สุเทพ ส่งหนังสือให้ ครม.หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลุ้นศาลแพ่งตีความ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชอบหรือไม่

สุเทพ ส่งหนังสือให้ ครม.หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลุ้นศาลแพ่งตีความ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชอบหรือไม่

สุเทพ ส่งหนังสือให้ ครม.หยุดปฏิบัติหน้าที่ ลุ้นศาลแพ่งตีความ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ชอบหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลาประมาณ 19.20 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. กล่าวปราศรัยบนเวทีสี่แยกปทุมวัน ว่า ผลการเลือกตั้งที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยกับรัฐบาล และจากข้อมูลพบว่าเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 49 ล้านคน แต่คนไปใช้สิทธิ 19.6 ล้านคนเท่านั้น น้อยที่สุดในประวัติศาตร์การเลือกตั้ง และหากดูจากคะแนนจากการใช้สิทธิเลือกตั้งมีบัตรเสีย 2.3 ล้านคน ขณะที่ไปใช้สิทธิจริงแต่โหวตโนจำนวน 3.3 ล้านคน สรุปได้ว่าคนที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งมี 5.6 ล้านคนที่ต่อต้านรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์และระบอบทักษิณ และที่มีความชัดเจนคือวันนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 49 ล้านคน และมี 35 ล้านคนที่ไม่เอารัฐบาลและระบอบทักษิณ

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ในวันนี้ตนได้ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำตามที่นางยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาได้ให้ความเห็นทั้งหมด แล้วบอกให้ทราบด้วยว่า ครม.ต้องหยุดปฏิบัติงาน และถ้าไม่หยุดการกระทำการใดๆ จะต้องถือเป็นความผิดและจะต้องรับผิดชอบทั้งทางแพ่งและอาญา นอกจากนั้น ยังได้ส่งไปถึง นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะ ผอ.ศรส. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. รวมทั้ง กกต.ทั้ง 5 คน แล้วยังส่งไปถึง ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 3 เหล่าด้วย เพื่อแจ้งให้รับทราบไว้เป็นหลักฐานว่าเราได้ท้วงติงเป็นความเห็นทางกฏหมายแล้ว เพื่อที่จะได้พิจารณาและตัดสินใจว่า คนที่อ้างเป็นครม.บัดนี้หมดหน้าที่และไม่มีอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว เพราะได้หมดความชอบธรรมทางกฏหมายและทางการเมืองไปแล้ว อีกทั้งยังมีประชาชนและข้าราชการออกมาจับไล่เป็นจำนวนมากด้วย

"วันนี้ก็ยังออกมาหมายจับแกนนำอีก 19 คนในข้อหาผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็ไม่ได้กังวลอะไร เพราก่อนหน้าก็ได้ออกมาหมายจับข้อหากบฏกับผมอยู่แล้ว แต่ก็ยังจับผมไม่ได้เสียที ไม่ได้หนีไปไหนเดินอยู่กลางถนน เจอตำรวจก็ยังโบกมือให้ทุกโรงพัก แต่ต้องดูในวันพรุ่งนี้ (6 ก.พ.) ที่นายถาวร เสนเนียม แกนนำ กปปส.ไปยื่นให้ศาลแพ่งพิจารณาว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งในที่สุดศาลจะมีคำวินิจฉัยว่าออกมาว่าการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทำได้หรือไม่ ถ้าศาลบอกทำไม่ได้ที่ออกหมายจับก็ไม่มีความหมายโดยสิ้นเชิง" นายสุเทพ กล่าว และว่า แต่ตนข้องใจว่าทำไมเมื่อประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ยังปล่อยให้นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ใช้สถานีวิทยุประกาศระดมคนออกมาชุมนุมได้ ซึ่งการไม่จับก็เข้าใจได้ว่าเป็นพวกเดียวกัน แต่ที่น่าเจ็บใจว่า ตำรวจยังไม่รู้เลยว่าใครเป็นผู้ก่อเหตุแต่กลับรีบสรุปทันทีว่า คนก่อเหตุเป็นพวก กปปส. ขณะที่นายโกตี๋กล่าวหาว่าทหารทำ และต้องขอบคุณทหารที่ส่งทหารเสนารักษ์ สารวัตรทหาร มาช่วยดูแลผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม ขอให้พี่น้องเตรียมตัวไว้ ขณะนี้กำลังออกแบบอยู่ว่าการระดมพลคราวนี้จะทำอย่างไร แต่ตอนนี้เล่นงานฝ่ายนั้นทางกฏหมายไปก่อน ส่วนมวลมหาประชาชนจะต้องแสดงพลังไล่ต่อไปเรื่อยๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook