ทีมวิจัยลุ้นหลินฮุ่ยคลอดลูกยันเป็นตระกูลหมี

ทีมวิจัยลุ้นหลินฮุ่ยคลอดลูกยันเป็นตระกูลหมี

ทีมวิจัยลุ้นหลินฮุ่ยคลอดลูกยันเป็นตระกูลหมี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีมวิจัยแพนด้า ลุ้น 'หลินฮุ่ย' คลอดลูกทุกวัน ขณะหลักฐานล่าสุดยืนยัน แพนด้าเป็นสัตว์ในตระกูลหมี

น.สพ.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าคณะทำงานและผู้ประสานงานโครงการวิจัยและจัดแสดงแพนด้าในประเทศไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงอาการล่าลุดของหลินฮุ่ย ว่า ต้องคอยสังเกตอาการทุกวัน ส่วนฮอร์โมนก็ลดลงจากที่เคยตั้งครรภ์และลดลงเรื่อยๆ แปลว่า รังไข่ยังผลิตได้ปกติ ในขณะที่ มีการวางแผนจะมีการอัลตราซาวด์อีกครั้ง โดยทางบริษัทที่ให้ความอนุเคราะห์เครื่องในครั้งที่แล้ว ยินดีที่จะให้ใช้เครื่องอีกครั้ง ขึ้นอยู่ว่าระหว่างวันนี้ถึงสัปดาห์หน้า หลินฮุ่ยจะคลอดหรือไม่ ถ้าคลอดแผนอัลตราซาวด์ก็จบลง

ทั้งนี้ ช่วงเวลาในการอัลตราซาวด์หลินฮุ่ย อยู่ระหว่างวันที่ 24-26 ม.ค.นี้ เนื่องจากพฤติกรรมที่เป็นผลของฮอร์โมนยังมีอยู่ ดังนั้น ถือว่าการตั้งครรถ์ของหลินฮุ่ยยังไม่สิ้นสุด

อย่างไรก็ตาม ที่มีกระแสข่าวมาว่า แพนด้าไม่ใช่สัตว์ในตระกูลหมีนั้น น.สพ.บริพัตร กล่าวว่า เป็นการเปลี่ยนแปลงโครงการตามวิทยาศาสตร์ โดยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว มีการตั้งข้อสังเกตว่า แพนด้าเป็นสัตว์ในตระกูลหมีหรือไม่ รวมถึง มีการใช้หลักฐานในด้านอื่นๆ จนมีรายงานว่า แพนด้าน่าจะเป็นตระกูลเดียวกับแรคคูนมากกว่า และเป็นที่ยอมรับในระยะหนึ่ง แต่วิชาการทางวิทยาศาสตร์ก็เปลี่ยนไปตามข้อมูลใหม่ โดยข้อมูลล่าสุดยืนยันว่า แพนด้าเป็นสัตว์ตระกูลหมีชนิดหนึ่ง

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook