′จาตุรนต์′ยันจัดซื้อแท็บเล็ตไม่มีทุจริต นัดถก กก.จัดซื้อสรุป 7 ก.พ.

′จาตุรนต์′ยันจัดซื้อแท็บเล็ตไม่มีทุจริต นัดถก กก.จัดซื้อสรุป 7 ก.พ.

′จาตุรนต์′ยันจัดซื้อแท็บเล็ตไม่มีทุจริต นัดถก กก.จัดซื้อสรุป 7 ก.พ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการยกเลิกสัญญาจัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพาหรือแท็บเล็ต ปีการศึกษา 2556 ของบริษัท เซิ่นเจิ้น อิงถัง อินเทลลิเจ้นท์ คอนโทรล จำกัด ที่ชนะการประมูลจัดซื้อแท็บเล็ตชั้น ป.1 และ ม.1 โซน 1 ภาคกลางและภาคใต้ 431,105 เครื่อง มูลค่า 842 ล้านบาท และโซน 2 ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 373,637 เครื่อง เป็นเงิน 786 ล้านบาท ว่า ขอให้คณะกรรมการจัดซื้อและคณะกรรมการตรวจรับเตรียมการรวบรวมประมวลวิเคราะห์บทเรียนจากการดำเนินงานที่ผ่านมาทั้งหมด เช่น การจัดซื้อแท็บเล็ตควรดูว่าสเปกที่กำหนดควรเป็นเช่นไร ประโยชน์ใช้สอยดีหรือไม่ และที่สำคัญต้องดูข้อกำหนดและเงื่อนไขการประกวดราคา หรือทีโออาร์ หลักเกณฑ์การประมูล การตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขายหรือผู้ผลิต

ในกรณีเป็นบริษัทต่างประเทศมีหลักเกณฑ์อะไรบ้างที่สอดคล้องกับหลักสากลเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้ผู้ขายหรือผู้ผลิตที่ทำได้จริง เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ให้ไปดูเรื่องของวิธีการประมูลรอบใหม่ว่าอาจจะต้องใช้การประมูลหน่วยงานเดียวแบบเดิม หรือจะแยกการประมูลของแต่ละหน่วยงาน เพราะการจัดซื้อแท็บเล็ตครั้งนี้มีของส่วนราชการอื่นด้วยประมาณ 7-8 หน่วยงานที่เป็นเจ้าของงบประมาณ โดยทั้งหมดนี้ต้องประเมินมาให้ดีที่สุดและต้องรีบตัดสินใจบนพื้นฐานของการสรุปบทเรียนและป้องกันปัญหา

"ที่ผ่านมาพูดได้เต็มปากว่าไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่น เมื่อมีการทักท้วงก็หาทางตรวจสอบ จนกระทั่งให้หมดข้อสงสัยเมื่อบางเรื่องเห็นว่าน่าจะมีการทุจริตก็ระงับยับยั้ง ตรวจสอบหรือไม่ แต่บางสัญญาก็ยกเลิกไป โดยรวมแล้วตลอดกระบวนการไม่มีทุจริตและไม่มีข้อกล่าวหา แต่กลับมาพบปัญหาความไม่สำเร็จใจการจัดซื้อ ความล่าช้า ไม่มีประสิทธิภาพของระบบจัดซื้อ คงต้องดูระเบียบข้อกฎหมายและการดำเนินการของผู้ที่เกี่ยวข้อง จากเรื่องทั้งหมดทำให้เกิดความเสียโอกาสกับนักเรียนที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องสรุปบทเรียนให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้จัดซื้อ ผู้ตรวจรับ เป็นต้น ได้มาร่วมกันแก้ปัญหาเหล่านี้อย่างไร" นายจาตุรนต์กล่าว และว่า ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่จะประชุมคณะกรรมการจัดซื้อคอมพิวเตอร์พกพาจะต้องให้ได้ข้อสรุปทั้งหมด โดยเฉพาะการจัดประมูลแท็บเล็ตรอบใหม่ในโซนที่มีปัญหาทั้งหมด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook