กกต.เตรียมรับศาลรธน.ตัดสินอำนาจเลื่อนลต-พท.น้อมรับ

กกต.เตรียมรับศาลรธน.ตัดสินอำนาจเลื่อนลต-พท.น้อมรับ

กกต.เตรียมรับศาลรธน.ตัดสินอำนาจเลื่อนลต-พท.น้อมรับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ กกต. เผย เตรียมการรองรับไว้แล้ว และเร่งดำเนินการทันที หากศาล รธน. ตัดสินอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้งออกมา ในทิศทางใด ด้าน 'จารุพงศ์' เผย รัฐบาลพร้อมน้อมรับและดำเนินการตาม ขณะนัดถก พท.ประเมินผล

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กกต. ได้เตรียมการรองรับเอาไว้แล้ว ไม่ว่าผลของศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยออกมาในทิศทางใด ซึ่ง กกต.คงไม่ไปก้าวล่วง และไม่ขอประเมินผลการตัดสินจะชี้ให้เป็นอำนาจขององค์กรใดเลื่อนวันเลือกตั้งได้ ระหว่าง กกต. และรัฐบาล ซึ่งจะต้องรอผลการตัดสินของศาลก่อน จึงจะเริ่มดำเนินการได้อย่างไรต่อไป ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาในแนวทางใด กกต. ก็พร้อมจะเร่งดำเนินการตามอย่างเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม เลขาฯ กกต. ไม่ขอแสดงความคิดเห็น หากเป็นอำนาจ กกต.เลื่อนวันเลือกตั้งได้ จะต้องออกเป็นประกาศ กกต. หรือไม่อย่างไร

 

จารุพงศ์ เผย รบ.พร้อมรับผลศาล รธน.ปมเลื่อน ลต.

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า นายกรัฐมนตรี ได้ปรึกษาหารือรัฐมนตรีหลายคนบ้างแล้ว ในกรณีศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้งเป็นของรัฐบาล หรือ กกต. ทั้งนี้ ไม่ว่าผลของศาลจะออกมาในทิศทางใด รัฐบาลก็พร้อมน้อมรับ และต้องดำเนินการตาม แต่ยืนยันไม่หวั่นไหว หากศาลจะตัดสินให้เป็นอำนาจ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งใหม่ โดยรัฐบาลจะยังเดินหน้าทำงานเพื่อบ้านเมืองต่อ แต่ยอมรับว่า หากต้องเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปจะกระทบและสร้างความเสียหายให้กับผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย เพราะได้เตรียมพร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งแล้ว

อย่างไรก็ดี ในวันนี้ ตนจะนั่งเป็นประธาน นัดประชุมพรรคเพื่อไทย เพื่อประเมินผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนเตรียมดำเนินการอย่างไรต่อไป

 

ตลก. ศาล รธน.ไม่กังวลตัดสินปมเลื่อน วัน ลต.

ศาสตราจารย์ (พิเศษ) จรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยยืนยันว่า ไม่กังวลใจ วินิจฉัยคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ขอให้ตัดสินกรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่าง กกต.และรัฐบาลในการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ว่าทำได้หรือไม่ ซึ่งคงจะวินิจฉัยไปตามคำขอที่ยื่นมา ขณะเดียวกัน ไม่ขอเปิดเผยถึงแนวทางการตัดสินจะออกมาในทิศทางใด ซึ่งจะต้องรอฟังมติในช่วงบ่ายอีกครั้ง

ด้าน นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 4 - 5 ชั่วโมง ก่อนจะลงมติส่วนแนวทางการตัดสินนั้น ไม่ขอเปิดเผยทิศทาง แต่เชื่อว่า องค์คณะตุลาการ จะยึดหลักของเหตุผลและดุลพินิจ จาก 2 คำขอ ของ กกต. เป็นเงื่อนไขประกอบการวินิจฉัยเป็นสำคัญ

 

คปท.รอศาล รธน.ชี้เลื่อนวัน ลต. ก่อนเคลื่อนใหญ่

นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ(คปท.) กล่าวถึงกรณีที่วันนี้ (24 ม.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีการพิจารณาวินิจฉัย และลงมติว่าการเลือกตั้งสามารถเลื่อนออกไปได้หรือไม่ และอำนาจหน้าที่ ในการออกพระราชกฤษฎีกาเลื่อนการเลือกตั้ง เป็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ นายกรัฐมนตรี ว่า การเลื่อนการเลือกตั้ง สามารถดำเนินการได้ทั้ง 2 ฝ่าย กฎหมายไม่ได้มีข้อห้าม แต่เพื่อให้การบริหารงาน และสามารถทำงานร่วมกันได้ต้องมีการประสานงานร่วมกัน ฉะนั้น ในขณะนี้ กกต. เป็นผู้มีสิทธิ์ขาดในการกำหนดอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งกระบวนการ ซึ่งหากการเลือกตั้งเป็นปัญหา หรือ มีอุปสรรค กกต. ก็สามารถเลื่อนการเลือกตั้งได้

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอฟังคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ อีกครั้ง ซึ่งผลดังกล่าวจะมีส่วนต่อการตัดสินใจเคลื่อนไหว ของ คปท. ด้วย ทั้งนี้ ยืนยันว่า คปท. ไม่เห็นด้วยที่จะจัดให้มีการเลือกตั้งก่อนการปฏิรูปประเทศ

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook