เลขาศาลยธ.ยันพิพากษายึดหลักฐานเล็งฟันคนหมิ่น

เลขาศาลยธ.ยันพิพากษายึดหลักฐานเล็งฟันคนหมิ่น

เลขาศาลยธ.ยันพิพากษายึดหลักฐานเล็งฟันคนหมิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาฯ สำนักงานศาลยุติธรรม ยืนยัน การพิพากษาคดี ยึดหลักฐานของคู่ความ เล็งเอาผิดคนดูหมิ่นศาล ระบุ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่กระทบคดีการพิจารณาคดี

นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับศาลยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ศาลแพ่ง มีคำพิพากษากรณีไม่เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่มีข้อห้ามไม่ให้ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย หรือ ศรส.ใช้บังคับประกาศหรือข้อห้าม 9 ข้อ โดยเฉพาะคดีลอบยิง M79 เข้าใส่ที่ทำการศาลอาญา และพบหัวระเบิด M79 บริเวณลานจอดระหว่างอาคารที่ทำการศาลแพ่งและศาลอุทธรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นการคุกคามการทำงานของศาลเช่นเดียวกับการวิจารณ์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาในลักษณะข่มขู่คุกคามผ่านทางสังคมออนไลน์ จึงขอยืนยันว่า การพิพากษาคดีของศาลเป็นไปด้วยความยุติธรรมและเป็นไปตามพยานหลักฐานของคู่ความซึ่งหากคู่ความเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถสู้คดีได้ตามขั้นตอนของกฎหมายอยู่แล้ว และจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลว่า มีกลุ่มบุคคลใดเป็นผู้ก่อเหตุ หรือเกี่ยวข้องบ้าง แต่หากมีหลักฐานว่า เป็นผู้ใดที่กระทำการในลักษณะของการหมิ่นศาล ก็จะมีการดำเนินคดีทันที

ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ไม่ทำให้ศาลหวั่นไหวและกระทบต่อการพิพากษาคดี และฝากไปถึงผู้ที่ก่อเหตุทั้งหมดว่าการกระทำทั้งหมดไม่ก่อให้ประโยชน์และไม่ใช่ทางแก้ปัญหาพร้อมยืนยันว่าการทำหน้าที่ของศาลต้องพิจารณาไปตามพยานหลักฐานที่นำเสนอ และไม่สามารถนำหลักฐานจากสื่อมวลชนหรือปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์ที่เป็นพยานหลักฐานนอกสำนวนคดีมาเป็นส่วนเกี่ยวข้องในการวินิจฉัยคดีได้ และเชื่อว่า ศรส.มีความเข้าใจในบทบาทตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่แลัว และเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ที่ ศรส.นำเรื่องที่ยังมีปัญหาข้อกฎหมายเข้าสู่กระบวนการของศาล แต่ผลการพิพากษาจะเป็นเช่นใด ก็เป็นไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ

สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัย ได้มอบหมายให้สำนักงานศาลยุติธรรม และผู้บริหารศาลยุติธรรมทั่วประเทศ ได้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยบุคลากรทางการศาล และอาคารสถานที่ของศาลทุกแห่ง อย่างระมัดระวังโดยไม่ประมาท โดยให้ประสานกับตำรวจ หรือหน่วยงานความมั่นคง ในพื้นที่ตามความเหมาะสม


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook