เลขาธิการกกอ.ชี้งบกยศ.1.3หมื่นล.พอแค่ปี52-หวั่นขาดสภาพคล่อง

เลขาธิการกกอ.ชี้งบกยศ.1.3หมื่นล.พอแค่ปี52-หวั่นขาดสภาพคล่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2552 ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา ( สกอ.) กล่าวถึงการปรับเกณฑ์การกู้ยืมกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ภายหลังที่ประชุมองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการได้ข้อสรุปยืนยันปรับเกณฑ์ให้นักเรียน นักศึกษา สามารถกู้ยืมได้ครบทุกชั้น ว่าการปรับเกณฑ์ดังกล่าวจะทำให้มีจำนวนผู้กู้เพิ่มขึ้นจากเดิมอีก ต้องดูกยศ.ว่ามีศักยภาพในการปล่อยกู้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้หารือร่วมกับ รศ.นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกยศ. ว่า หากจะขยายให้ครบทุกระดับชั้นจะต้องเพิ่มเงินอีก 2,900 ล้านบาท เพื่อรองรับกับจำนวนผู้กู้ที่จะเพิ่มขึ้นในกลุ่มนี้ซึ่งเดิมมีอยู่ประม0,000 ราย และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากเศรษฐกิจตกต่ำอีก 20% อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมมีความเห็นว่า กยศ.ควรจะบริหารจัดการงบประมาณที่มีอยู่ให้เพียงพอก่อน โดยจะต้องไม่ทำให้กองทุนกยศ.ขาดสภาพคล่อง

กยศ.ต้องประมาณการว่าจำนวนผู้กู้จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าไหร่เมื่อปรับเกณฑ์ให้สามารถกู้เพิ่มได้ครบทุกชั้นและจะต้องใช้งบประมาณอีกเท่าไหร่ โดยที่จะไม่ทำให้กยศ.ขาดสภาพคล่อง ซึ่งงบประมาณที่กยศ.มีสำหรับผู้กู้รายใหม่ 13,000 ล้านบาทนั้น น่าจะพอสำหรับปีการศึกษา 2552 สำหรับปีต่อไปหากไม่เพียงพออาจจะต้องใช้งบประมาณแผ่นดินเพิ่มเข้ามา โดยคณะทำงานจะเร่งหารือละรวบรวมข้อมูลทั้งหมดเพื่อนำเสนอต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในสัปดาห์หน้าเลขาธิการกกอ. กล่าว

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook