มาร์คปัดฟื้นคดีแกล้งฝ่ายตรงข้าม-ปูทางดีเอสไออัศวิน

มาร์คปัดฟื้นคดีแกล้งฝ่ายตรงข้าม-ปูทางดีเอสไออัศวิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเชิญ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองผบ.ตร. และพล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เข้าพบว่า เป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน การแก้ปัญหาภาคใต้ และคดีที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนได้สอบถามว่า ยังมีการดำเนินการอยู่หรือไม่ ถ้าต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนก็ให้บอกมา ส่วนจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูแลคดีเหล่านี้หรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับแต่ละคดี

เมื่อถามว่า คดีของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมทนายความมุสลิม มีอุปสรรคเรื่องใด นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มี 2-3 จุด แต่ขอไม่เปิดเผย เราต้องเร่งรัดให้ความจริงปรากฎ เพราะต้องการแสดงให้เห็นว่า เราสามารถใช้กฎหมายและสร้างความเป็นธรรมได้ คิดว่าเวลาที่ผ่านมา ยังไม่นานจนเป็นอุปสรรคในการรวบรวมพยานหลักฐาน

ส่วนคดีชิปปิ้งหมู ที่มีส่วนพัวพันกับนักการเมืองนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า หลักการทุกคดีเหมือนกัน คือต้องตรงไปตรงมา และไม่กลั่นแกล้งใคร และไม่ไปละเว้นด้วย เมื่อถามว่า นายกฯ ยืนยันได้หรือไม่ว่า คดีดังกล่าวไม่ได้ถูกฟื้น เพื่อตีกระทบนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ เรื่องนี้อยู่ที่ข้อเท็จจริง

ส่วนสาเหตุที่เลือก พล.ต.อ.ธานี และพล.ต.อ.อัศวิน ดูแลเรื่องนี้นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้สอบถามภายในแล้วว่า เป็นผู้ที่ได้ทำงานหรือทราบเรื่องเหล่านี้ เมื่อถามว่า พล.ต.อ.ทวี สอดส่อง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นอุปสรรคในการทำคดี จนต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดอย่างนั้น

เมื่อถามว่า มีการมองว่า การเรียก พล.ต.อ.อัศวินมาใช้งาน เป็นการปูบันไดไปสู่ตำแหน่งอธิบดีดีเอสไอ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดกันเรื่องตำแหน่ง ตนสอบถามเฉพาะข้อเท็จจริงเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook