ไทยบุกตลาดเครื่องไฟฟ้าในอินเดีย หลังเซ็นเอฟทีเอ

ไทยบุกตลาดเครื่องไฟฟ้าในอินเดีย หลังเซ็นเอฟทีเอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 มกราคมว่า ภายใต้ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย ที่คาดว่าจะมีการลงนามในอาเซียน ซัมมิท ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานในเดือนกุมภาพันธ์ ศกนี้ อินเดียจะเปิดตลาดสินค้าให้อาเซียน โดยจะเริ่มทยอยลดภาษีเป็น 0 จำนวน 3,666 รายการ ภายในปี 2555 หลังจากที่มีผลบังคับใช้ ซึ่งกลุ่มสินค้าที่อินเดียจะทยอยลดและยกเลิกในที่สุด ได้แก่ น้ำผลไม้ ผลไม้แปรรูปอื่นๆ สิ่งปรุงรสอาหาร แชมพู ผลิตภัณฑ์ดับกลิ่น เตาไมโครเวฟ ตู้เย็น พัดลม ส่วนประกอบเครื่องปรับอากาศ อัญมณีและเครื่องประดับ อะลูมิเนียมเจือ ผลิตภัณฑ์ยาง หลอดหรือท่อทองแดง เม็ดพลาสติก เฟอร์นิเจอร์ ของเล่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน และเครื่องจักร ฯลฯ

ผู้ส่งออกที่ต้องการจะใช้สิทธิพิเศษทางการค้า ภายใต้เอฟทีเออาเซียน-อินเดีย จะต้องมาขอหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Form AI) ทีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งสินค้าที่จะได้รับการลดหย่อนภาษีภายใต้สิทธิพิเศษดังกล่าว จะต้องเป็นสินค้าที่มีถิ่นกำเนิดในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย เท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าประเทศคู่สัญญาจะเป็นผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ที่แท้จริง โดยกฎว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้าภายใต้ AIFTA จะใช้เพียงกฎเดียวคือกฎทั่วไป โดยใช้เกณฑ์การเปลี่ยนแปลงพิกัดศุลกากรในระดับ 6 หลัก และมีสัดส่วนของวัตถุดิบที่มีถิ่นกำเนิดจากประเทศอาเซียนและอินเดีย อย่างน้อยร้อยละ 35 ของราคาสินค้าที่ส่งมอบ ณ ท่าเรือต้นทาง (ราคา FOB)

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การลดภาษีของอินเดียจะช่วยให้สินค้าส่งออกสำคัญของไทยสามารถส่งออกได้เพิ่มมากขึ้น ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ เครื่องปรับอากาศและชิ้นส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องสำอางอัญมณีและเครื่องประดับ ด้ายและเส้นใยสังเคราะห์ เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนและอุปกรณ์ยานยนต์ เป็นต้น

แม้ไทยจะมีการทำเขตการค้าเสรีในระดับทวิภาคี ระหว่างไทยกับอินเดียแล้ว แต่การทำเอฟทีเอ อาเซียน-อินเดีย นอกจากจะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการลงทุนในประเทศอินเดียแล้ว ยังช่วยให้การค้าภายในอาเซียนด้วยกันเองคึกคักมากยิ่งขึ้น เนื่องการใช้กฎแหล่งกำเนิดสินค้าที่สามารถใช้วัตถุดิบภายในอาเซียนด้วยกันเองได้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ผลิตและผู้ส่งออกสินค้าที่อยู่ภายใต้สิทธิพิเศษทางการค้ามาใช้สิทธิเพื่อขอลดหย่อนภาษี เมื่อความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-อินเดีย เริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook