สหรัฐหารือผู้นำจีนประเด็นนิวเคลียร์โสมแดง

สหรัฐหารือผู้นำจีนประเด็นนิวเคลียร์โสมแดง

สหรัฐหารือผู้นำจีนประเด็นนิวเคลียร์โสมแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จอห์น เคอร์รี รมว.สหรัฐ เยือนจีน อย่างเป็นทางการ หารือ ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ และความร่วมมือ 2 ชาติ

สำนักข่าวบีบีซี ของอังกฤษ รายงานว่า นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เข้าพบหารือกับ ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ผู้นำจีน ที่ห้องรับรองภายใน ศาลามหาประชาชน ใจกลางกรุงปักกิ่ง ในโอกาสเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง อย่างเป็นทางการ

รายงานระบุว่า ทั้งคู่หารือกันนานกว่า 1 ชั่วโมง โดยคาดว่า น่าจะมีประเด็นของเกาหลีเหนือเป็นหลัก ซึ่ง นายเคอร์รี ให้สัมภาษณ์ หลังการหารือว่า เป็นการพบปะหารือที่สร้างสรรค์ มีการหยิบยกปมนิวเคลียร์เกาหลีเหนือมาพูดคุยด้วย รวมถึงเรื่องความมั่นคงในภูมิภาคแต่ไม่พูดถึงประเด็นข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า นายเคอร์รี น่าจะขอความช่วยเหลือจากผู้นำ ในการดึงเกาหลีเหนือ กลับมาร่วมเจรจายุติโครงการนิวเคลียร์ อีกครั้ง

นอกจากนี้ นายเคอร์รี ยังได้หารือกับ นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีนด้วย และกล่าวว่า ทั้ง 2 ชาติ ยินดีทำงานร่วมกัน เพื่อผลประโยชน์แบบ "วิน-วิน" ร่วมกันทั้งสองฝ่าย

สำหรับ นายเคอร์รี เพิ่งจะเยือนเกาหลีใต้ เป็นประเทศแรก และหลังจากเยือนจีน ก็จะเดินทางต่อไปยัง กรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ต่อไป

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook