บินไทยลั่นย้ายกลับสุวรรณภูมิ 29 มี.ค.นี้ นกแอร์ขอเวลา1ปี-วันทูโกยันปักหลักดอนเมือง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    บินไทยลั่นย้ายกลับสุวรรณภูมิ 29 มี.ค.นี้ นกแอร์ขอเวลา1ปี-วันทูโกยันปักหลักดอนเมือง

    2009-01-22T09:05:18+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สำนักเลขานุการ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฟื้นฟูการพัฒนาโครงข่ายการขนส่งทางอากาศที่มีนายศรีสุข จันทรางศุ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานว่า การบินไทยได้ประกาศถึงความพร้อมที่จะนำเที่ยวบินภายในประเทศจากสนามบินดอนเมืองกลับไปรวมอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว ตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค.นี้ เพื่อลดภาระต้นทุนในการบริหารงานด้านการบิน โดยเฉพาะด้านบุคลากรและเครื่องมือต่างๆ ด้วย ส่วนสายการบินอื่นจะตัดสินใจอย่างไรบอกไม่ได้

    ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าการบินไทยบริหารงานขาดทุนอย่างหนัก โดยเฉพาะขาดสภาพคล่องมากถึง 7-8 หมื่นล้านบาทนั้น พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าไปได้ข้อมูลจากที่ไหน แต่มั่นใจว่าการบินไทยยังสามารถบริหารงานให้เดินต่อไปได้ เพราะฝ่ายบริหารจะต้องมีการปรับแผนการบริหารการจัดการลดต้นทุนรายจ่ายต่างๆ รวมไปถึงจะต้องมีการกู้เงินเพื่อนำมาเสริมสภาพคล่องในด้านการบริหารงาน และอีกส่วนหนึ่งนำมาชำระหนี้ค่าเครื่องบินด้วย นอกจากนี้ ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ จะมีการนัดประชุมหารือร่วมกับพนักงานบริษัทการบินไทยเพื่อร่วมกันประเมินและหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ด้วย

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ฝ่ายประชาสัมพันธ์ การบินไทย ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องการประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันในราคาสูงมากไว้เป็นจำนวนมากว่า เป็นการปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการบริษัทเมื่อเดือน ม.ค.46 ที่อนุมัติให้ทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันได้ ไม่เกิน 50% ของปริมาณการใช้แต่ละปีและระยะเวลาประกันไม่เกิน 1 ปี แต่ในช่วงครึ่งหลังของปี51 บริษัทได้จัดทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน 41% ของปริมาณการใช้ โดยวิธีการกำหนดราคาขั้นต่ำและสูงไว้ หากราคาน้ำมันสูงเกินกว่าราคาขั้นสูงที่ตกลง บริษัทจะได้รับเงินชดเชยจากสถาบันการเงินคู่ค้า ในทางตรงกันข้าม หากราคาน้ำมันต่ำกว่าราคาขั้นต่ำ บริษัทจะต้องจ่ายชดเชยให้แก่สถาบันการเงินคู่ค้าเช่นกัน

    นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยืนยันว่า ทอท.พร้อมที่จะรองรับเที่ยวบินจากสนามบินดอนเมืองกลับมาตลอดเวลา ไม่ต้องเตรียมอะไรเพิ่มเติม เพราะเที่ยวบินเหล่านี้เคยให้บริการอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิมาแล้ว ส่วนสนามบินดอนเมืองนั้นขณะนี้มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำและเครื่องบินส่วนตัวหลายแห่งแจ้งขอทำการขึ้นลงที่สนามบินดอนเมือง

    ด้านนายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่า ยอมรับนโยบายสนามบินเดียว แต่ขอเวลาปรับตัวไม่เกิน 1 ปี เนื่องจากนกแอร์ไม่มีฐานการบินอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิในขณะนี้ หรือรอจนกว่าจะก่อสร้างสุวรรณภูมิระยะที่ 2 เสร็จ

    นายอุดม ตันติประสงค์ชัย กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการบินวันทูโกและโอเรียนท์ไทย กล่าวว่า ต้องดูความชัดเจนหากเป?นนโยบายสมัครใจ วันทูโกคงไม่ย้ายกลับไปสุวรรณภูมิ เพราะไม่รู้ว่ากลับไปแล้วจะมีที่ทำมาหากินหรือไม่ แต่หากบังคับคงไม่มีทางเลือก