'ชูวิทย์' แปลกใจ 'สุเทพ' หาเงินได้เยอะเวอร์!!

'ชูวิทย์' แปลกใจ 'สุเทพ' หาเงินได้เยอะเวอร์!!

'ชูวิทย์' แปลกใจ 'สุเทพ' หาเงินได้เยอะเวอร์!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงวิธีการเดินหาเงินของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. บอกแปลกใจหาเงินได้เยอะผิดปกติ โดยข้อความทั้งหมดคือ 

เงินบริจาค เรื่องจริง หรือ ราคาคุย

ผมดูวิธีการเดินหาเงินของคุณสุเทพแล้วแปลกใจ เพราะอ้างว่าเดินเที่ยวหนึ่งได้เงินเป็นล้าน เช่นไปเดินที่สีลม เอกมัย ทองหล่อ ได้ถึง 19 ล้าน มีบริจาคที่เวทีอีก 6 ล้าน รวมเป็น 25 ล้าน

ผมคนคิดมากเรื่องเงินเรื่องทองตามประสาพ่อค้า เงินเคยผ่านมือผมเป็นร้อยล้านพันล้านเพราะทำการค้ามาตั้งแต่เด็ก ถนนสีลมสั้นนิดเดียว แค่ 2กิโลกว่า ส่วนที่เอกมัยทองหล่อก็ไม่ได้ยาวอะไรมากมาย

ผมจึงขอเปรียบเทียบให้ฟังถึงข้อสงสัยของผม ระยะทาง 1 กิโลเมตร เท่ากับ 1,000 เมตร หรือ 100,000 เซ็นติเมตร

ธนบัตร 1,000 บาท หนึ่งใบ มีความยาว 16 เซ็นติเมตร หากนำเอาธนบัตร 1,000 บาท มาวางติดต่อกัน จะต้องใช้จำนวน 6,250 ใบ ถึงจะได้ความยาว 1 กิโลเมตร หรือเท่ากับจำนวน 6,250,000 บาทต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร

นั่นหมายความว่าคุณสุเทพจะต้องเดินได้แบงค์พันล้วนๆตลอดทุกฝีก้าว หรือคนบริจาคจะต้องเย็บแบงค์พันยาวติดต่อกัน 3 กิโลเมตร ถึงจะได้ 18.75 ล้านบาท โดยไม่มีแบงค์ร้อย แบงค์ห้าร้อย หรือแบงค์ยี่สิบ มาแซม

ผมไม่ทราบว่าคุณสุเทพเดินกี่ก้าวถึงจะได้แบงค์พันสักใบ? จะไปดูถูกคุณสุเทพไม่ได้ มีประชาชนเขาเอาเงินให้ จึงคำนวณต่อว่าคุณสุเทพเดินก้าวละกี่เซ็นติเมตร

โดยปกติคนธรรมดาเดินก้าวละ 60 เซ็นติเมตร แสดงว่าทุกๆก้าวของคุณสุเทพที่เดิน จะต้องได้แบงค์พันก้าวละ 3.75 ใบ หรือ 3,750 บาทต่อก้าว

คุณสุเทพเดินก็ไม่ได้เงินทุกก้าว ระยะทางที่เอาแบงค์พันมาเย็บติดต่อกันเป็นกิโลก็ไม่มี ส่วนคนที่ให้เป็นปึก อย่างมากก็หมื่นถึงสองหมื่นบาท ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่คุณสุเทพจะได้เงินเป็นสิบล้านต่อการเดินหนึ่งครั้ง

อีกทั้งคุณสุเทพก็ไม่เคยนำเงินที่ได้รับบริจาคมานับต่อสาธารณชนอย่างชัดเจนว่าได้เท่าไหร่ ประชาชนคนทั่วไปจะได้เห็น เพราะตอนบริจาคมีการถ่ายทอดออกข่าว แต่ตอนนับเงินไม่เห็นมี คนเขาจะติฉินนินทาได้ บัญชีรายรับรายจ่ายไม่มี รับมาเท่าไหร่ เอาไปจ่ายอะไรบ้าง? อาหาร การกิน ดนตรี ค่ารถ ค่าน้ำมัน รวมด้วยหรือเปล่า?

หรือจะเอาไปช่วยชาวนาจ้างทนาย ค่าธรรมเนียมวางศาลล้วนๆ? ส่วนที่บริจาคก่อนหน้านั้นจะว่าอย่างไร? เอาแต่บอกว่าวันนี้เดินได้สิบกระสอบ ยี่สิบกระสอบ โดยไม่มีตัวเลขชี้แจงให้ชัดเจน

ผมเคยชินกับการเย็บแบงค์เป็นพวงมาลัย ทั้งแขวนคอนักร้อง หรือทำบุญทอดกฐิน และผมเป็นคนเก่งคำนวณ ตัวเลขไม่เคยพลาด ประเมินได้ไม่เคยผิด

ผมเกรงว่าจะทำเป็นเดินได้เงินสักหน่อย แล้วยัดไส้เงินที่ได้มาจากท่อน้ำเลี้ยง เงินใต้โต๊ะ เงินที่ไม่มีที่มาที่ไป แล้วอ้างว่าได้มาจากการบริจาค ผสมโรงให้สาธารณชนเขาเข้าใจผิด เพราะที่คุณสุเทพเดิน แม้จะเป็นย่านสีลม สุขุมวิท ดูแล้วที่ดินมันแพง แต่บรรดาเศรษฐีคนร่ำคนรวยเขาไม่ได้เดินอยู่ข้างถนนด้วย

หากคุณสุเทพมีคอลเซ็นเตอร์ของ กปปส. มีเลขบัญชีให้เขาโอนเงินเข้ารับบริจาคมันก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่เห็นเป็นเงินสดทั้งนั้น

ไหนๆจะปฏิรูปแล้วทำให้ชัดเจนเถอะครับ เริ่มตั้งแต่เงินบริจาคเสียเลยเป็นไง? ทำให้เขาดูเป็นตัวอย่างเสียหน่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook