ม็อบข้าวโพดเชียงรายบุกทวงเงินชดเชย

ม็อบข้าวโพดเชียงรายบุกทวงเงินชดเชย

ม็อบข้าวโพดเชียงรายบุกทวงเงินชดเชย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ม็อบข้าวโพดเชียงราย บุกศาลากลาง ทวงเงินชดเชย พร้อมโวยจ่ายเงินล่าช้า และไม่เท่ากันระหว่างอำเภอ

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จำนวนกว่า 400 คน เดินทางมารวมตัวกันที่ศาลากลางจังหวัดเชียงราย เพื่อเรียกร้องให้ทางจังหวัดชี้แจงงบประมาณในการจัดสรร กรณีรัฐบาลอนุมัติเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตามมติคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแทรกแซงราคาข้าวโพด ตามนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปีการผลิต 2556/2557 โดยระบุว่า มีการจ่ายเงินอย่างไม่ธรรม และเกิดความล่าช้า

โดย นายไพโรจน์ กันทะเสน แกนนำกลุ่มเกษตรกร กล่าวว่า เดิมทีรัฐบาลตกลงที่จะแทรกแซงราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตราความชื้น 30 เปอร์เซ็นต์ กิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 7 บาท แต่ขณะนี้ราคาท้องตลาด มีกิโลกรัมเพียง 3.80 บาท และรัฐบาลแทรกแซงให้เพียงกิโลกรัมละ 1.50 บาท เท่ากับไม่ถึงตามที่มีการตกลง นอกจากนี้ ทางเกษตรกรยังต้องเสียรายได้ให้กับไซโล อีกกิโลกรัมละ 25 สตางค์ เท่ากับว่า เกษตรได้เพียงกิโลกรัมละเพียง 5 บาทเศษ ซึ่งถือว่าอยู่ในภาวะขาดทุน แต่ที่สำคัญการจ่ายเงินก็ไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน บางอำเภอก็ได้รับงบประมาณมากและบางอำเภอก็ได้น้อย

ต่อมา ทางจังหวัดได้ส่ง นายเฉลิมพล พงศ์ฉบับนภา พาณิชย์จังหวัดเชียงราย เข้าเจรจาโดยชี้แจง และจะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนให้เร็วที่สุด ทำให้ทางกลุ่มเกษตรกรพอใจยอมสลายตัว แต่ประกาศว่า หากภายในสิ้นเดือนมีนาคม ซึ่งครบกำหนดเวลาชำระหนี้ ธ.ก.ส. หากยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ ก็จะกลับมาทวงสัญญาอีกครั้งหนึ่ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook