ชูวิทย์ เปรียบ พรก.ฉุกเฉิน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

ชูวิทย์ เปรียบ พรก.ฉุกเฉิน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

ชูวิทย์ เปรียบ พรก.ฉุกเฉิน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (21 ม.ค.)หลังจากที่รัฐบาลประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เปรียบเทียบนายสุเทพ กับ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ เพราะการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน เป็นเหตุการณ์คล้ายๆกัน ต่างกันก็เพียงแต่อยู่คนล่ะฝ่ายเท่านั้นเอง ปี 2553 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ใช้ พรก.ฉุกเฉิน กับ ม็อบเสื้อแดง ส่วนปี 2557 ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ใช้ พรก.ฉุกเฉิน กับ ม็อบ กปปส. ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นแกนนำอยู่ในขณะนี้ มีใจความดังนี้

 

ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

มีเสียงเรียกร้องให้จัดการกับ "ม็อบชัตดาวน์กรุงเทพฯ" ของสุเทพ กปปส. เช่นเดียวกับเสียงที่เคยเรียกร้องให้จัดการ "ม็อบเสื้อแดง" ที่ยึดราชประสงค์ตอนรัฐบาลอภิสิทธิ์เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นเสียงเรียกร้องเดียวกัน ที่เห็นว่ารัฐบาลถอยมากเกินไปแล้ว

รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เที่ยงคืนวันนี้ เป็นระยะเวลา 60 วัน ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ครั้งล่าสุดเมื่อ 3 ปีที่แล้วตอนสถานการณ์ชุมนุมของเสื้อแดง ที่คุณสุเทพนี่แหละ เป็น ผอ.ศอฉ. แต่ครั้งนี้เป็นคราวของ เฉลิม อยู่บำรุง

กปปส. คือเครื่องจักรทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เช่นเดียวกับ

นปช. ก็คือเครื่องจักรทางการเมืองของพรรคเพื่อไทย

การเล่นการเมืองสองขาทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ กลายเป็นเรื่องปกติที่บรรดาพรรคการเมืองใหญ่จำต้องมี เป็นขุมกำลังในการต่อสู้ทางการเมือง

แล้วในเมื่อเราไม่เชื่อถือนักการเมือง อยากเห็นการเมืองที่สะอาดตรงไปตรงมา แล้วทำไมเราถึงยอมตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเสียเล่า? เพราะความรักชาติ ไม่ต้องการให้มีการคอรัปชั่น หรือต้องการล้มระบอบทักษิณอย่างนั้นหรือ? การเป่านกหวีด การร่วมชุมนุม คือการแสดงออกถึงความรักชาติ และการแก้ไขปัญหาอย่างนั้นหรือ?

ไม่มีใครดีกว่าใครหรอกครับ ไม่มีฮีโร่ เพราะเราล้วนแต่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมืองเสียเอง ทั้งๆที่เราอยากแก้ไขปัญหานักการเมือง ประชาชนต้องกลายเป็นหมากตัวหนึ่งในเกมส์ของอำนาจทุกครั้ง

จำได้ไหมว่า ครั้งหนึ่งเราเคยออกไป "กู้ชาติ" ในสงครามครั้งสุดท้ายของพันธมิตร แล้วผลเป็นอย่างไร? สถานการณ์นั้นไม่แตกต่างกับสถานการณ์ตอนนี้เสียเท่าไหร่ และระบอบทักษิณก็ไม่ได้หายไป

คุณสุเทพเคยเป็นอดีต ผอ.ศอฉ. ส่วนคุณเฉลิมเคยเป็นผู้สนับสนุนม็อบ ในช่วงที่คุณสุเทพปราบปรามการชุมนุมของเสื้อแดง มีเสียงเรียกร้องถึงรัฐบาลอภิสิทธิ์ให้กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง และท้ายสุดเป็นการขอคืนพื้นที่ อันเป็นที่มาของเหตุการณ์สลายการชุมนุม จนมีผู้บาดเจ็บล้มตาย และเกิดเป็นวาทกรรม "เผาบ้านเผาเมือง"

แต่ตอนนี้แค่สถานการณ์กลับกัน คุณสุเทพกลายเป็นม็อบเสียเอง ส่วนคุณเฉลิมกลายมาเป็น ผอ.ศอฉ.

แบบนี้มัน "ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่" ชัดๆ เพราะทั้งสองคนเคยเป็นทั้งสองฝั่งมาแล้ว คงจะทันกัน แต่คนที่ไม่ทันเห็นทีจะมีแต่ประชาชนนี่แหละ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ชูวิทย์ เปรียบ พรก.ฉุกเฉิน ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook