นายกฯคุยฝ่ายความมั่นคงชี้แก๊งค้ามนุษย์พาโรฮิงยาเข้าปท.

นายกฯคุยฝ่ายความมั่นคงชี้แก๊งค้ามนุษย์พาโรฮิงยาเข้าปท.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ได้มีการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) โดยมีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานสมช. เป็นประธานการประชุม มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. พล.ต.ท.สุรพล เผื่อนอัยกา เลขาธิการสมช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ไม่ได้เข้าประชุม เนื่องจากติดภารกิจต่างประเทศ ใช้เวลาการหารือก่า 1 ชั่วโมง

จากนั้น นายอภิสิทธิ์แถลงข่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือปัญหาด้านความมั่นคงหลายเรื่อง ซึ่งได้เน้นย้ำและซักซ้อมให้หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าใจนโยบายของรัฐบาล ส่วนกรณีชาวโรฮิงยาหลบหนีเข้าเมือง ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศไปชี้แจงกับต่างประเทศ รวมถึงพูดคุยกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอชซีอาร์ด้วย โดยจะขอความร่วมมือให้แก้ปัญหาผู้หลบหนีเข้าเมืองตั้งแต่ประเทศต้นทาง ขณะที่การพูดคุยกับประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้อง จะไปหารือในการประชุมว่าด้วยกรอบความร่วมมือของประเทศในอ่าวเงกอล (BIMSTEC) นอกจากนี้ยังไม่ศึกษาเรื่องการป้องกันปัญหาคนหลบหนีเข้าเมือง โดยการจัดตั้งหน่วยรักษาความปลอดภัยชายฝั่ง (Coast Guard) ด้วย เพื่อให้การแก้ปัญหาบูรณาการ

"เรื่องที่เกิดขึ้น น่าจะมีขบวนการค้ามนุษย์ จึงได้กำชับให้จัดการอย่างเด็ดขาด ซึ่งถ้ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องจัดการ ต้องเอาจริงเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามออกไป ซึ่งจะกระทบกับแรงงานไทยในอุตสาหกรรมประมงด้วย นายอภิสิทธิ์ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook