′เหลิม′ถกศรส.ยึดหลัก5ข้อ ไม่สลายม็อบแน่นอน ฟ้องโทรหา′สุเทพ′ไม่รับสาย วอนกปปส.อย่ายึดที่ราชการ

′เหลิม′ถกศรส.ยึดหลัก5ข้อ ไม่สลายม็อบแน่นอน ฟ้องโทรหา′สุเทพ′ไม่รับสาย วอนกปปส.อย่ายึดที่ราชการ

′เหลิม′ถกศรส.ยึดหลัก5ข้อ ไม่สลายม็อบแน่นอน ฟ้องโทรหา′สุเทพ′ไม่รับสาย วอนกปปส.อย่ายึดที่ราชการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 มกราคม ที่กระทรวงแรงงาน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ปฏิบัติหน้าที่ รมว.แรงงาน ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบ (ศรส.)พร้อมด้วยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ร่วมแถลงข่าวภายหลังประชุมคณะทำงานศรส.มีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ พล.ท.ชาติอุดม ติตถะสิริ รองเสนาธิการทหารบก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.เป็นต้น

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หลังจากครม.มีมติมอบหมายให้ตนรับผิดชอบ ศรส.และปรากฎว่า ฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์โดยไม่เป็นความเป็นจริง ทั้งที่เป็นงานธุรการเหมือนสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาฯกปปส.แต่การดำเนินการกลับต่างกันโดยสิ้นเชิงกับสมัยนายอภิสิทธิ์ เพราะน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมกำชับห้ามสลายการชุมนุมและขอพื้นที่คืน ห้ามใช้กำลัง โดยเฉพาะอาวุธปืนเอ็ม 16 อาก้า และเอชเค และจะไม่ละเมิดสิทธิผู้ชุมนุมทั้งกลางวันและกลางคืน โดยยึดหลัด 5 ข้อ คือ 1ใช้กฎหมายในการแก้ปัญหา 2.ยึดมั่นกาารปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 3.ให้ผู้ชุมนุมใช้สิทธิ์ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ คือชุมนุมโดยสงบ สันติ ปราศจากอาวุธ 4.เน้นการเจรจามากกว่าใช้กำลัง 5.ผู้ชมุนุมและผู้เกี่ยวข้องต้องเคารพสิทธิ์คนอื่นร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า คณะทำงานจะเริ่มงานในวันที่ 23 ม.ค. และไม่เกินวันที่27 ม.ค.นี้กระบวนการงานเอกสารจะแล้วเสร็จ โดยการดำเนินการเรื่องนี้จะมีเลขาฯสมช.และอธิบดีดีเอสไอ ซึ่งมีประสบการณ์ เป็นแม่งานหลัก ทั้งนี้ศรส.ใช้สโลแกนว่า "นำความสงบสุขกลับให้คนกรุงเทพมหานคร"เพื่อดำเนินการในครั้งนี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เดิมทีกำหนดว่าจะประชุมที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม แต่เมื่อผู้ชุมนุมเดินทางไปปิดก็ย้ายที่ประชุมมาที่กระทรวงแรงงาน แต่ไม่ได้ย้ายเพราะขวัญอ่อน แต่ผู้ชุมนุมยังเคลื่อนมาที่กระทรวงแรงงาน ซึ่งตนมองว่าไม่เหมาะสมแต่จะให้อภัย จะไม่สั่งใช้กำลังโดยเด็ดขาด เว้นแต่บุกรุกเข้ามาในสถานที่ราชการเราก็ต้องปฎิบัติตามหลักสากล ดังนั้นขอให้สังคมตัดสินการประทำของ กปปส.เอง

"ผมขอร้องว่าอย่ายึดสถานที่ราชการเลยเพราะไม่ใช่แนวทางการฏิรูปอย่างที่บอก เมื่อไปยึดสถานที่ ตัดน้ำตัดไฟ ข้าราชการเขาทำงานไม่ได้ ทั้งที่เขาต้องทำงานให้พี่น้องประชาชน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เมื่อถามถึงการเจรจรากับผู้ชุมนุมบริเวณแจ้งวัฒนะ เพื่อขอให้เปิดพื้นที่ผู้ชุมนุม จะเริ่มเมื่อไหร่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการเจรจากับการสลายคนละเรื่องกัน ยืนยันว่าทุกอย่างต้องจบด้วยการเจรจา ส่วนพื้นที่ชุมนุม อื่นๆ ต้องดูว่ามีใครสนิทกับใครบ้างที่จะพูดคุย ส่วนตนมีแนวคิดที่จะคุยกับนายถาวร เสนเนียม แกนนำกปปส.อนุสาวรีย์ และจะบอกว่าพื้นที่นั้นป้องกันยาก ขอให้เลิกชุมนุมเถอะ

เมื่อถามกรณีการออกหมายจับนายสุเทพ จะดำเนินกาารอย่างไร ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เมื่อมีหมายจับก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ ไม่ว่าอะไรที่มีหมายจับก็ต้องดำเนินการ โดยต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย

เมื่อถามว่า จะพูดคุยกับนายสุเทพด้วยตัวเองหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า "เขายังไม่รับสายผม และตอนนี้ยังไม่ประสานไป"

ด้านนายธาริต กล่าวถึงขั้นตอนการปฏิบัติของศรส. ว่า การประชุมนัดแรกของศรส.ในวันนี้ แบ่งได้สองส่วนคือฝ่ายการเมืองมีรมว.แรงงาน เป็นประธานรับผิดชอบ และฝ่ายข้าราชการ ตนในฐานะอธิบดีดีเอสไอที่รับผิดชอบเรื่องคดีและความมั่นคงจะร่วมกับกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) ดำเนินการใน 5 ประเด็น คือ 1.ฝ่ายการเมืองเน้นให้ข้าราชการประจำใช้กฎหมายไม่ใช่กำลัง เพราะหลายคนคิดถึงภาพปีเหตุการณ์ปี 2553 แต่รัฐบาลนี้ย้ำชัดว่าไม่ใช่กำลัง 2. จะสนธิกำลังทุกกระทรวง ทบวง กรม ไม่ใช่หน่วยหนึ่งหน่วยใด 3.ยุทธศาสตร์ของฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำคือ นำสันติสุขกลับมาให้กรุงเทพฯเหมือนเดิม ดงนั้นการใช้กฎหมายมีวัตถุประสงค์เพื่อความสงบสุข 4.จะร้องขอและมีแถลงการณ์ไปยังเลขาฯกปปส.ให้คืนความสงบสุขสู่กรุงเทพฯ ในเมื่อเป็นผู้เริ่ม ยืนยันว่าไม่มีการสลายการชุมนุม ไม่มีการกระชับพื้นที่ ไม่มีการสูญเสียไม่มีเด็ดขาด ส่วนพื้นที่แจ้งวัฒนะจะใช้การเจรจา และต้องขอความร่วมมือนายสุเทพ และแกนนำด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook