"ประยุทธ์" ลั่น ทหารพร้อมออกหากเกิดจลาจล

"ประยุทธ์" ลั่น ทหารพร้อมออกหากเกิดจลาจล

"ประยุทธ์" ลั่น ทหารพร้อมออกหากเกิดจลาจล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ยืนยัน ทหารพร้อมออกมาระงับเหตุ หากเกิดการจลาจล และกองกำลังต่างชาติเข้าแทรกซึม แต่ก็หวังว่าจะไม่มีสถานการณ์ที่รุนแรงจนทุกฝ่ายถอยไม่ได้ เพราะจะทำให้ประเทศชาติพังย่อยยับ

พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงการทำหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของกองทัพบกภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวัน ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงทำความเข้าใจว่า การปฏิบัติงานในปัจจุบัน ทหารปฏิบัติหน้าที่ในหลายมิติ แต่อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย โดยได้จัดกำลังกว่า 5,000 คน เพื่อสนับสนุนการทำงานของศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) ในภารกิจต่างๆ ได้แก่ 1.การตั้งด่านตรวจและจุดตรวจ 2.การจัดกำลังเข้ารักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญต่างๆ 3.การจัดสายตรวจ โดยให้สารวัตรทหาร (สห.) โดยรอบพื้นที่ชุมนุม และพื้นที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ 4.การจัดชุดปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนกรณีเกิดเหตุรุนแรง 5.เตรียมแผนและกำลังเพื่อเผชิญเหตุกรณีต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ทหารถูกออกแบบไว้ต่อสู้กับอริราชศัตรูจากนอกประเทศเป็นหลัก แต่เมื่อใดเกิดการจลาจลขึ้นในประเทศ หรือมีกองกำลังต่างชาติเข้ามา ทหารจึงจะมีอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญอย่างถูกต้องและสมบูรณ์ ทหารจะไม่ทำตามคำพูดหรือคำปลุกปั่นยุยงของใครก็ตามที่จะให้ทหารทำอะไรที่ไม่ถูกต้อง และหวังว่าคงไม่มีสถานการณ์ที่รุนแรงจนทุกฝ่ายถอยกันไม่ได้ เพราะจะทำให้ประเทศชาติย่อยยับ

ส่วนรัฐบาลจะขอใช้พื้นที่ในหน่วยทหารเป็นสถานที่จัดการเลือกตั้ง พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ยังไม่มีหนังสือร้องขอมายังกองทัพบก แต่ในหลักการ เรายึดแนวทางเดิมว่า การจัดการเลือกตั้งไม่น่าจะเหมาะที่จะใช้หน่วยทหาร คิดว่า กิจกรรมการเลือกตั้งเป็นกิจกรรมสาธารณะที่ไม่น่าใช้ลักษณะพื้นที่ปิด ส่วนการรักษาความปลอดภัยในการเลือกตั้งนั้น ทางทหารคงอยู่จะดูแลความสงบเรียบอยู่ภายนอก คงไม่ได้อยู่ภายในหน่วยเลือกตั้ง ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่วงใน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook