ชัชชาติ โพสต์วิวัฒนาการตัวเอง ชวนคนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ชัชชาติ โพสต์วิวัฒนาการตัวเอง ชวนคนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

ชัชชาติ โพสต์วิวัฒนาการตัวเอง ชวนคนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการฯ รมว.คมนาคม ได้โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊ก รณรงค์ให้คนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ชี้เป็นขบวนการวิวัฒนาการที่สำคัญของประชาธิปไตย นำไปสู่กลไกพัฒนาส่วนต่างๆ คล้ายกับวิวัฒนาการของมนุษย์ แต่ไม่ได้ปิดกั้นสิทธิส่วนบุคคลที่จะเลือกใคร หรือ Vote No

นายชัชชาติ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ในหัวข้อเรื่อง "Evolution vs Revolution" ซึ่งระบุข้อความไว้ว่า

เมื่อวันก่อน เห็นรูปที่มีคนเอารูปผม ไปใส่ในทฤษฎีวิวัฒนาการ (Theory of Evolution) ของชาลส์ ดาร์วิน แล้วคิดถึงสถานการณ์ในบ้านเราครับ

Evolution: วิวัฒนาการ ความก้าวหน้า หมายถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป เหมือนการพัฒนาจากลิงเดินสี่ขา มาเป็นชัชชาติ ก็ใช้เวลา 6-7 ล้านปี

ผมว่าระบอบประชาธิปไตย ก็เป็นระบอบที่ยึดแนวทางของการวิวัฒนาการ (Evolution) ที่ต้องมีการพัฒนาทั้งระบบ ประชาชน พรรคการเมือง อย่างต่อเนื่อง และค่อยเป็นค่อยไป

แต่ที่ผ่านมา เราไม่ค่อยให้โอกาสประชาธิปไตยในการเกิดวิวัฒนาการมากนัก จากปี 2475 เรามีปฏิวัติ รัฐประหาร 13 ครั้ง กบฏ 10 ครั้ง รัฐธรรมนูญ 18 ฉบับ เราอาจจะชอบและคุ้นเคยกับ Revolution : (การปฏิวัติ การเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง อย่างรวดเร็ว) มากกว่า Evolution ครั้งล่าสุดเราก็เพิ่งมีปฏิวัติเมื่ิอปี 49 และ เพิ่งมีรัฐธรรมนูญใหม่ในปี 50 แต่ไม่ทันไร เราก็บอกว่ามันไม่ได้เรื่อง ต้องรื้อกันใหม่ทั้งหมดอีกแล้ว

ส่วนตัวผมคิดว่า การพัฒนาระบอบประชาธิปไตยไม่มีทางลัด ต้องค่อยเป็นค่อยไป ถ้าการปฏิวัติ (หรือปฏิรูป) คือยาวิเศษในการพัฒนาประเทศไทย ป่านนี้เราคงเป็นประเทศมหาอำนาจไปแล้ว ในทางตรงกันข้าม กลับยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้ง เกลียดชัง แบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันรุนแรงมากขึ้นจนน่ากลัว

การเลือกตั้งเป็นขบวนการวิวัฒนาการ (Evolution) ที่สำคัญของระบอบประชาธิปไตย เป็นกลไกที่ทำให้เกิดการพัฒนา ทั้งในส่วนของ พรรคการเมือง นโยบาย ผู้ใช้สิทธิ์ สถาบันที่เกี่ยวข้อง รวมถึงขบวนการ ขั้นตอนต่างๆ การพัฒนาเหล่านี้อาจจะไม่ได้เห็นผลทันใจใน 1-2 ปี แต่ผมคิดว่าระบบต่างๆ กำลังเริ่มทำงาน และต้องใช้เวลา การเปลี่ยนแปลงต่างๆต้องเป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ในกฎหมาย และ รับฟังความเห็นของคนส่วนใหญ่ด้วย

วันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ไปใช้สิทธิ์กันครับ จะเลือกใครหรือจะ vote no พวกเราทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน

(ขอบคุณภาพจากเพจ fb.com/scienceherehere ครับ: ชื่อเพจแปลกดี)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook