุยกับผู้นำของบราซิล,อังกฤษ,ฝรั่งเศส,จอร์เจีย,เยอรมนี,อิตาลี่,อิสราเอล,รัสเซีย,ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีบิเซนเต้ ฟอกซ์ของเม็กซิโก ขณะที่ประธานาธิบดีชีมอน เปเรสของอิสราเอลได้กล่าวชื่นชมประธานาธิบดีบุชที่สนับสนุนอิสราเอล และส่งทหารบุกอิรักเมื่อปี 2546 เขากล่าวว่าหากโลกลุกขึ้นตอบโตกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมนี เช่นเดียวกับที่ประธานาธิบบุชกระทำกับซัดดัม ฮุสเซ็นของอิรัก ชาวยิวหลายล้านคนคงไม่ถูกสังหาร ขณะที่โฆษกของประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูล่า ดาซิลวาของบราซิล เปิดเผยว่าผู้นำสหรัฐได้ชวนนายซิลวาให้ไปเยี่ยมเขาที่รัฐเท็กซัส ส่วนนายซิลวาได้ชวนให้เขาไปตกปลาที่บราซิล

ประธานาธิบดีบุชได้ประกาศให้อภัยโทษ ซึ่งคาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนพ้นจากตำแหน่งด้วยโดยได้ให้อภัยโทษอดีตเจ้าหน้าที่รักษาการณ์ตามแนวชายแดนรัฐเท็กซัส 2 นาย ผู้กำลังรับโทษจำคุก 11 กับ12 ปีในข้อหาข้ามพรมแดนเม็กซิโกโดยผิดกฏหมาย และยิงพ่อค้ายาเสพติดคนหนึ่งที่ลักลอบนำกัญชาจากสหรัฐฯเข้าไปในเม็กซิโก การให้อภัยโทษ ทำให้ทั้งคู่จะได้รับการปล่อยตัวใน20 มีนาคมปีนี้

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook