ปศุสัตว์สตูลออกเตือนระวังโรคพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์สตูลออกเตือนระวังโรคพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์สตูลออกเตือนระวังโรคพิษสุนัขบ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล ออกเตือนระวังโรคพิษสุนัขบ้า พร้อมฝากถึงเกษตรกรเลี้ยงสัตว์ใหญ่ เตรียมอาหารโปรตีนเสริม หวั่นเป็นโรคขาดสารอาหารได้

สภาพอากาศที่ร้อนจัดใน จ.สตูล หลายๆ พื้นที่ขณะนี้ ส่งผลกระทบเริ่มเป็นวงกว้าง ทุ่งนาแห้งแล้ง และหวั่นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ เครียดอาจเป็นบ้าและติดโรคได้ จึงทำให้ทาง สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล จัดเตรียมแผนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2557 ในช่วงเดือนมีนาคม - เมษายน และฝากถึงพี่น้องเกษตรกรเลี้ยงโค - กระบือ แพะ ม้า กระต่าย เพื่อเฝ้าระวังอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้สัตว์เหล่านี้เครียดไม่กินอาหาร เสี่ยงต่อโรคผอมลง และติดเชื้อโรคได้ง่ายที่มากับทางอากาศในช่วงหน้าร้อน

นายจำนงค์ เดชานนท์ สัตว์แพทย์ชำนาญการด้านสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสตูล กล่าวว่า อากาศ จ.สตูล ขณะนี้ในช่วงเที่ยงถือว่าร้อนมาก ถึงแม้จะไม่มีการประกาศเป็นพื้นที่ภัยแล้ง แต่สภาพแวดล้อมตอนนี้แห้งแล้งหลายจุด จึงฝากเตือนไปยังเกษตรกรเลี้ยงโค - กระบือ สัตว์ใหญ่ และสัตว์เล็กที่กินหญ้า ควรจัดเตรียมอาหารเสริมไว้ให้ช่วงนี้ หากเลี้ยงไว้ให้กินแต่หญ้าแห้งไหม้กลางทุ่งนา หวั่นเชื้อโรคที่มากับอากาศ และชาวบ้านต้องการหญ้าสด หญ้าแห้ง ได้ติดต่อไปยังปศุสัตว์อำเภอใกล้บ้านทันที ส่วนสุนัข แมว ได้จัดทำป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าไว้แล้ว โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนทำหมันปี 2557 หนึ่งหมื่นกว่าตัว พร้อมเน้นย้ำชาวบ้าน เด็กเล็ก ผู้ปกครอง ควรออกห่าง หมาแมวจรจัด เพราะอากาศร้อน หวั่นสัตว์เหล่านี้หงุดหงิดกัดได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook