อึ้ง! ข้าวสารหาย 3.4 ล้านกก. ระหว่างเดินทางจากโรงสี

อึ้ง! ข้าวสารหาย 3.4 ล้านกก. ระหว่างเดินทางจากโรงสี

อึ้ง! ข้าวสารหาย 3.4 ล้านกก. ระหว่างเดินทางจากโรงสี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(4 ก.พ.) นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) มอบอำนาจให้นายเรืองศักดิ์ นามเดช เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.นวกิจ นวการพานิช พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.เมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 3 ก.พ. กรณีข้าวสารเหนียวในโครงการรับจำนำเมื่อแปรสภาพ (สี) หายไป 34,000 กระสอบ จำนวน 3,478,011 กก. มูลค่า 80 ล้านบาท ระหว่างการขนย้ายออกจากโกดังของโรงสีในเขต อ.เมืองอุดรธานี ไปยังโรงสีที่ จ.ลพบุรี เมื่อเดือนมีนาคม 2556 ตามโครงการจัดทำข้าวสารถุง เพื่อลดค่าครองชีพผู้บริโภค ซึ่งมีภาคเอกชน 2 ราย ได้รับมอบหมายให้ปรับปรุงคุณภาพและบรรจุถุง แต่ข้าวจำนวนดังกล่าวไปไม่ถึงปลายทางที่กำหนดไว้

พ.ต.อ.โกวิทย์ เจริญวัฒนศักดิ์ ผกก.สภ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้รับแจ้งไว้แล้ว เมื่อเป็นเรื่องสำคัญได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนชำนาญการดูแล เบื้องต้นยังไม่ได้สอบปากคำผู้เสียหาย เพราะเอกสารหลักฐานที่ส่งมอบมาให้ไม่ใช่เอกสารต้นฉบับที่มีการลงนามรับสินค้า จึงต้องรอเอกสารต้นฉบับจาก อคส. ในส่วนกลาง โดยนัดหมายส่งมอบเอกสารและสอบปากคำพร้อมกันในวันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ หากมีความซับซ้อนอาจจะตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นมาเร่งรัดสอบสวนในคดีนี้

ด้านนายนคร บุตรีวงศ์ การค้าภายใน จ.อุดรธานี กล่าวว่า ได้รายงานให้นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ทราบแล้ว อยู่ระหว่างหารือจะตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวน โดยเป็นข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวปี 55/56 ซึ่งข้าวได้รับการแปรรูปแล้วเก็บไว้ เมื่อมีคำสั่งจาก อคส. โอนย้ายก็จะมีผู้รับมอบอำนาจมารับข้าว โดยมีคณะกรรมการ 3 ฝ่ายคือ ผู้ตรวจสอบคุณภาพข้าว, อคส.พื้นที่ และฝ่ายปกครอง ร่วมกันเปิดโกดังมอบข้าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook