ตลาดเพลงลูกทุ่งเหนือ ชิ้นเค้กที่รอคนกิน

ตลาดเพลงลูกทุ่งเหนือ ชิ้นเค้กที่รอคนกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อถนนทุกสายมุ่งสู่เพลงแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิตจนแทบจะล้นแผง ในขณะที่เพลงลูกทุ่งอีสาน หมอลำ และเพลงใต้ ก็มีเจ้าตลาดยึดพื้นที่กันอย่างชัดเจนและมีแนวโน้มว่าจะอิ่มตัว

แนวเพลงลูกทุ่งเพื่อชีวิตนั้น ค่ายอาร์สยามปักธงชัยได้สำเร็จก่อนใครๆ ส่วนแนวลูกทุ่งอีสานนั้น ค่ายแกรมมี่โกลด์ยึดพื้นที่แทบจะทุกอณู โดยมีค่ายท็อปไลน์เบียดมาเป็นช่วงๆ

แต่ตลาดเพลงลูกทุ่งเหนือหรือลูกทุ่งคำเมือง ขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดเข้ามาเป็นผู้ครอบครองตลาดอย่างแท้จริง และทุกค่ายเพลงก็ไม่ได้ละเลยตลาดเพลงลูกทุ่งคำเมืองแม้แต่น้อย

ค่ายอาร์สยามนั้นมี กระแต โฟร์ทีน ที่ดูจะแข็งแรงในหมู่วัยรุ่น และยัง มี แคท รัตกาล ที่กำลังไปได้ดีกับเพลงแนวลูกทุ่งป๊อปคำเมืองชุดล่าสุด

ศุภชัย นิลวรรณ ผู้บริหารค่ายอาร์สยาม ให้สัมภาษณ์เรื่องตลาดเพลงเหนือกับทีมข่าว คม ชัด ลึก ว่า

ตลาดเพลงเหนือเราก็มองอยู่ตลอด ไม่ได้ปล่อยให้มีช่องว่าง แม้เราจะประสบความสำเร็จกับตลาดเพลงใต้มาอย่างต่อเนื่อง ทางเหนือนั้นเราก็ให้ความสำคัญเท่ากับเพลงแนวอื่น จะเห็นได้ว่าเรามีงานของ กระแต โฟร์ทีน ออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับดีมากเช่นกัน ตอนนี้เราก็เพิ่งวางเพลงชุดใหม่ของแคท รัตกาล ในชุด อย่ากึ๊ดกัน ก็เริ่มมีการสนองตอบกลับมาบ้างแล้ว ซึ่งเราคงต้องทำต่อไป

ด้านค่ายแกรมมี่โกลด์ก็มี ไม้เมือง ศิลปินคู่แนวคำเมืองที่ได้รับความนิยมในหมู่คนเมือง โดย กริช ทอมมัส ผู้บริหารค่ายแกรมมี่โกลด์ บอกสั้นๆ ว่า พอใจกับผลตอบรับที่กลับมา

จะมีกลุ่มคนฟังเพลงลักษณะแบบ ไม้เมือง อยู่กลุ่มหนึ่งที่มีตัวเลขที่ชัดเจน เราจะรู้ว่าเราจะผลิตเพลงแบบใด เท่าไหร่ ซึ่งสองชุดที่ผ่านมามีการตอบรับที่น่าพอใจมากจากกลุ่มที่ฟังเพลงแนวนี้

นอกจากสองค่ายดังกล่าวนี้แล้ว ยังมี เหินฟ้า หน้าเลื่อม ที่เคยมีกระแสฮือฮาจากเพลง หนุ่มดอยหงอยเหงา กับ วิฑูรย์ ใจพรม นักร้องแนวเพลงผสมพูดคำเมืองยุคใหม่ ที่มาคอยแบ่งชิ้นเค้กเพลงเหนือกันอย่างขับเคี่ยวชนิดประมาทกันไม่ได้

สีนวล นพดล นักจัดรายการวิทยุที่คร่ำหวอดและเจ้าของค่ายเพลงแห่งเมืองเชียงใหม่ ให้ความเห็นถึงสาเหตุที่ตลาดเพลงเหนือยังไม่มีใครมาจับจองผูกขาดได้ว่า

ความชาตินิยมของคนเหนือไม่มี ศิลปินเหนือไม่ค่อยรักกัน ภาคอื่นเขาเชียร์กันจริงๆ รักกัน ตอนนี้เพลงท้องถิ่นก็สลบไปตามๆ กัน พอผ่านไประยะหนึ่งมันก็จะอิ่มตัว หลังจากนั้นมันจะหายไประยะหนึ่ง เราถึงจะรู้ว่าเพลงแนวไหนจะมา อย่างเพลงซอสตริงตอนนี้ก็เงียบหายไปแล้ว มานิยมอยู่ตอนเทศกาล

อีกอย่างเขาฆ่าตัวเอง เพราะเพลงมันออกมาในแนวลามก คนถึงไม่ค่อยรับ เรื่องมาตรฐานก็ยังด้อยกว่าส่วนกลาง ค่ายเพลงทางเหนือจะทำแบบตีหัวเข้าบ้าน คือทำออกมาเอาแต่ปริมาณ ความเด่นของเพลงเลยขาดไป

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกระแสของนักร้องเหนือตอนนี้ว่าเป็นอย่างไร นักจัดรายการชื่อดังยังบอกแบบไม่ต้องรีรอว่า

ความเด่นของนักร้องเหนือตอนนี้มี กระแต โฟร์ทีน ที่ดูจะมีความนิยมมากที่สุดกับเพลง จ้างมันเต๊อะ อีกคนก็ แคท รัตกาล อย่ากึ๊ดกัน ที่เขาไปถ่ายมิวสิกวิดีโอที่ อ.ปาย ที่ตอนนี้คนเที่ยวกันมาก เลยพลอยทำให้เพลงมีแรงขึ้นมา

ส่วนไม้เมือง เขาเป็นแนวโฟล์กซอง กลุ่มเดียวกับ สุนทรี เวชานนท์ ซึ่งถ้าเป็นเวทีกลางแจ้งแล้วคนค่อนข้างจะไม่นิยม แต่ถ้าเป็นตามสถานที่อื่นๆ ที่ต้องการความไพเราะเงียบๆ ก็จะดี ส่วนนักร้องเหนือคนอื่นๆ ก็ไม่มีอะไร วิฑูรย์ ใจพรม ก็ยังคงเน้นไปในแนวพูดไปร้องไปเหมือนเดิม ซึ่งก็คงจะยึดแนวนี้ไว้ก่อน

ส่วนวิธีที่จะทำให้เพลงเหนือได้รับความนิยมนั้น สีนวลบอกว่า คงต้องใช้วิธีเหมือนกับเพลงใต้มาใช้

ที่เพลงเหนือไม่ได้รับความนิยมหรือโด่งดัง ผมคิดว่าอาจมาจากการตลาดที่คนทำงานมองว่าอาจไม่คุ้ม ถ้าจะให้เพลงเหนือได้รับความนิยม ผมว่าน่าจะใช้วิธีเหมือนกับที่อาร์สยามนำเพลงใต้มาทำแล้วโปรโมทส่วนกลาง ตรงนี้จะเรียกกระแสความนิยมได้ ก่อนหน้านี้เพลงใต้ก็ทำขายกันเฉพาะทางใต้ คืออยู่ในพื้นที่ พอค่ายอาร์สยามดึงมาทำโปรโมททางสื่อส่วนกลาง ทำให้เพลงเป็นที่นิยมไปทั่วประเทศ ผมว่าวิธีนี้ก็น่าจะใช้กับเพลงเหนือได้เช่นกัน

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook