มะกันคุมเข้มสาบานตนโอบาม่า คาดคน2ล้านฝ่าลมหนาวร่วมพิธี

มะกันคุมเข้มสาบานตนโอบาม่า คาดคน2ล้านฝ่าลมหนาวร่วมพิธี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
(20ม.ค.) จิม ลี จากสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า คาดว่าจะมีประชาชนเกือบ2 ล้านคน ฝ่าลมหนาวที่พัดมาจากทางเหนือ และอุณหภูมิที่เย็นจัดถึงจุดเยือกแข็ง ไปร่วมพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของบารัค โอบาม่า โดยในวันนี้ จะมีเมฆปกคลุมเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่อุณหภูมิลดต่ำไปอยู่ ลบ 1.6 องศาเซลเซียส ขณะเดียวกัน ในช่วงเที่ยงวันซึ่งเป็นเวลาทำพิธีสาบานตน ก็จะมีลมกรรโชกแรง ที่พัดมาจากทางเหนือด้วยความเร็วประมาณ 30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้รู้สึกหนาวเย็นขึ้น และยังมีโอกาสได้เห็นหิมะตกในช่วงบ่ายด้วย

เมื่อวันจันทร์ ได้เริ่มมีหิมะตกโปรยปรายบ้างแล้ว ขณะที่อุณหภูมิอยู่ที่ 2.2 องศาเซลเซียส แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคสำหรับคนนับแสน ที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ในกรุงวอชิงตัน ดีซี และเนชั่นแนล มอลล์ , ลานโล่งแจ้งก่อนถึงบันไดแคปิตอล ฮิลส์หรืออาคารรัฐสภา สถานที่ที่โอบาม่าจะทำพิธีสาบานตน

คาดว่า จะมีฝูงชนประมาณ 1 ล้าน 5 แสนคน ถึง 2 ล้านคน ไปร่วมเฉลิมฉลองพิธีสาบานตนของโอบาม่า และชมขบวนพาเหรด ที่จะติดตามเขา จากแคปปิตอล ฮิลส์ ไปยังทำเนียบขาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในกรุงวอชิงตันอย่างเข้มงวดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำหรับพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีเท่าที่เคยมีมา ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นในช่วงสายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือคืนนี้ตามเวลาไทย ซึ่งจะเป็นการผลัดเปลี่ยนประธานาธิบดีครั้งแรกนับตั้งแต่เหตุวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 โดยบารัก โอบามาจะสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 และเป็นผู้นำผิวสีคนแรกของสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ได้เริ่มปิดล้อมพื้นที่ในรัศมี 3 ตารางกิโลเมตรรอบใจกลางเมืองหลวงให้เป็นเขตปลอดภัยสูงสุด ด้วยการปิดถนนหลายสายทางตอนเหนือของทำเนียบขาวตั้งแต่เวลา 15.00 น.เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น และรัฐเวอร์จิเนียจะปิดสะพานที่จะเชื่อมต่อกับกรุงวอชิงตันในเวลา 2.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งการปิดสะพานนี้เป็นมาตรการใหม่สำหรับการรักษาความปลอดภัยในพิธีสาบานตน ขณะเดียวกันทหารประจำการและทหารกองหนุนกว่า 12,500 นาย รวมทั้งตำรวจอีกหลายพันนายได้กระจายกำลังเฝ้ารักษาการทั่วกรุงวอชิงตัน

นอกจากนี้การรักษาความปลอดภัยในพิธีสาบานตนครั้งนี้ยังเป็นปฏิบัติการครั้งใหญ่ที่สุดและก้าวหน้าที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยกองทัพจะส่งเครื่องบินลาดตระเวนเหนือน่านฟ้า เตรียมพร้อมระบบขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ และมีเรือติดปืนกลลาดตระเวนแม่น้ำโปโตแมค รวมทั้งมีการตรวจสอบอันตรายจากการโจมตีด้วยอาวุธเคมีและชีวภาพ เตรียมทีมแพทย์และเวชภัณฑ์ปริมาณมากสำหรับรองรับเหตุฉุกเฉินจากการถูกโจมตี

นอกจากนี้ยังมีการตั้งรั้วเหล็กเป็นทางยาวหลายกิโลเมตรตลอดเส้นทางของขบวนพาเหรด และบริเวณสวนสาธารณะแนชั่นแนล มอลล์ ตรงที่เป็นสนามหญ้าระหว่างอาคารรัฐสภาและอนุสาวรีย์วอชิงตัน ซึ่งจะเป็นจุดที่ประชาชนรวมเฝ้าชมพิธีสาบานตนของโอบามา

ฝูงชนเกือบ 2 ล้านที่คาดว่าจะเข้าร่วมชมเหตุการณ์ประวัติการณ์ครั้งนี้จะต้องผ่านเครื่องตรวจโลหะห้ามนำสิ่งของบางอย่างติดตัวเข้าไปในงาน เช่น เป้สะพาย ร่ม สัตว์เลี้ยง รถจักรยาน และอาวุธทุกชนิด

ขณะที่นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหม ได้รับการวางตัวให้เป็นผู้บริหารราชการแทน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงทำลายการถ่ายโอนอำนาจระหว่างประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กับว่าที่ประธานาธิบดีโอบามา

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook