ตำรวจเคลื่อนขอคืนพื้นที่ราชดำเนินมัฆวาน

ตำรวจเคลื่อนขอคืนพื้นที่ราชดำเนินมัฆวาน

ตำรวจเคลื่อนขอคืนพื้นที่ราชดำเนินมัฆวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศล่าสุดที่ บชน. ตำรวจเตรียมกำลังความพร้อม หลัง ศรส จ่อคืนพื้นที่ ลดปัญหาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้ ปชช. ขณะที่ แกนนำ คปท. นำผู้ชุมนุม เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่แล้ว อุบปลายทาง ขณะตำรวจถอนกำลังออกไปแล้ว

บรรยากาศ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตำรวจเตรียมพร้อม ปฎิบัติการคืนพื้นที่บางส่วน  หลัง จาก ศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส.มีประกาศว่าจะขอคืนพื้นที่บางส่วน เพื่อลดปัญหาเเละอำนวยความสะดวกของประชาชนด้านการจราจร เบื้องต้นมีรายงานเเจ้งว่า จะเข้าขอพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่ถนนราชดำเนิน ช่วง เเยกมิสกวันถึงเเยก มัฆวานรังสรรค์ ซึ่งเป็นบริเวณที่กลุ่มผู้ชุมนุมเครือข่ายนักศึกษาปฎิรูปประเทศไทยเข้ายึดพื้นที่กว่า 2 เดือน  โดยปฎิบัติการครั้งนี้  มีพลตำรวจตรีฉันทวิทย์ รามสูต รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็น ผู้บัญชาการเหตุการณ์ นำกำลัง  ขอคืนพื้นที่  ซึ่งจะใช้กำลัง ประกอบด้วย ชุดควบคุมฝูงชน ชุดเคลื่อนที่เร็ว อีโอดี หรือหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด เเละสุนัขตำรวจ

ส่วนสาเหตุ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการสัญจรที่ติดขัดผูกพันทั่วกรุงเทพมหานคร ขณะเดียวกันก็ต้องการเปิดพื้นที่บริเวณประตู 5 ของทำเนียบรัฐบาล ให้ข้าราชการของทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากมีการปิดทำเนียบรัฐบาลมานานกว่า 2 เดือน

 

คปท.เคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่อุบปลายทาง

บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย หรือ คปท. ที่บริเวณข้างทำเนียบรัฐบาล ด้านสะพานชมัยมรุเชฐ ล่าสุด นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำ นำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนออกจากพื้นที่ โดยตั้งขบวนบริเวณแยกนางเลิ้ง มีขบวนของรถจักรยานยนต์นำขบวนต่อด้วยขบวนธงชาติ รถติดเครื่องเสียง และแถวผู้ชุมนุมแต่ยังไม่เปิดเผยจุดหมายปลายทางที่จะไป

ทั้งนี้ ก่อนที่กลุ่ม คปท. จะเริ่มตั้งขบวนนั้น ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายกองร้อยมาปิดล้อมไว้ แต่สุดท้ายได้ถอนกำลังกลับไป อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ขบวนเคลื่อนออกไปแล้วก็ยังมีประชาชนผู้ชุมนุมอีกส่วนหนึ่งยังคงปักหลักอยู่ที่เวที

 

กปปส.ราชประสงค์จัดชุดเคลื่อนที่เร็วสมทบรับมือคืนพท.

บรรยากาศการชุมนุมปิดกรุงเทพมหานคร วันที่ 33 ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชาและวันวาเลนไทน์ ของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ที่บริเวณแยกราชประสงค์  เช้านี้ เป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยผู้ชุมนุมได้ตื่นมาปฏิบัติภารกิจส่วนตัว ทยอยรับประทานอาหารเช้า ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งได้ปักหลักอยู่บริเวณหน้าเวที เพื่อร่วมกิจกรรมวันชุมนุมใหญ่ บอกรักประเทศไทย ซึ่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. พร้อมด้วย นายชุมพล จุลใส และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ แกนนำหลักเวทีราชประสงค์ ได้นำมวลชนร่วมประกอบศาสนพิธีเนื่องในวันมาฆบูชา

ทั้งนี้จากการสังเกตพบว่า กลุ่มผู้ชุมนุมและหน่วยเคลื่อนที่เร็วได้มีการเตรียมความพร้อมสำหรับการเคลื่อนขบวนไปสมทบ หากมีการเข้าขอคืนพื้นที่ของศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) สำหรับมาตรการในการรักษาความปลอดภัยยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด การ์ดอาสาตรวจตราบริเวณรอบพื้นที่และบุคคลที่เข้าออกอย่างละเอียด

 

ตร.เริ่มปฏิบัติการ ขอคืนพื้นที่ราชดำเนินแล้ว

เจ้าหน้าที่ตำรวจ เริ่มปฏิบัติขอคืนพื้นที่ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่แยกสวนมิสกวัน -แยกมัฆวานรังสรรค์แล้ว โดยมีการใช้รถขยายเสียงแจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ในพื้นที่ทราบก่อน โดยระบุว่า วันนี้ตำรวจมีความจำเป็นในการต้องขอคืนพื้นที่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อันตราย มีการก่อสถานการณ์ ทั้งยิงปืน ปาประทัดยักษ์ หรือทำร้ายร่างกายอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงมีคนร้ายตามหมายจับหลายราย หลบซ่อนตามพื้นที่ดังกล่าวด้วย อีกทั้งได้แจ้งว่าขณะนี้ผู้ชุมนุมได้กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยขอให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ในพื้นที่ ถนนราชดำเนิน ตั้งแต่แยกสวนมิสกวัน - แยกมัฆวานรังสรรค์ ให้ความร่วมมือกับตำรวจในการปฏิบัติงานและอยู่ในความสงบ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการแจ้งเตือนผู้ชุมนุมตำรวจได้เริ่มดำเนินการรื้อสิ่งขีดขวางพื้นผิวการจราจรแล้ว


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook