นปช. หนุนรบ.ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อ้างกปปส.ไล่ล่านายกฯ– ครม.

นปช. หนุนรบ.ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อ้างกปปส.ไล่ล่านายกฯ– ครม.

นปช. หนุนรบ.ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อ้างกปปส.ไล่ล่านายกฯ– ครม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2557 ที่อิมพีเรียลลาดพร้าว นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แถลงข่าวกรณีรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นเวลา 60 วัน ว่า เนื่องจากกลุ่มกปปส.สร้างความวุ่นวาย ไม่สนใจ และอ้างว่าไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง แต่ขนาดไล่ล่าประกาศจับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รวมถึงบุกไปตัดน้ำตัดไฟ บังคับข้าราชการไม่ให้ทำงาน จัดการที่จะล้มการเลือกตั้ง มันไม่ใช่สถานการณ์สงบ

"ดังนั้นสถานการณ์ในปัจจุบันนี้ การที่รัฐบาลประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ว่าให้ตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่สำคัญในเบื้องต้น จึงถือว่าไม่ใช่เป็นเรื่องที่เกินกว่าเหตุ น่าจะช้ากว่าเหตุไปด้วยซ้ำไป น่าจะออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตั้งนานแล้ว เราก็เข้าใจว่ารัฐบาลไม่ต้องการให้สถานการณ์ขยายตัวรุนแรง ที่พูดอย่างนี้ ไม่ใช่ว่านปช. อยากให้มีการปราบปรามประชาชน เพราะการมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นต้องปราบปราม ไม่จำเป็นต้องเข่นฆ่าประชาชน แต่ต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามความเหมาะสมได้" นางธิดา กล่าว

นางธิดา กล่าวต่อว่า นปช.ขอแจ้งไปยังประชาชนเราจำนวนหนึ่ง ซึ่งเกรงว่าจะเกิดความรุนแรง ขอทำความเข้าใจว่า ในทัศนะของเรา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่จำเป็นจะต้องมีคนตาย ไม่จำเป็นต้องมีการฆ่าคน เพราะว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินควรจะมาหยุดยั้งการตาย

นางธิดา กล่าวว่า ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. จ.อุดรธานี ก็ขอให้รับทราบข่าวนี้ด้วยความระมัดระวังทั้ง 2 ด้าน ไม่ให้เกิดความโน้มเอียง โน้มเอียงด้านหนึ่งคือ เล่าลือในลักษณะที่ทำให้ตื่นกลัว อีกอย่างคือมีลักษณะบ้าบิ่น คือต้องไม่กลัวแต่ไม่บ้าบิ่นอย่างไม่รับผิดชอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook