ธอส.ชงคลังลดภาษีบ้านมือสองเอาใจคนภูธร

ธอส.ชงคลังลดภาษีบ้านมือสองเอาใจคนภูธร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
น.พ.พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง กล่าวในงานสัมมนาประจำปี อสังหาริมทรัพย์ ดัชนีชี้หลักเศรษฐกิจปี52 ที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทาราแกรนด์ ลาดพร้าว ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคอสังหาริมทรัพย์อย่างมาก โดยมีมาตรการสนับสนุนทั้งทางตรงและทางอ้อม ล่าสุดได้ออกมาตรการภาษีในการให้นำเงินต้นซื้อที่อยู่อาศัยภายในปีนี้มาหักลดหย่อนภาษีได้ 3 แสนบาท นอกเหนือจากดอกเบี้ยที่ 1 แสนบาท ซึ่งส่งผลดีต่อตลาดบ้านใหม่ ส่วนการต่ออายุมาตรการลดภาษีธุรกิจเฉพาะและค่าจดจำนองการโอนนั้นส่งผลดีต่อการซื้อบ้านเก่า ทำให้มองว่าน่าจะมีการโอนอสังหาริมทรัพย์กว่าแสนหน่วยในปีนี้

นายขรรค์ ประจวบเหมาะ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ขณะนี้ ธอส.มีความพร้อมในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยประมาณ 7 หมื่นล้านบาท แต่ขอให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ช่วยคัดกรองผู้กู้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเอ็นพีแอล ในส่วนของมาตรการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะการยกเว้นภาษีสำหรับผู้ซื้อบ้านใหม่ สามารถนำเงินต้นลดหย่อนภาษีไม่เกิน 3 แสนบาทนั้น ธอส.มองว่าน่าจะขยายไปสู่ตลาดบ้านมือสอง รวมถึงการปลูกสร้างเอง เนื่องจากบ้านใหม่ จะทำให้ได้ประโยชน์เฉพาะคนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ขณะที่ในต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะเป็นบ้านมือสองหรือปลูกสร้างบ้านเอง ซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าปรึกษา นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ให้เร็วที่สุด รวมถึงในส่วนของบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย ธอส.เชื่อว่าครม.จะผ่านการอนุมัติพร้อมประกาศให้มีการจัดตั้งได้ภายในไตรมาส 2 นี้ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อผู้มีรายได้ประจำ แต่ไม่มีเงินออม สามารถมีบ้านเป็นของตนเองได้เร็วขึ้น

นายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสินเชื่อที่อยู่อาศัย แสดงความกังวลว่า การจัดตั้งบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย อาจนำไปสู่การเกิดสินเชื้อด้อยคุณภาพ(ซัพไพรม์) ในตลาดสินชื่ออสังหาริมทรัพย์ของไทย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในสหรัฐที่เป็นต้นเหตุของวิกฤตเศรษฐกิจโลกในครั้งนี้ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook