จี้พาณิชย์สอบโลตัสดัมพ์ค่าบริการ หวั่นขัดก.ม.แข่งขันการค้า-เคาน์เตอร์เซอร์วิสโอดรายได้หด

จี้พาณิชย์สอบโลตัสดัมพ์ค่าบริการ หวั่นขัดก.ม.แข่งขันการค้า-เคาน์เตอร์เซอร์วิสโอดรายได้หด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า กรมการค้าภายในได้รับการร้องเรียนจากผู้ให้บริการรับชำระค่าสาธารณูปโภค หรือบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส 5-6 ราย ว่าได้รับความเดือดร้อนจากกรณีที่ร้านค้าปลีกเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส คิดค่าบริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคบิลละ 5 บาท ต่ำกว่าราคาที่ผู้ประกอบการทั่วไปคิดค่าบริการอยู่ที่บิลละ 10-15 บาท ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ประกอบการรายอื่นๆ จึงขอให้กรมพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการแข่งขันการค้าที่เป็นธรรมหรือไม่ หรือเป็นการใช้อำนาจเหนือตลาด

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ตามขั้นตอนของการตรวจสอบข้อเท็จจริง ได้ขอให้ผู้ร้องเรียนและผู้ถูกร้องเรียนจัดทำรายละเอียด เพื่อชี้แจงถึงต้นทุนการให้บริการ และผู้ที่ถูกร้องเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ มีผลต่อตลาดหรือไม่ โดยเบื้องต้นตัวแทน โลตัส เอ็กซ์เพรส ได้เข้ามาชี้แจงถึงการคิดค่าบริการที่ถูกกว่าว่าเนื่องจากเป็นการลงทุนเสริม ค่าใช้จ่ายจึงไม่สูง กรมการค้าภายในจึงได้ประสานขอต้นทุนค่าบริการประเภทเดียวกันจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ รวมถึงบริษัทไปรษณีย์ไทย เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการจะตั้งค่าบริการกันเอง

การคิดค่าบริการดังกล่าว ต้องดูต้นทุนที่แท้จริงหากต้นทุนอยู่ที่ 4 บาท และคิดค่าบริการ 5 บาท ไม่ถือว่าเข้าข่ายต่ำกว่าทุน แต่หากต้นทุน 6 บาท และคิดค่าบริการ 5 บาท จะต้องดูว่าผู้ประกอบการรายนั้นเป็นรายใหญ่ มีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่ หากเข้าข่ายหลักเกณฑ์ทั้งสอง อาจผิดมาตรา 25 ตาม พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า หรือมาตรา 29 ที่ถือว่ามีการปฏิบัติไม่เป็นธรรมกับผู้ประกอบการรายอื่น แหล่งข่าวกล่าวและว่า กรณีนี้ถือเป็นเรื่องใหม่ที่มีการร้องเรียนและจะถือเป็นบรรทัดฐานในการกำหนดต้นทุนมาตรฐานและราคากลาง เพื่อใช้เป็นไกด์ไลน์ต่อไป ส่วนหลักเกณฑ์การคิดต้นทุนสินค้าและบริการ ต้องดูต้นทุนแท้จริงและกิจกรรมรวม ไม่ใช่เป็นการตัดทอนเฉพาะต้นทุนเพิ่มหรือกิจกรรมที่เสริมขึ้นมา

ด้านนายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองประธานอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น กล่าวว่า การคิดค่าบริการรับชำระค่าสาธารณูปโภคของเซเว่น-อีเลฟเว่น อยู่ที่รอบบิลละ 15 บาท ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่บิลละ 13.50 บาท เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านซอฟต์แวร์ การต่อเชื่อมระบบ โดยยืนยันว่าการกำหนดค่าบริการเคาน์เตอร์เซอร์วิสคิดบนพื้นฐานต้นทุนที่แท้จริง และไม่กระทบต่อระบบการค้าเสรีและรายย่อยทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังผู้บริหารเทสโก้ โลตัส แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และสอบถามไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ ได้ชี้แจงว่าผู้บริหารติดการประชุมบอร์ด

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook