เด็กราชภัฏพระนครโวยกยศ. ไม่จ่ายค่าเทอม-เกรดไม่ออก

เด็กราชภัฏพระนครโวยกยศ. ไม่จ่ายค่าเทอม-เกรดไม่ออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นศ.มรภ.พระนคร ร้องศธ.กู้เงินกยศ. กองทุนไม่จ่ายค่าเทอม มหาวิทยาลัยเมินออกเกรด ผู้ปกครองเล็งกู้เงินนอกระบบจ่ายแทน จุรินทร์ งงเด็กร้องได้เงินช้าอื้อ ด้านอธิบดีมรภ.พระนคร เผยหากนักศึกษาไม่ชำระเงินค่าเทอม ระบบคอมพิวเตอร์จะล็อกและอาจารย์ผู้สอนจะไม่ออกเกรด แนะนศ.ยื่นเรื่องที่มหาวิทยาลัยจะได้ตรวจสอบแก้ไขให้ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 20 มกราคม น.ส.นงนภัส อินทร์ชัย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิชาเอกภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) พระนคร เดินทางมาร้องเรียนสื่อมวนชนกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ว่ากู้เงินกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เรียนที่ผ่านมา กยศ.จ่ายค่าเทอมและค่าใช้จ่ายส่วนตัวให้ตลอดตั้งแต่ปี 1 แต่เมื่อขึ้นปี 4 เกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสารก็แก้ไขแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และยื่นให้มหาวิทยาลัย แต่มหาวิทยาลัยไม่ออกเกรดปี 4 เทอม 1 จึงเกรงว่าจะเรียนไม่จบพร้อมเพื่อน จึงขอให้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ช่วยแก้ปัญหา

กยศ.จ่ายค่าเทอมและค่าใช้จ่ายส่วนตัวให้ตั้งแต่ปี 1 แต่เมื่อขึ้นปี 4 เกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสารก็แก้ไขแล้วตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และยื่นให้มหาวิทยาลัย ต่อมาได้รับเงิน 2,000 บาทจาก กยศ.เป็นค่าใช้จ่ายส่วนตัวทุกเดือน แต่ทำไม กยศ.ยังไม่ได้จ่ายค่าเทอมให้มหาวิทยาลัยน.ส.นงนภัส กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า ได้รับร้องเรียนเด็กกู้ กยศ.ได้เงินล่าช้าเยอะมาก จะนำกรณี น.ส.นงนภัส เป็นตัวอย่างในที่ประชุม ศธ.เร็วๆ นี้ ไม่เข้าใจว่า กยศ.มีเงินอยู่แล้วทำไมไม่จ่ายให้เด็ก ปัญหานี้เรื้อรังมานานจะต้องแก้โดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เด็กและผู้ปกครองต้องกู้เงินนอกระบบมาจ่ายค่าเทอม

รศ.นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุน กยศ. กล่าวว่า หากเด็กได้รับค่าครองชีพ แสดงว่าเด็กได้รับเงินชำระค่าเล่าเรียนแล้ว ปัญหานี้ต้องดูถึงต้นเหตุและข้อเท็จจริงว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนการโอนเงินให้เด็กล่าช้าเป็นปัญหาเก่า เพราะหากเด็กกู้ผ่านระบบออนไลน์ มหาวิทยาลัยส่งเอกสารครบภายใน 2 อาทิตย์เด็กก็ได้เงินกู้

รศ.ดร.เปรื่อง กิจรัตน์ภร อธิบดี มรภ.พระนคร กล่าวว่า ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย หากนักศึกษาไม่ชำระเงินค่าเทอม ระบบคอมพิวเตอร์จะล็อกและอาจารย์ผู้สอนจะไม่ออกเกรดให้เด็ก แต่ถ้าเด็กกู้ กยศ.และส่งสัญญาครบถ้วน มหาวิทยาลัยก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอน ที่ผ่านมาไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้ กรณีนี้อยากให้นักศึกษากลับมายื่นเรื่องที่มหาวิทยาลัย จะได้ตรวจสอบเรื่องนี้ว่าเกิดขึ้นหรือผิดพลาดตรงจุดไหน และจะแก้ไขให้ถูกต้อง

รายการคม-ชัด-ลึกตอน-เมื่อโลกได้ โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

Change หรือ เปลี่ยน คือ สโลแกนสั้นๆ เพียงคำเดียวของ บารัก โอบามา ซึ่งส่งให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ท่ามกลางความคาดหวังของทั้งคนอเมริกา และคนทั้งโลกว่า โอบามาจะก้าวเข้ามาเปลี่ยนสหรัฐ และโลกนี้ให้น่าอยู่ขึ้นกว่าเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook