ศรส.เตรียมออกคำสั่งระงับธุรกรรมท่อน้ำเลี้ยงม็อบ กปปส. 120 บุคคล

ศรส.เตรียมออกคำสั่งระงับธุรกรรมท่อน้ำเลี้ยงม็อบ กปปส. 120 บุคคล

ศรส.เตรียมออกคำสั่งระงับธุรกรรมท่อน้ำเลี้ยงม็อบ กปปส. 120 บุคคล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (5 ก.พ.57) เมื่อเวลา 13.00 น. นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ในฐานะในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. แถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย โดยระบุว่า "ทาง ศรส.มีผลการประชุมดังนี้

1.กองบัญชาการตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาค ได้รายงานความคืบหน้าของการสืบสวนสอบสวน กรณีแกนนำ กปปส. และกลุ่มบุคคลที่ร่วมกันกระทำผิด ที่ร่วมกันขัดขวางการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จำนวนทั้งสิ้นรวม 33 คดี ซึ่ง ศรส.ได้เร่งรัดให้ดำเนินคดีด้วยความรวดเร็ว เพื่อนำผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป

2.ผู้อำนวยการ กกต. ประจำกรุงเทพมหานคร ได้เข้าชี้แจงกับ ศรส. ถึงกรณีขัดขวางการเลือกตั้งในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งบางคนสั่งปิดการเลือกตั้งโดยเร็วและไม่มีเหตุผลที่เพียงพอ การลาออกของเจ้าหน้าที่โดยกระทันหัน จนไม่อาจหาผู้ทำหน้าที่ทดแทนได้ ซึ่งทาง ศรส. จะมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ กกต.ประจำกรุงเทพมหานคร สอบสวนดำเนินคดีโดยเด็ดขาดต่อไป

3.เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ชี้แจงผลการดำเนินการเพื่อสั่งระงับการทำธุรกรรมและดำเนินคดีกับผู้สนับสนุนแกนนำ กปปส. ให้กระทำผิด ในลักษณะท่อน้ำเลี้ยง ซึ่ง ศรส. ได้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานหลายฝ่ายเข้าสนธิกำลังกัน คือ สำนักงานป้องกันปราบปรามการฟอกเงิน , กรมสอบสวนคดีพิเศษ , สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด , สำนักงานตำรวจแห่่งชาติ และกรมสรรพากร คาดว่าจะสามารถออกคำสั่งของ ศรส. สั่งระงับการทำธุรกรรม และสั่งให้ชี้แจงกลุ่มแรกประมาณ 120 รายชื่อ ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ในเร็ววันนี้

4.ผู้อำนวยการ ศรส. ได้แต่งตั้งชุดเจรจาเข้าเจรจากับแกนนำ กปปส. เพื่อขอเปิดที่ทำการกระทรวงมหาดไทย เพื่อจะได้ให้กลับมาบริการประชาชนได้ตามปกติต่อไป ซึ่งขณะนี้กำลังเจรจากันอยู่ หากการเจรจาไม่เป็นผล ศรส. จะพิจารณาใช้มาตรการเข้าจับกุม เพราะการปิดล้อมสถานที่ราชการ เป็นความตามกฎหมาย โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จในวันนี้ (5 ก.พ.57) เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

5.การชุมนุมของกลุ่มชาวนาและกลุ่มเกษตรกรในขณะนี้ ศรส. พิจารณาแล้วถือว่าเป็นผู้ได้รับความเดือดร้อน จึงเป็นกลุ่มที่มีวัตถุประสงค์แตกต่างจากกลุ่ม กปปส. ดังนั้น ศรส. จึงมิได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวนาและเกษตรกร แต่เป็นเรื่องที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังร่วมกันแก้ปัญหาอยู่ ซึ่งคาดว่าจะเรียบร้อยได้ในที่สุด

6.สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รายงานว่า ได้ทำการสืบสวนสอบสวน กรณีบุคคลต่างด้าว คือนายสาธิต เซกัล แกนนำ กปปส. แล้ว เห็นว่ามีข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพียงพอที่จะสั่งเนรเทศตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งจะออกคำสั่งให้ดำเนินการโดยเร็วที่สุด จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook