จอย ศิริลักษณ์ เชื่อตำรวจดีมีที่ยืน แต่ต้องพิสูจน์ตัวเอง

จอย ศิริลักษณ์ เชื่อตำรวจดีมีที่ยืน แต่ต้องพิสูจน์ตัวเอง

จอย ศิริลักษณ์ เชื่อตำรวจดีมีที่ยืน แต่ต้องพิสูจน์ตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(23 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จอย ศิริลักษณ์ ผ่องโชค อดีตนางเอกชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติตนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่กลุ่ม คปท.นำมวลชนไปแกะป้าย "สำนักงานตำรวจแห่งชาติ" ออก เมื่อวันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าตำรวจที่ดีจะได้ใจประชาชน แต่ต้องพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำเพื่อประชาชนอย่างถูกต้องเป็นธรรม โดยมีข้อความดังนี้...

"ยังไม่จบ? เรื่อง คปท. เคลื่อนไป สตช. ก็เขาเรียกร้องต่อผู้บังคับบัญชาของท่าน ให้ตร.ทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน เรียกร้องซ้ำซาก ก็ดูเหมือนจะไม่นำพา เขาแสดงออกเสมอว่าเห็นใจผู้ใต้บังคับบัญชา แม้ประชาชนบางส่วนจะเห็นว่าผู้ใต้บังคับบัญชานั่นแหละตัวดี ก็ไม่เคยปลุกให้เป็นกระแสต่อต้านตร.ที่ต้องปฏิบัติตามคำสั่ง

สตช.เป็นของประชาชน สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการการเรียกร้องของประชาชน มันมีสาเหตุมีที่มาเขาจึงเรียกร้อง และเขาไม่ได้เรียกร้องมากเกินไป ขอแค่การปฏิบัติงานตามหน้าที่ปกติ ถูกต้องเป็นธรรมเท่านั้น

เขาได้แสดงเจตนาว่า หากตร.แสดงความจริงใจในการทำหน้าที่เพื่อประชาชนมากกว่านี้ ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนประชาชนจะมอบป้ายให้อีกครั้ง หากอยู่ภายใต้ป้ายอันทรงเกียรติมีศักดิ์ศรี ก็ควรปฏิบัติหน้าที่ให้สมเกียรติสมศักดิ์ศรี ก็เท่านั้นเองไม่ใช่หรือ เชื่อว่าไม่มีใครเขาอยากจะไปทำอะไรที่กระทบต่อทรัพย์สินของเขาเอง เพราะเป็นเงินภาษีของเขาด้วย

อย่างไรก็ตาม ตร.ที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี ปฏิบัติดีก็มีไม่น้อย สร้างผลงานไว้มากมาย ตร.นอกแถวก็ไม่ควรทำลายเกียรติของตร.ด้วยกัน ดูสิ เมื่อมีปรากฎบทบาทตร.ในทางที่ชอบ ประชาชนก็ตื่นเต้นดีใจ ยกย่องทุกครั้ง แชร์กันให้พรึ่บ ตร.ควรเป็นความหวังของประชาชน เป็นมิตรกับประชาชน ไม่ใช่ตรงกันข้าม .. ประชาชนเองก็ต้องการให้ตำรวจดีๆมีที่ยืนอย่างสง่าผ่าเผย

ตร.ต้องแยกแยะถูกผิดได้

หากท่านเหนื่อย อึดอัดลังเลกับการตัดสินใจที่จะปฏิบัติตามคำสั่งที่ท่านไม่เห็นด้วย หรือคิดว่าเป็นคำสั่งมิชอบ เขาเคยเสนอให้ท่านลาออกมา เรื่องหน้าที่การงานเขาก็จะช่วยกันดูแล แม้จะมีคลิป เฟสบุ๊ค หรือไลน์ที่แสดงถ้อยคำมุ่งร้ายต่อประชาชนจากคนที่อ้างตนเป็นตร. ก็ยังเชื่อว่าประชาชนคนไทย เมืองพุทธ ใจกว้าง ก็ยังพร้อมจะปรับความเข้าใจ แก้ไขสิ่งที่เข้าใจกันผิดที่นำไปสู่ความเกลียดชัง

เรื่องนี้ตบมือข้างเดียวไม่ดัง ท่านต้องใจกว้างที่จะรับข้อมูลโดยปราศจากอคติไม่ยึดติดต่อลาภยศ เครื่องแบบ หรืออำนาจตำรวจ ท่านศึกษาเรื่องหลักการสมานฉันท์ ท่านรู้ดีว่าต้องมีองค์ประกอบอะไรบ้างจึงจะเป็นผล หรือหากมีผู้ที่อ้างตนเป็นตร.ท่านควรรีบแสดงความจริงใจ ติดตามมาชี้แจงต่อสังคมและดำเนินคดีตามกฎหมาย เชื่อว่าประชาชนบางส่วนน่าจะยอมให้การต้อนรับตร.อีกครั้ง แม้จะเจ็บปวดบนความสูญเสียที่ไม่อาจลืมได้ แต่ผู้ที่ทำเพื่อประเทศชาติย่อมนึกถึงความสงบสุขของประเทศชาติเป็นที่ตั้ง เรื่องความสูญเสียยังต้องดำเนินการหาผู้รับผิดชอบต่อไปตามกลไกที่มี อย่างเร่งด่วน แต่คงต้องยอมรับนะว่า แม้จะต้อนรับ แต่ความไว้วางใจอาจต้องใช้เวลา เพราะประชาชนเองได้รับประสบการณ์จากท่านมาไม่น้อยเลย แต่หากท่านมีจิตวิญญาณของตำรวจที่ดี เชื่อว่าท่านจะรวมพลังกันในหมู่ตร.ที่ดี และพิสูจน์ให้ประชาชนได้เห็น ว่าท่านทำเพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน เพื่อสังคมที่ดีขึ้นมีความถูกต้อง มีความเป็นธรรม

จาก กำลังใจที่มีต่อตำรวจที่ดี และหวังจะเห็นสิ่งที่ดีขึ้นมากกว่าความเคียดแค้นชิงชังโดยอคติ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook