ยูเอ็นบรรลุการช่วยเหลือกับซีเรียเร่งอพยพคน

ยูเอ็นบรรลุการช่วยเหลือกับซีเรียเร่งอพยพคน

ยูเอ็นบรรลุการช่วยเหลือกับซีเรียเร่งอพยพคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สหประชาชาติ (UN) บรรลุข้อตกลงช่วยเหลือ 'มนุษยธรรม' แก่ผู้เดือดร้อนในซีเรีย เตรียมอพยพออก พท.เสี่ยง วันนี้

สำนักข่าวข่าวต่างประเทศ รายงานสถานการณ์ในซีเรีย วันนี้ (7 ก.พ.) นายฟาร์ฮัน ฮัค โฆษกสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงว่า ผู้ว่าราชการเมืองฮอมส์ ทางตะวันตกของซีเรีย บรรลุข้อตกลงกับยูเอ็นแล้ว ในการเริ่มอำนวยความสะดวกให้เด็ก ผู้หญิง คนชรา และผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งถูกกลุ่มกบฏยึดครองบางส่วน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2555

นอกจากนี้ นายฟาร์ฮัน ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือทางด้าน "มนุษยธรรม" ว่า ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลและกลุ่มก่อการร้ายในประเทศ การช่วยเหลือด้านนี้ถือเป็นยความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้ การอพยพประชาชน จะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันศุกร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมของยูเอ็น และองค์กรสากลอื่น รวมถึงกาชาด จะคอยช่วยเหลือและอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร เสื้อผ้า และยารักษาโรค ให้แก่ผู้ได้รับความเดือดร้อนทุกคน หลังปักหลักรออยู่นอกเมืองนานถึง 2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม น.ส.เจน ซากี้ โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวแสดงความยินดีต่อการที่รัฐบาลซีเรีย ยินยอมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ประชาชน พร้อมกับพูดแทงใจว่า "การช่วยเหลือเพื่อนร่วมโลกถือเป็นการปฏิบัติตามหลักศีลธรรม และควรทำมานานแล้ว"


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook