ข่าวย่อย-แบงก์ชาติสำรองเงินรับตรุษจีน

ข่าวย่อย-แบงก์ชาติสำรองเงินรับตรุษจีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะมีการเบิกจ่าย 1.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% แม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัว แต่เชื่อว่าไม่ได้ทำให้การจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนลดลงมากนัก ซึ่งปริมาณธนบัตรที่สำรองส่วนใหญ่จะเป็นธนบัตรชนิด 100 บาท และชนิด 1,000 บาทมากสุด ประมาณชนิดละ 100 ล้านฉบับ ที่เหลือเป็นธนบัตรชนิดราคา 500 บาท 50 บาท และ 20 บาท จากปริมาณธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบ 9 แสนล้านบาท

ตั้งคณะทำงานศึกษาเหล็กต้นน้ำ

นายดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ หลังจากมีนโยบายที่จะส่งเสริมกิจการผลิตเหล็กขั้นต้นและการผลิตเหล็กคุณภาพสูงในประเทศ ว่าขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมได้แต่งตั้งคณะทำงาน 3 ชุด เพื่อศึกษาแนวทางการจัดตั้งอุตสาหกรรมเหล็กขั้นต้น เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ตั้งของโรงงาน รวมทั้งช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน และเศรษฐกิจของท้องถิ่นให้ดีขึ้นด้วย โดยคณะทำงานแต่ละชุด มีรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธาน และผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แทน โดยมีจุดหมายเพื่อให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กขั้นต้นในประเทศไทยโดยที่ชุมชนยอมรับ

เปิดช่องให้รสก.กู้ 2 แสนล้าน

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง แจ้งว่า เพื่อเสริมความคล่องตัวในการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศให้แก่รัฐวิสาหกิจได้อย่างเหมาะสม จึงเปิดช่องให้รัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินภาครัฐสามารถกู้เงินในประเทศระยะสั้นได้โดยตรง รวมวงเงินไม่เกิน 2 แสนล้านบาท ระยะเวลา 3 ปี แหล่งเงินได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ในประเทศและธนาคารออมสิน ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายอื่นๆ เป็นไปตามข้อเสนอของธนาคาร ซึ่จะได้เจรจาต่อรองต่อไป โดยจะต้องมีการรายงานผลการกู้เงินเป็นรายไตรมาสต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐวิสาหกิจนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายโครงการลงทุนหรือชำระคืนเงินกู้เดิมและเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกรณีที่เกิดความเสี่ยงในการผิดชำระดอกเบี้ยหรือเงินต้น จึงกำหนดให้ใช้อัตราดอกเบี้ยต่ำสุดของเงินฝากประจำ 6 เดือนประเภทบุคคลธรรมดาของ 4 ธนาคารพาณิชย์ใหญ่เฉลี่ย หรืออัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อเอ็มแอลอาร์เป็นฐานในการคำนวณดอกเบี้ยเงินกู้สำหรับทุกอายุเงินกู้

ดีแทคลดงบตลาด-ลงทุน 3 จี

นายทอเร่ จอห์นเซ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ดีแทคอาจตัดสินใจลดงบลงทุน 3 จี บนคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ลงจากเดิมที่ตั้งงบไว้ราว 5,000 ล้านบาท เพราะต้องดูความชัดเจน ของการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ จากคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ด้วย เนื่องจากหากภายใน 6 เดือนข้างหน้ามีใบอนุญาต 3 จี บนคลื่นความถี่ 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ดีแทคจะตัดสินใจนำงบประมาณที่เตรียมใช้บนคลื่นความถี่เดิมไปลงทุนในไลเซนส์ใหม่แทน เพราะไม่ต้องเสียค่าส่วนแบ่งรายได้ 25-30 % ให้เจ้าของสัมปทานอย่าง บมจ. กสท โทรคมนาคม อย่างไรก็ตาม หากปัญหาเงื่อนไขต่างๆ ที่จะจัดสรรคลื่นความถี่เดิมหมดไป ดีแทคก็พร้อมที่จะลงทุนทันที ด้วยงบประมาณที่ต่ำกว่าเดิมที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้

บางกอกแอร์จัดแพ็กเกจพิเศษ

รายงานข่าวจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับบันยันทรี โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จัดแพ็กเกจรวมบัตรโดยสารเครื่องบินและที่พักราคาพิเศษ อันดามัน เพิร์ล เพื่อนำเสนอแพ็กเกจหรูในราคาสบายแก่นักท่องเที่ยวและเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวภายในประเทศสำหรับปี 2552 นี้ โดแพ็กเกจดังกล่าว มีราคาเริ่มต้นที่ 14,900 บาท รวมบัตรโดยสารไปกลับกรุงเทพฯ-ภูเก็ต ห้องพัก 3 วัน 2 คืนและอาหารเช้า โรงแรมบันยันทรี ภูเก็ต รถรับ-ส่งระหว่างสนามบิน เดินทางตั้งแต่วันนี้ถึง 31 มี.ค.นี้

ซีพีคาดขายไก่ตรุษจีน 3 แสนตัว

นายธีรศักดิ์ อุรุนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ซีพีเอฟกำลังเปิดรับสั่งจองของไหว้ ซึ่งปัจจุบัน ไก่ย่างห้าดาว มียอดจำหน่ายทุกช่องทางทั่วประเทศ ประกอบด้วย เป็ดพะโล้ ซีพี มียอดจำนวน 7 หมื่นตัว และไก่ต้มไหว้เจ้า ซีพีมียอดจำนวน 1 แสนตัว ขณะที่ชุดซาแซจากซีพี เฟรชมาร์ท ประกอบด้วย เป็ดพะโล้ไหว้เจ้า ซีพี ไก่ต้มทิพรส ซีพีและสะโพกหมูไหว้เจ้าต้มสุกพร้อมเครื่องใน โดยมียอดจอง ณ ปัจจุบันแล้วกว่า 1,100 ชุด ทั้งนี้ ซีพีเอฟตั้งเป้ายอดขายไก่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน อยู่ที่ 15 % คิดเป็นปริมาณ 3 แสนตัว จากยอดรวมทั้งประเทศที่ 2 ล้านตัว

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook