กกต.ชงออก พ.ร.ฎ. เลือกตั้งใหม่ 28 เขตภาคใต้ที่ไร้ผู้สมัคร

กกต.ชงออก พ.ร.ฎ. เลือกตั้งใหม่ 28 เขตภาคใต้ที่ไร้ผู้สมัคร

กกต.ชงออก พ.ร.ฎ. เลือกตั้งใหม่ 28 เขตภาคใต้ที่ไร้ผู้สมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(8 ก.พ.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงภายหลังการประชุม กกต. เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาการจัดการเลือกตั้งที่ไม่สมบูรณ์ และมีมติ 4 เรื่อง คือ

1.การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ที่มีหน่วยเลือกตั้ง 10,284 หน่วยไม่สามารถเปิดให้ลงคะแนนได้ เพราะมีการขัดขวางการเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ไม่สามารถหาได้ครบ ขาดอุปกรณ์จัดการเลือกตั้ง รวม 18 จังหวัด กรณีนี้ กกต.จะดำเนินการตามมาตรา 78 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. สั่งให้ลงคะแนนใหม่ ใน 671 หน่วย 7 จังหวัดที่มีความพร้อม ประกอบด้วย ระยอง ยะลา ปัตตานี นราธิวาส เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และสตูล โดยในวันอังคารที่ 11 ก.พ. จะเชิญกกต.จังหวัดใน 7 จังหวัดดังกล่าวมาประชุมหารือ รวมทั้งกกต.จังหวัดในภาคใต้มาร่วมประชุมด้วย หากประเมินแล้วพร้อมจัดการเลือกตั้ง กกต.จะจัดให้ลงคะแนนใหม่โดยเร็ว

2.การเลือกตั้งล่วงหน้า นอกเขตจังหวัดเมื่อวันที่ 26 ม.ค.ที่เสียไป 83 เขต กกต.มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่ โดยจะปรึกษาเจ้าของพื้นที่ คือประธาน กกต.และกกต.จังหวัด ในเขตเลือกตั้งที่มีปัญหา ในช่วงบ่ายวันที่ 12 ก.พ.ว่าพื้นที่เลือกตั้งกลางจังหวัดใดมีความพร้อม ก็จะจัดโดยเร็ว

3.กรณี 28 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัครแม้แต่รายเดียว กกต.เห็นว่า รัฐบาลจำเป็นต้องประกาศเป็นพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งใหม่ กกต.ไม่มีอำนาจที่จะออกประกาศ กกต. ดังนั้น กกต.จะทำจดหมายแจ้งเจตนารมณ์ไปยังรัฐบาลเพื่อให้ตอบกลับมาเป็นลายลักษณ์อักษร 

4.ประเด็นผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. และวันที่ 2 ก.พ. กรณีที่ได้ใช้สิทธิไปแล้ว แม้หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวจะประกาศปิด หรืองดลงคะแนน แต่กกต.จะนำคะแนนดังกล่าวมานับรวมกับผลการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นใหม่ และผู้ที่ใช้สิทธิไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องมาเลือกตั้งใหม่

นอกจากนี้ นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการกกต.กล่าวว่า ตามที่สมาชิกวุฒิภาชุดเดิมจะครบวาระในวันที่ 2 มีนาคม นั้น ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งภายใน 30 วัน โดยขณะนี้กกต.ได้มีมติให้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม และกำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม กำหนดเปิดการรับสมัครระหว่างวันที่ 4-8 มีนาคม ซึ่งกระบวนการอยู่ระหว่างที่สำนักบริหารงานเลือกตั้งยกร่างพระราชกฤษฎีกา เพื่อให้กกต.เห็นชอบ ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกกต.ได้ในวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook