รองผบ.ตร. ยัน ยิงM79ราชประสงค์จากมุมสูงหมายชีวิต

รองผบ.ตร. ยัน ยิงM79ราชประสงค์จากมุมสูงหมายชีวิต

รองผบ.ตร. ยัน ยิงM79ราชประสงค์จากมุมสูงหมายชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.อ.เอก พร้อม EOD เข้าตรวจสอบเพิ่มเติมเหตุระเบิดราชประสงค์ เผยยิงจากเครื่องยิงM79 หรือM203 ทิศทางมาจากประตูน้ำ คาดมุ่งเอาชีวิต เชื่อเกี่ยวการเมือง ขณะ 'เฉลิม' อ้างโยงกลุ่มปี49 ขณะที่ ตร.ถูกยิงที่ผ่านฟ้าเสียชีวิตแล้ว

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผกก.กลุ่มงานเก็บกู้
และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (EOD)/ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน เหตุ
ระเบิดบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ ใกล้กับเวทีการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เวทีราชประสงค์ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บจำนวนมากเพิ่มเติม โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจหาวิถีการยิงลูกระเบิดดังกล่าวว่ามาจากทิศทางใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับบรรยากาศบริเวณจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังคงนำเชือกมากั้นพื้นที่ไว้ และประกาศเป็นเขตอันตรายห้ามเข้า หรือ เคลื่อนย้ายวัตถุพยานต่างๆ ออกจากบริเวณดังกล่าวเด็ดขาด ขณะที่ประชาชนตลอดจนกลุ่มผู้ชุมนุม ได้ให้ความสนใจถ่ายภาพ และจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหตุระเบิดสะเทือนขวัญดังกล่าว

นอกจากนี้ พล.ต.อ.เอก เปิดเผยด้วยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น สันนิษฐานได้ว่า ระเบิดดังกล่าวถูกมาจากเครื่องยิงระเบิด ชนิด M79 หรือ 203 ทำมุมสูง มีทิศทางมาจากทิศเหนือ หรือบริเวณโดยรอบ 4 แยกประตูน้ำ คาดคนร้ายมุ่งหมายฆาตกรรม เนื่องจากเป็นวันหยุดและมีประชาชนจำนวนมาก เบื้องต้น กำชับให้เจ้าหน้าที่เก็บรวบรวมวัตถุพยานต่างๆ โดยเฉพาะ สะเก็ดระเบิด เพื่อใช้เป็นแนวทางในการติดตามคนร้ายต่อไป

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่า คนร้ายเป็นกลุ่มใด แต่มั่นใจว่าเกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมืองอย่างแน่นอน ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้กำชับให้ตำรวจท้องที่ สน.ลุมพินี และด่านตรวจความมั่นคงรอบพื้นที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะรัศมีรอบพื้นที่การชุมนุม 400 เมตร

อย่างไรก็ตาม ในเวลา 13:00 น. รอง ผบ.ตร. จะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และประชุมเร่งรัดเหตุระเบิดที่ จ.ตราด ด้วย

 

ผบก. น.5 ประสาน กทม. ขอภาพวงจรปิดระเบิดราชประสงค์

พล.ต.ต.สืบศักดิ์ พันธุ์สุระ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 เรียกประชุมชุดสืบสวน คดีระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาราชดำริ เพื่อแจกจ่ายงานและเร่งรัดการติดตามจับกุมคนร้าย ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนยังอยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจหายานหลักฐานเพิ่มเติม พร้อมประสานกรุงเทพมหานคร (กทม.) ขอตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมโดยรอบ ในวันนี้ (24 ก.พ.) หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดได้มีการลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุเพื่อเก็บรวบรวมพยานหลักฐานซ้ำอีกครั้ง และตรวจหาวิถีการยิงระเบิด

จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า คนร้ายยิงระเบิดมาจากตึกสูง นอกพื้นที่การชุมนุมคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เวทีราชประสงค์

 

 'สุรพงษ์' เผยนายกฯเสียใจระเบิดป่วนเมือง-เร่งหาคนร้าย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานที่ปรึกษาศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น อาทิ เหตุระเบิดตามจุดต่างๆ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต พร้อมกำชับให้เสนอในที่ประชุม ศรส. เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีโดยเร็ว และหวังว่า ศาลอุทธรณ์ จะรับพิจารณาทุเลาข้อห้ามของศาลแพ่ง เพื่อให้ ศรส. มีความชัดเจนในการปฏิบัติหน้าที่ และควบคุมไม่ให้มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น และยืนยัน รัฐบาลไม่มีแนวคิดที่จะทำให้เกิดความรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. เจรจาหาทางออกร่วมกัน

ขณะที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นฝีมือของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์ร่วมกับกลุ่ม กปปส. โดยกลุ่มดังกล่าว มีความเชื่อในการเร่งสร้างความรุนแรงและความกดดันเพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล ส่วนจะมีนักการเมืองเก่าเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนพื้นที่ต้องเฝ้าระวังขณะนี้ คือ จุดที่มีการชุมนุมและมีการเคลื่อนขบวนในทุกพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือกับทุกท่าน รวมถึงกลุ่มผู้ชุมนุม หากพบเห็นสิ่งผิดปกติที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรง ให้แจ้งมายังเจ้าหน้าที่

 

'เฉลิม' เผย รัฐบาลไม่เกี่ยวเหตุป่วนอ้างกลุ่มเดียวกับปี49

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบ หรือ ศรส. กล่าวว่า เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นกระบวนการที่ต้องการล้มรัฐบาล โดยยืนยันว่า
รัฐบาลไม่มีความต้องการให้เกิดเหตุรุนแรงในขณะทำหน้าที่บริหารประเทศอย่างแน่นอน แต่เหตุการณ์ที่เกิด
ขึ้นยากที่จะควบคุมได้
 
ทั้งนี้ เชื่อว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ คือกลุ่มเดียวกันกับกลุ่มที่เคยเคลื่อนไหว เมื่อปี 49 และเป็นกลุ่มที่ต้องการอำนาจ
แต่ไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า สถานการณ์จะรุนแรงแรงยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีการยื่นอุทธรณ์ทุเลาข้อห้ามศาลแพ่งนั้น วันนี้จะยังไม่สามารถทำได้ แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 3 วัน โดยขณะนี้ ทาง ศรส. จะใช้ประมวลกฎหมายอาญาในการดูแลควบคุมสถานการณ์ จนกว่าศาลจะมีการพิจารณาอุทธรณ์ ทั้งนี้ ยังได้แสดงความเป็นห่วง กรณี กลุ่ม นปช. ออกมาประกาศเดินหน้าการชุมนุม โดยเกรงว่าจะเกิดความรุนแรง

ขณะที่ กรณีคนร้ายลอบยิงระเบิด M79 ใส่ศาลอาญารัชดา และศาลแพ่ง เมื่อวานนี้ เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุจงใจให้
ประชาชนและศาล เกลียดชังรัฐบาล

นอกจากนี้ กรณี โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี จะเข้ามาเป็นทีมงานของ ศรส. นั้น ยังไม่มี
การปรึกษาเรื่องดังกล่าว


ตร. ถูกยิงที่ผ่านฟ้า เสียชีวิตแล้ว

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา เฟซบุ๊ก Policespokesmen โพสต์ข้อความ ว่า เวลา 12.30 น. ส.ต.ต.ศราวุธ ชัยปัญหา ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว ณ ร.พ.ตำรวจ (จากกรณีเหตุปะทะบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ สาเหตุการเสียชีวิต ถูกยิงได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะอย่างรุนแรง) ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว ชัยปัญหา ด้วยจิตคารวะ

ด้าน พ.ต.อ.หญิง ศิริกุล ศรีสง่า โฆษกโรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ผ่านมา แพทย์ที่ทำการรักษา ส.ต.ต.ศราวุธ ชัยปัญหา ผบ.หมู่ (ป.) สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะขณะกำลังเข้าขอคืนพื้นที่ บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บบริเวณศีรษะ เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้ว ที่ ร.พ.ตำรวจ สำหรับข้าราชการตำรวจอีก 10 นาย ที่ได้รับบาดแผล ยังพักรักษาตัวที่ ร.พ.ตำรวจ ส่วนของ ด.ต.ธีรเดช เล็กภู่ ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรแสนสุข จังหวัดชลบุรี ที่เตะระเบิด ส่งผลให้ขาทั้งสองบาดเจ็บสาหัส นั้น ก็ยังคงนอนพักฟื้น และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากแผลบริเวณ ขาทั้ง 2 เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ 

ทั้งนี้ สำหรับเหตุการณ์ปะทะบริเวณดังกล่าว ส่งผลให้ ด.ต.เพียรชัย ภารวัตร ผู้บังคับหมู่งานป้องกันและปราบปราม สถานีตำรวจภูธรห้วยโป่ง จ.ระยอง เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้ 1 นาย รวมข้าราชการที่เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 2 นาย และบาดเจ็บ อีกกว่า 20 นาย

 

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง ::::


ยิงกปปส.แจ้งวัฒนะเจ็บ1-ดญ.บึ้มราชประสงค์ เสียแล้ว
http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=518656


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook