เสี่ยวิเชนโต้บริจาค ปลาป๋องเน่าให้พม.

เสี่ยวิเชนโต้บริจาค ปลาป๋องเน่าให้พม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พม.ระบุไม่มีชื่อนักธุรกิจบริจาคของช่วยน้ำท่วม เจ้าตัวโต้ปลากระป๋องเน่าไม่ใช่ของตัวเองแน่นอน พร้อมสั่งให้ตรวจสอบแล้ว แต่ถึงยังไงก็ต้องขอโทษชาวพัทลุงอยู่ดี พร้อมขอร้องอย่าดึงไปยุ่งกับการเมือง ถ้าเรื่องจบไม่ดีก็คงต้องปกป้องตัวเองบ้าง เพราะเสียหายไปมากแล้ว แถมยังมีคนโทร.มาด่าตลอดเวลา ด้าน วิฑูรย์ นามบุตร แจงทุลักทุเลกลางสภาฯ อ้างดูแลแต่นโยบาย หลังรับตำแหน่งไม่เคยมีจัดซื้อจัดจ้าง และไม่เคยรู้จักนายวิเชน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ม.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป นัดแรก มีนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ช่วงเปิดให้สมาชิกหารือ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตนห่วงประชาชน เพราะเกิดกรณีมีการเอาปลากระป๋องเน่าเสียไปแจก แต่หน่วยงานรัฐตอนแรกบอกว่า ซื้อมา ตอนหลังบอกได้รับบริจาคมา หากประชาชนบริโภค จะเกิดอันตรายต่อชีวิต จึงฝากถึงรัฐมนตรีที่ดูแลด้วย เอาคนทุจริตมาลงโทษ ถ้าจับไม่ได้ รัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ

ด้านนายวิฑูรย์ นามบุตร รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พ.ม.) ชี้แจงว่า ทราบว่าส.ส.ฝ่ายค้านจะยื่นกระทู้สดในการประชุมวันที่ 22 ม.ค. แต่วันนี้ขอชี้แจงว่า ตนเข้ากระทรวงตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 2551 และได้แก้ปัญหาประชาชนหลายเรื่อง รวมถึงถุงยังชีพน้ำท่วม ที่จ.พัทลุง และได้ติดตามสถานการณ์ความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดจากฝ่ายข้าราชการ แต่เมื่อฝ่ายปฏิบัตินำถุงไปมอบและปรากฏว่าในนั้นมีปลากระป๋องไม่ได้มาตรฐาน เปิดมาแล้วมีกลิ่น กินไม่ได้ ตนได้ติดตามตรวจสอบ ทั้งนี้ตอนแรกการมอบถุงยังชีพ ตนคิดว่าจะมีการจัดซื้อถุงยังชีพไปให้กับประชาชน แต่ปลัดกระทรวงมารายงานว่า ไม่มีการจัดซื้อจัดจ้างใหม่ รมต.ดูแลเรื่องนโยบาย ไม่ได้ดูเรื่องปฏิบัติ แต่เมื่อเกิดเหตุ ผมก็ได้สอบถามว่า เหตุที่เกิดเป็นเพราะอะไร มีการจัดซื้อจัดจ้างหรือไม่ นายวิฑูรย์กล่าว

นายวิฑูรย์กล่าวว่า ปลัดกระทรวงแจ้งว่า นายวิเชน สมมาต ต้องการบริจาค 5,000 ชุด และจะนำส่งเอง และตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552 ถึง 13 ม.ค. กระทรวงไม่มีการจัดซื้อจัดจ้าง ตนไม่ได้ต้องการโยนเรื่องนี้ให้ผู้บริจาค เพราะเชื่อว่ามีจิตใจดี และเมื่อเกิดปัญหา ตนไม่ได้อยู่นิ่ง ได้พยายามชี้แจงอธิบาย แต่บางครั้งคงเกิดความสับสนบ้าง นักข่าวไม่ได้ถามว่ามอบของที่ไหน พอตรวจสอบจากเอกสารรับมอบสิ่งของ ก็พบว่านายวิเชนเป็นผู้บริจาคและจะมอบให้ประชาชนที่จ.พัทลุงเอง ถ้าถามตนจะรู้ว่าผู้บริจาคติดต่อมายังกระทรวง และกระทรวงบอกว่าให้นำส่งพัทลุงได้เลย ซึ่งเอกสารการตรวจรับมอบสิ่งของที่พัทลุงว่าได้รับบริจาคมาวันที่ 9 ม.ค. 5,000 ชุด ก็มีถูกต้อง ไม่ใช่เรื่องล่องหนหรือสร้างข่าวปกปิด ตอนนี้ตนพยายามทำให้ประชาชนได้ของบริจาคที่มีคุณภาพ วันที่ 19 ม.ค.ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบสิ่งของก่อนนำไปมอบประชาชนแล้ว แต่ไม่ให้เคร่งครัดเพราะจะทำให้ผู้บริจาคเสียเวลา เสียความรู้สึก แต่การตรวจก็ให้ตรวจทุกชิ้น ถ้าเป็นของบริโภค อย.ต้องตรวจทุกชิ้น ส่วนเรื่องผ้าห่ม กระทรวงชี้แจงว่ามีการจัดซื้อ เกณฑ์เดียวกับกรมป้องกันฝ่ายพลเรือน

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คำชี้แจงของรัฐมนตรีเปลี่ยนไปมาทุกวัน วันนี้บอกนายวิเชนบริจาคปลากระป๋องให้ 1,500 ชุด ขณะที่ผู้ว่าฯ พัทลุงบอกว่า วันที่ 14 ม.ค. มีคนบริจาคเพิ่ม 3,500 ชุด ปลากระป๋องชาวดอยตนเพิ่งเคยได้ยินตอนนายวิฑูรย์เป็นรัฐมนตรี ทำไมบริจาคแต่ยี่ห้อนี้ ไม่รู้สึกผิดปกติบ้างหรือ เพราะมีข้อพิรุธอยู่ หากเป็นอย่างที่กล่าวอ้างจะมีปลากระป๋องที่กระทรวงได้รับมา 17,500 กระป๋อง

นายวิฑูรย์กล่าวว่า ที่อภิปราย ไม่ถูกทั้งหมด ตนไม่รู้จักนายวิเชน และเรื่องที่เกิดขึ้นตนนั่งทำงานอยู่ที่กทม.มีอะไรเจ้าหน้าที่ก็รายงานมา มีเอกสารระบุชัดว่า นายวิเชนแจ้งว่าประสงค์จะบริจาค 5,000 ชุด 25,000 กระป๋อง เมื่อวันที่ 9 ม.ค. พอวันที่ 11 ม.ค. บริจาคไปแล้ว 1,500 ชุด 7,500 กระป๋อง จากนั้นพอตรวจพบว่าไม่ได้คุณภาพ ก็ระงับการแจก โดยให้มีการตรวจสอบคุณภาพ

นายวิฑูรย์ให้สัมภาษณ์กรณีนายสุเทพ โกมลภมร ผวจ.พัทลุง สั่งระงับแจกจ่ายถุงยังชีพชุดที่ 2 จำนวน 3,500 ชุด เนื่องจากมีปลากระป๋องชาวดอย ถุงละ 5 กระป๋อง รวม 17,500 กระป๋อง ว่า เป็นชุดเดิมจาก 5,000 ชุด ที่รับบริจาคมา ซึ่งถุงยังชีพ 1 ถุงจะมีปลากระป๋อง 5 กระป๋อง รวม 25,000 กระป๋อง แต่ได้สั่งระงับการแจกจ่ายให้กับชาวบ้านไปแล้ว ตอนนี้ตนตั้งคณะกรรมการตรวจสอบของบริจาคให้มีคุณภาพก่อนแจกจ่ายให้กับชาวบ้านแล้ว

เมื่อถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ถูกมองเรื่องแจกปลากระป๋องเป็นผลงานชิ้นโบดำ นายวิฑูรย์กล่าวตัดบทสั้นๆ ว่า ผมไม่อยากพูดตอนนี้ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดกันอีก ผมจะไปชี้แจงผ่านสภา ในวันที่ 22 ม.ค. หากประชาชนได้ฟังจะเข้าใจเรื่องนี้ทั้งหมด โดยเตรียมเอกสารข้อมูลไว้ทั้งหมดแล้ว

ขณะที่นายวิเชน สมมาต บุคคลที่นายวิฑูรย์อ้างว่าเป็นผู้บริจาคปลากระป๋องเน่ายี่ห้อชาวดอยให้กระทรวง และถูกผู้ว่าฯพัทลุงสั่งห้ามแจกว่า ไม่ใช่ของตนอย่างแน่นอน บอกแล้วว่าบริจาคไปไม่ถึง 1,500 ชุด โดยให้คนงานบรรทุกถุงยังชีพที่มีปลากระป๋องและข้าวสารอาหารแห้งในรถกระบะไปส่งที่จ.พัทลุง หลังจากเป็นข่าวใหญ่โตมีเจ้าหน้าที่กระทรวงโทรศัพท์ติดต่อมาถึงเรื่องนี้ แต่ตนไม่พร้อมจะไปกระทรวง เพราะตอนนี้ต้องดูงานต่างจังหวัด

ตอนนี้มีคนโทรศัพท์มาด่าพ่อล่อแม่ผมจำนวนมาก กลายเป็นผมเป็นตัวทำให้เกิดปัญหา สร้างความเสียหายกับผมมาก ผมกำลังให้คนของผมเช็กดูว่า สิ่งที่นำไปแจกมีปลากระป๋องชาวดอยที่เน่าเสีย ตามที่รมว.พม.ระบุหรือไม่ ถ้ามีจริงเราก็ขอรับผิด ผมต้องขอโทษประชาชนคนพัทลุงด้วย เพราะไม่ได้ตั้งใจ และไม่ว่าเป็นของผมหรือของใครก็ต้องออกมาขอโทษทั้งนั้น ไม่อยากให้มานั่งจับผิดคนบริจาค ตอนนี้ผมเหนื่อยกับเรื่องนี้มาก อยากให้จบโดยเร็ว เพื่อทำมาหากิน ขออย่าดึงผมไปยุ่งเกี่ยวเรื่องการเมือง นายวิเชนกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะประสานถึงรมว.การพัฒนาสังคมฯ หรือไม่ เพราะนำชื่อนายวิเชนที่เป็นผู้บริจาคของให้กระทรวงมาเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ได้ขออนุญาตจนทำให้เสียหาย นายวิเชนกล่าวว่า ก่อนแถลงก็น่าจะขออนุญาตตนก่อน เพราะทำให้ตนเสียหาย ส่วนจะฟ้องร้องรัฐมนตรีหรือกระทรวงกลับหรือไม่ นายวิเชนกล่าวว่า ขอพิจารณาก่อนว่าเรื่องจะจบอย่างไร หากจบดีก็ไม่เป็นไร หากไม่จบก็ต้องทำอะไร แต่ตนคิดว่าน่าจะจบได้ ไม่ให้เกิดความเสียหายมาถึงตน หากไม่จบตนก็ต้องดิ้นรน ต้องปกป้องตัวเองเหมือนกัน เมื่อถามว่านายวิฑูรย์บอกว่าจะไปชี้แจงเรื่องนี้ต่อสภา กลัวจะทำให้เสียหายมาถึงตัวเองอีกหรือไม่ นายวิเชนกล่าวว่า หากเป็นอย่างนั้นตนก็ต้องสอบถาม ขอปกป้องตัวเองบ้าง

เมื่อถามว่ามูลนิธิเพื่อผู้บริโภคระบุจะนำเหยื่อปลากระป๋องเน่า ฟ้องร้องกระทรวงและผู้ผลิตปลากระป๋องกลัวจะโยงมาถึงตัวเองหรือไม่ นายวิเชน กล่าวว่า ตนไม่รู้เรื่องกฎหมายว่าจะเกี่ยวโยงมาถึงตนหรือไม่ แต่หากกระทรวงหรือหน่วยงานใดให้ตนไปชี้แจง ก็คงชี้แจงเหมือนที่บอกสื่อไปแล้ว แต่ต้องรอให้ตนว่างก่อน จึงจะให้ความร่วมมือไปชี้แจงได้

รายงานข่าวจากกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ เปิดเผยว่า ยืนยันว่าจากการตรวจสอบรายชื่อผู้บริจาคสิ่งของให้กับกระทรวงช่วงเดือนธ.ค.2551 ถึงเดือนม.ค.2552 ซึ่งเป็นช่วงที่นายวิฑูยร์แถลงว่า นายวิเชน สมมาต เป็นผู้บริจาคปลากระป๋องชาวดอยเน่าให้กับกระทรวง ไม่พบว่ามีชื่อนายวิเชนแต่อย่างใด อีกทั้งช่วงเวลาดังกล่าวพบว่า ไม่มีผู้ใดบริจาคปลากระป๋องเข้ามาให้กระทรวงด้วย

รายงานข่าวกล่าวต่อว่า การแจกถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ผ่านมา ไม่เคยมีปัญหาการแจกสิ่งของด้อยคุณภาพ เช่นครั้งนี้มาก่อน ทำให้ข้าราชการตั้งแต่ระดับสูงจนถึงระดับปฏิบัติต่างเกรงว่าจะมีความผิด อย่างไรก็ตามนายวิฑูรย์รับปากกับข้าราชการว่าจะขอจัดการปัญหานี้เอง ทั้งนี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ปัญหานี้น่าจะมาจาก 2 ประเด็น คือ ปัญหาเลื่อยขาเก้าอี้ของคนในพรรคประชาธิปัตย์กันเอง โดยเฉพาะบุคคลที่อกหักจากตำแหน่งรัฐมนตรี หรือมาจากความพยายามจะเปลี่ยนแปลงผู้บริหารระดับสูงของกระทรวง เพื่อนำบุคคลของตนเองเข้ามาแทน แต่กลับกลายเป็นต่างฝ่ายต่างรู้ทันเกม

ส่วนที่จ.พัทลุง วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง ชาวบ้านนำปลากระป๋องชาวดอย มาวางทิ้งไว้หน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง 3 กระสอบ ประมาณ 250 กระป๋อง ซึ่งเจ้าหน้าที่เปิดดูพบเป็นปลากระป๋องเน่าชาวดอย ซึ่งชาวบ้านนำมาคืนให้สำนักงานพัฒนาสังคมฯ ส่งกลับกระทรวง เช่นเดียวกับถุงยังชีพอีก 3,500 ชุด ที่บรรจุปลากระป๋องชาวดอย 17,500 กระป๋อง ซึ่งเก็บไว้ที่บ้านพักหัวหน้าสำนักงานพัฒนาสังคมฯ ส่งคืนกระทรวงด้วย โดยพบว่าถุงยังชีพบางถุงที่เก็บไว้ เริ่มมีกลิ่นเหม็นรุนแรง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook