สธ.ให้ทุกจังหวัดเข้ม5มาตรการป้องไข้หวัดนก

สธ.ให้ทุกจังหวัดเข้ม5มาตรการป้องไข้หวัดนก

สธ.ให้ทุกจังหวัดเข้ม5มาตรการป้องไข้หวัดนก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ.ให้ทุกจังหวัดเข้ม 5 มาตรการป้องกันโรคไข้หวัดนกทุกสายพันธุ์ หลังมีรายงานในจีน เกาหลีใต้

น.พ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ยังไม่มีรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 และสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 8 ในประเทศไทย ขณะเดียวกันได้มีการเร่งป้องกันเต็มที่ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ใช้ 5 มาตรการดูแลเฝ้าระวัง คือ

1.เร่งรัดการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในพื้นที่ทั้งในคนและในสัตว์

2.หากมีผู้ป่วยสงสัย ให้ดำเนินการสอบสวนโรคและเก็บตัวอย่างส่งตรวจเพื่อหาสาเหตุ และตรวจสอบว่ามีประวัติเสี่ยงหรือไม่

3.ขอความร่วมมือจาก อสม. และประสานงานปศุสัตว์จังหวัดและหน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในพื้นที่ ทำการเฝ้าระวังการป่วยตายผิดปกติของสัตว์ปีกที่เลี้ยง และในนกธรรมชาติ

4.แจ้งเตือนบุคลากรทางการแพทย์และสถานพยาบาล ทั้งภาครัฐ และเอกชนเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล

และ 5.ประชาสัมพันธ์ให้คำแนะนำแก่ผู้เดินทางไปพื้นที่มีรายงานผู้ป่วยหรือสัตว์ปีกติดเชื้อ และประชาชนทั่วไปในเรื่องการป้องกันโรค พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกป่วย-ตาย ล้างมือบ่อยๆ ไอจามปิดปากปิดจมูก และสวมหน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด

และยังได้รับมีรายงานการระบาดในจีน โดยผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ ส่วนใหญ่จะมีอาการปอดบวมรุนแรง จะเริ่มจากอาการไข้ ไอ หายใจหอบ ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าคนติดเชื้ออย่างไร แต่จากข้อมูลผู้ป่วยพบว่า มีประวัติการสัมผัสหรืออยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสัตว์ เช่น ตลาดค้าสัตว์ปีกมีชีวิต นอกจากนี้ ยังตรวจพบเชื้อในนกพิราบ เป็ด และไก่ สำหรับโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 8 และเอช 10 เอ็น 8 ที่มีรายงานในประเทศเกาหลีใต้ ปัจจุบันมีรายงานการติดเชื้อเฉพาะในสัตว์ปีกยังไม่มีรายงานในคน

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก รายงานยืนยันล่าสุดในเดือนมกราคม 2557 ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 ทั้งหมด 205 ราย เสียชีวิต 49 ราย ส่วนไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 8 และ เอช 10 เอ็น 8 มีเฉพาะในสัตว์ปีก ยังไม่มีรายงานในคน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook