ศาลพิพากษาคดีฟ้องบิ๊กมีเดียออฟมีเดียจำคุก5ปี

ศาลพิพากษาคดีฟ้องบิ๊กมีเดียออฟมีเดียจำคุก5ปี

ศาลพิพากษาคดีฟ้องบิ๊กมีเดียออฟมีเดียจำคุก5ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอ่านคำพิากษาคดี ฟ้องบิ๊กมีเดีย ออฟ มีเดีย ฐานแสวงหาประโยขน์มิควรได้ จำคุกคนละ 5 ปี แต่ให้ประกันตัวชั่วคราว

ศาลอาญารัชดา อ่านคำพิพากษาในคดีที่ บ.มีเดีย ออฟ มีเดีย จำกัด (มหาบน) โดย นายสุเทพ ตั้งรัตนวิชิต ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายโฆสิต สุวินิจจิต อดีตผู้สมัครผู้ว่าราบการกรุงเทพมหานคร และ นางยุวดี บุญครอง เป็นจำเลยความผิดฐานร่วมกันกระทำการเพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้

จากกรณีเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2546 - 23 มิ.ย. 2549 จำเลยทั้ง 2 คน ได้ร่วมกันลงข้อความในบัญชีและงบการเงิน ปี 2547-2549 ของโจทก์ ว่า โจทก์เป็นหนี้ ค่านายหน้าค้างจ่ายแก่บุคคลภายนอกหลายรายการ รวม 70 ครั้ง โดยเป็นเงินทั้งหมด 22,660,037.20 บาท การกระทำของจำเลยทั้ง 2 ลงข้อความไม่ครบถ้วนไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบัน หรือไม่ตรงต่อความจริง เพื่อลวงให้โจทก์ขาดประโยชน์อันควรได้

โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยเป็นกรรมการซึ่งรับผิดชอบในการดำเนินงานของนิติบุคคล ร่วมกันกระทำหรือยินยอมให้ลงข้อความเป็นเท็จในบัญชีเพื่อลวงให้นิติบุคคลดังกล่าวขาดประโยชน์อันควรได้ เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ 2534 ซึ่งเป็นบททีมีโทษที่หนักที่สุดเพียงบทเดียว ลงโทษจำคุกจำเลยกระทงละ 5 ปี รวม 3 กระทง รวมจำคุกคนละ 15 ปี ภายหลัง ศาลพิพากษาแล้ว จำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์ เพื่อขอปล่อยชั่วคราวต่อศาล โดยศาลตีราคาประกันคนละ 1.5 ล้านบาท


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook