ชาวพิษณุโลกครวญโรคจู๋ระบาดนาข้าวขาดทุน

ชาวพิษณุโลกครวญโรคจู๋ระบาดนาข้าวขาดทุน

ชาวพิษณุโลกครวญโรคจู๋ระบาดนาข้าวขาดทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มชาวนาพิษณุโลกครวญ โรคจู๋ระบาด ในนาข้าว ต้นข้าวออกรวงช้า ขาดทุนยับ

ชาวนาใน ต.พันชาลี อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จำนวนหลายรายกำลังประสบปัญหาโรคจู๋ระบาดในนาข้าว นับ 200 ไร่ โดยพื้นที่ ม.4 บ้านเนินไม้แดง ต.พันชาลี พบ นางบุญช่วย ยิ้มเกิด อายุ 58 ปี เกษตรกรชาวนา เปิดเผยว่า ตนเองทำนาจำนวนทั้งหมด 36 ไร่ ซึ่งขณะนี้นาข้าวทั้งหมดได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น และปัญหาภัยแล้ง เป็น "โรคจู๋" ต้นข้าวออกรวงช้า อีกทั้งรวงไม่สมบูรณ์ ไม่เป็นที่ต้องการของโรงสี จึงต้องยอมรับสภาพ ทิ้งนาข้าว และนำวัวที่เลี้ยงไว้มาปล่อยให้กินข้าวในนาแทนหญ้า ดีกว่าปล่อยให้ข้าวเหี่ยวแห้งตาย

นางบุญช่วย ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การทำนาในปีนี้ นอกจากจะยังไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าวแล้ว ผลผลิตยังมาเสียหายเก็บเกี่ยวไม่ได้ ประสบภาวะขาดทุนซ้ำเติมชาวนาไปอีก จึงอยากขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแลปัญหาของชาวนาเป็นการเร่งด่วนด้วย

โรคจู๋หรือ โรคใบหงิก พบครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2520 ที่อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นรุนแรงกับพันธุ์ข้าว กข 7 พบเนื้อที่เสียหายประมาณ 200 ไร่ ในปีต่อมาโรคนี้ได้แพร่ระบาดรุนแรงเพิ่มขึ้นในอีกหลายจังหวัดในภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งปลูกข้าวใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะที่อำเภอลาดบัวหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในปีนั้นพบเนื้อที่เสียหายติดต่อกันถึง 1 หมื่นไร่เศษ

นอกจากนี้ยังพบระบาดเสียหายมากในจังหวัดนครปฐม อ่างทอง สุพรรณบุรี ปทุมธานี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี นนทบุรี และกรุงเทพฯ จากการสำรวจอย่างหยาบ ๆ เมื่อปี พ.ศ. 2523 พบโรคใบหงิกแพร่ระบาดในเขตภาคกลางประมาณ 2 แสนไร่เศษ และมีรายงานว่าจังหวัดนครปฐมเป็นโรคจู๋สูงถึงประมาณ 68,750 ไร่

โรคใบหงิกเกิดจากเชื้อไวรัส ไม่ติดต่อทางเมล็ด ดิน น้ำ ลม หรือทางสัมผัส มันจะถูกถ่ายทอด หรือติดต่อเข้าสู่ต้นข้าวได้ โดยแมลงพาหะชนิดหนึ่งคือเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล เท่านั้น เมื่อแมลงดูดอมเชื้อไวรัสเข้าสู่ตัวมัน เชื้อไวรัสจะฟักตัวในแมลงนานประมาณ 8 วัน โดยเฉลี่ยจึงจะออกฤทธิ์ คือเมื่อแมลง ที่อมเชื้อนี้ไปดูดกินต้นข้าวดีก็จะถ่ายทอดเชื้อไวรัสเข้าสู่ต้นข้าว และหลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตย์ เป็นอย่างเร็ว จนถึง 1 เดือน เป็นอย่างช้า ต้นข้าวที่ได้รับเชื้อก็จะเริ่มแสดงอาการ

โรคนี้เกิดกับข้าวทุกระยะการเจริญเติบโต อาการจะปรากฏหลังจากต้นข้าว ได้รับเชื้อแล้ว 15-30 วัน โดยเฉพาะต้นข้าวอายุตั้งแต่ 15 ถึง 45 วัน ถ้าได้รับเชื้อโรคใบหงิกแล้ว จะแสดงอาการรุนแรงมาก ส่วนต้นข้าวอายุเกิน 60 วันขึ้นไป แม้จะได้รับเชื้อและแสดงอาการก็ไม่ค่อยรุนแรงนัก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook