ชาวนาตะวันตก6จว.นับหมื่นสมทบปิดถนนเพิ่ม

ชาวนาตะวันตก6จว.นับหมื่นสมทบปิดถนนเพิ่ม

ชาวนาตะวันตก6จว.นับหมื่นสมทบปิดถนนเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มชาวนาตะวันตก 6 จว. สมทบปิดแยกวังมะนาว จ่อปิดเพชรเกษม เพิ่ม ร้องรองนายกฯ เจรจา เงื่อนไขเดียว จ่ายเงินจำนำข้าวเมื่อไหร่ ขณะที่ ชาวนา 5 จว. เหนือตอนล่างเตรียมปิดถนนสาย 117 นครสวรรค์ - พิษณุโลก แยกบึงนาราง ด้าน ชาวนา นครสวรรค์ ชัยนาท อุทัยธานี จ่อบุกเข้ากรุง

นายวลิต เจริญสมบัติ ประธานศูนย์ส่งเสริมและผลิตพันธุ์ข้าวชุมชนจังหวัดราชบุรี ในฐานะแกนนำกลุ่มชาวนานภาคตะวันตก เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า จากการหารือกับ นายระวี รุ่งเรือง ประธานศูนย์ข้าวชุมชนภาคตะวันตก และแกนนำทุกคน แล้วว่า วันนี้ ทางกลุ่มชาวนา 6 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ราชบุรี จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.กาญจนบุรี จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร จะไปสมทบกับกลุ่มชาวนาบางส่วนที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณถนนพระราม 2 แยกวังมะนาว ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา และอาจจะมีการปิดถนนเพชรเกษม เพิ่มเติมอีกด้วย ซึ่งจากการประเมิน คาดว่าจะมีชาวนามาร่วมชุมนุมในครั้งนี้ นับหมื่นคน และข้อเรียกร้องเดียวของกลุ่มคือ ให้ทางรัฐบาลระบุวันเวลาที่ชัดเจนว่า จะจ่ายเงินค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาได้เมื่อไหร่ และบุคคลที่จะมาเจราจานั้นต้องเป็นระดับรองนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เท่านั้น และถ้าไม่ได้คำตอบชัดเจน ทางกลุ่มจะปักหลังชุมนุมต่อเนื่องแน่นอน

 

ชาวนา5จว.เหนือจ่อปิดถนนสาย117ทวงจำนำข้าว

นายประกาศิต แจ่มจำรัส นายก อบต.ท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ยืนยันว่า ในวันนี้ (3 ก.พ.) ชาวนา 5 จังหวัดประกอบไปด้วย จ.พิจิตร จ.นครสวรรค์ จ.เพชรบูรณ์ จ.กำแพงเพชร จ.พิษณุโลก รวมแล้ว ประมาณกว่าครึ่งหมื่น จะเดินทางไปปิดถนนเส้นทางสาย 117 นครสวรรค์ - พิษณุโลก สี่แยกบึงนาราง เพื่อชุมนุมประท้วงทวงเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาล ที่ผัดผ่อนมาหลายครั้งแล้ว โดยครั้งนี้ ชาวนาภาคเหนือตอนล่างจะชุมนุมต่อเนื่อง จนกว่าทางรัฐบาลจะให้คำตอบว่าจะจ่ายเงินในวันที่เท่าไร จึงจะยอมสลายตัว

 

ชาวนา3จว.เหนือจ่อบุกกรุงทวงเงินจำนำข้าว

ด.ต.สุชาติ สายดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงนาราง จ.พิจิตร เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า วันนี้ เวลา 09.00 น. ชาวนา 3 จังหวัด อาทิ นครสวรรค์ ชัยนาท และอุทัยธานี นัดรวมตัวกันบริเวณสี่แยกโพธิ์ไทรงาม โดยในพื้นที่ขณะนี้ มีการตั้งเวทีเตรียมให้แกนนำขึ้นปราศรัย แต่จากการลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่ยังไม่พบมวลชนในพื้นที่ และเบื้องต้น จากที่ได้เจรจาพูดคุยกับทางแกนนำนั้น ระบุ จะไม่มีการปิดถนน แต่จะนัดรวมตัวปราศรัย และเคลื่อนขบวนเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อกดดันรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าจะเคลื่อนไปในจุดใดหรือสมทบกับกลุ่มไหนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บึงนาราง ได้ระดมเตรียมกำลังเข้มดูแลกว่า 70 นาย พร้อมทั้งคาดว่า ในเวลา 09.00 น. ตามที่มวลชนนัดหมาย จะมีความชัดเจนในแนวทางการเคลื่อนไหวอีกครั้ง

 

ชาวนายังปิดแยงวังมะนาวจี้ค่าข้าวจ่อปิดเพชรเกษม

พ.ต.ท.วัชรินทร์ มีศรีผ่อง สารวัตรสืบสวนสอบสวน สภ.ปากท่อ เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ขณะนี้ยังมีกลุ่มชาวนาจาก จ.กาญจนบุรี ราชบุรี เพชบุรี สมุทรสงคราม รวมตัวกันปิดถนนพระราม 2 กม.83 แยกวังมะนาว ทั้งขาเข้า - ออก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการแจกจ่ายเงินในโครงการรับจำนำข้าว และการปิดถนนดังกล่าว ส่งผลให้การจราจรค่อนข้างติดขัด ประชาชนผู้สัญจรได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่จึงแนะนำเส้นทางเลี่ยงดังนี้ สำหรับรถขาเข้า กทม. ให้ใช้ถนนเพชรเกษม ส่วนขาออกใช้ถนนคลองโคน - ชะอำ (พระราม2 กม.71)

ทั้งนี้ เบื้องต้นในพื้นที่ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จัดสรรกำลังกว่า 70 นาย ลงพื้นที่เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยแล้ว และยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ หากเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่เข้าพูดคุยเจรจาหาทางออก กลุ่มชาวนาประกาศเตรียมปิดถนนฝั่งเพชรเกษมอีก

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook