ป.ป.ช.จ่อตั้งกรรมการลงพื้นที่สอบคดีทุจริตจำนำข้าว

ป.ป.ช.จ่อตั้งกรรมการลงพื้นที่สอบคดีทุจริตจำนำข้าว

ป.ป.ช.จ่อตั้งกรรมการลงพื้นที่สอบคดีทุจริตจำนำข้าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองเลขาธิการ ป.ป.ช. เผย จ่อตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบคดีทุจริตรับจำข้าวของรัฐบาลเพิ่ม ประกอบชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรี

นายวิทยา อาคมพิทักษ์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ในที่ประชุมวันนี้ อาจหารือตั้งคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจสอบคดีทุจริตรับจำข้าวของรัฐบาล ว่า จะใช้ประกอบการพิจารณาชี้มูลความผิดนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ รวมทั้งจะพิจารณาเตรียมเชิญผู้นำเกษตรกรชาวนา เข้ามาให้ถ้อยคำในคดีดังกล่าวได้เมื่อใด เพื่อเป็นพยาน หรือประกอบหลักฐานแจ้งข้อกล่าวหา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะสรุปนัดแจ้งข้อกล่าวในขั้นตอนต่อไป แต่ยังไม่ชัดเจน จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหานายกรัฐมนตรี ได้ปลายเดือนกุมภาพันธ์ นี้หรือไม่ เพราะต้องขึ้นกับข้อมูลในครั้งนี้เป็นสำคัญ แต่ยืนยันต้องมีหลักฐานเพียงพอก่อน

สำหรับความคืบหน้าคดีถอดถอน 383 ส.ส. - ส.ว. แก้รัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ขัดมาตรา 68 นั้น ขณะนี้คณะกรรมการ ได้เร่งดำเนินการไปตามกระบวนการขั้นตอน ส่วนกรอบเวลาจะสามารถนัดถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ได้เมื่อไหร่นั้น ต้องรอให้เจ้าตัวเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และได้ชี้แจงก่อน จึงจะรวบรวมข้อมูล แล้วนัดลงมติว่าเห็นสมควรชี้มูลความผิดได้หรือไม่

 

ถาวรอ้างรัฐบีบทอท.ซื้อพันธบัตรช่วยชาวนา 

นายถาวร เสนเนียม อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในแกนนำ กปปส. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ได้รับการแจ้งข่าวจากพนักงานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ว่า บริษัทกำลังถูกรัฐบาลบีบบังคับให้นำเงินไปซื้อพันธบัตร มูลค่า 4 หมื่นล้านบาท เพื่อหวังระดมเงินทุน ไปใช้โครงการจำนำข้าว ซึ่งพนักงานคนดังกล่าว กังวลว่า บริษัทจะขาดสภาพคล่อง หากต้องนำเงินจำนวนดังกล่าวไปซื้อพันธบัตร รวมถึง อาจจะทำให้เพื่อพนักงานของบริษัทท่าอากาศยานไทย ไม่ได้รับโบนัส หากมีการดำเนินการดังกล่าว แม้ว่าจะอยากช่วยเหลือชาวนา แต่ก็ไม่อยากให้บริษัท นำเงินไปสนับสนุนการทุจริตในโครงการดังกล่าว  

พร้อมกันนี้ นายถาวร ยังได้ตั้งข้อสังเกตการขอคืนพื้นที่ของ ศรส. ในวันนี้ ว่า อาจจะเป็นการพยายามใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อหวังปราบปรามประชาชน ก่อนที่ศาลแพ่ง จะตัดสิน เรื่องการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มิชอบ ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ แต่ กปปส. ก็ได้มีการเตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่แล้ว โดยตนจะนำมวลชนไปช่วยที่กระทรวงมหาดไทย และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ไปช่วยที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนในจุดอื่น ๆ หากมีการร้องขอกำลังเพิ่ม กปปส. ก็จะจัดมวลชนไปสนับสนุนเต็มที่ในทันทีเช่นกัน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook