สมชัย ปัดยื้อเวลา ส่งศาลรธน.ตีความอำนาจปมลต.28เขต

สมชัย ปัดยื้อเวลา ส่งศาลรธน.ตีความอำนาจปมลต.28เขต

สมชัย ปัดยื้อเวลา ส่งศาลรธน.ตีความอำนาจปมลต.28เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กกต. 'สมชัย' ยืนยัน ไม่ยื้อเวลาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจปม 28 เขต ขณะย้ำ พอใจเลือกตั้งทดแทน 5 จังหวัด เมื่อวานสงบเรียบร้อยดี

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เริ่มมีการประชุมพิจารณา ในวาระสำคัญต่างๆ หลังจากที่มีการดำเนิน
จัดการเลือกตั้งทดแทนใน 5 จังหวัด เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึง การดำเนินการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นการทดแทน เมื่อวันที่ 2 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า พึงพอใจในภาพรวมของความสงบเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือของหน่วยงานส่วนราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่ละจังหวัด ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ในเรื่องของการออกมาใช้สิทธิ์ของคนในพื้นที่นั้น ยอมรับว่าไม่เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากประชาชนออกมาใช้สิทิ์น้อย มีการใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 10.2 เท่านั้น ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะเกินทางการที่ทาง กกต. ไม่สามารถประชาสัมพันธ์ได้อย่างทั่วถึง เพราะอยู่ในห้วงระยะเวลาที่กระชั้นชิด

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในวันนี้ จะมีความชัดเจน กรณี 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. ก่อนส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เนื่องจากมองว่า ถึงเวลาที่สมควรในการส่งศาลรัฐธรรมนูญในการพิจารณา ส่วนการที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่า กกต. พยายามยื้อเวลา ส่งศาลรัฐธรรมหลังจากวันที่ 4 มีนาคม เพื่อให้เลยกรอบระยะเวลาประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 30 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะนั้น ยืนยันว่า กกต. ทำหน้าที่ไปตามกรอบของกฎหมาย และกรอบระยะเวลาดังกล่าวนั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ โดยไม่ได้เป็นการยื้อเวลา

 

ปธ.กกต.บอกไม่ชัดส่งศาลรธน.ปมลต. 28เขตวันนี้

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการ
ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจ กรณีเลือกตั้ง 28 เขต ที่ไม่มีผู้สมัครว่า จะเร่งดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญ
โดยเร็วในช่วงบ่ายวันนี้ แต่หากพิจารณาไม่ทัน อาจเลื่อนส่งวันที่ 4 มีนาคม เป็นอย่างช้า ทั้งนี้ ชี้แจงว่า เนื่องจากต้องพิจารณาคำร้อง ให้ครอบคลุม และต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ข้อกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมวันนี้ จะมีการสรุปและลงมติอีกครั้ง จึงจะมีความชัดเจนว่าส่งศาลรัฐธรรมนูญได้วันใด

นอกจากนี้ ประธาน กกต. มั่นใจ และไม่ห่วงกลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไปปิดล้อมสถานที่วันเปิดรับสมัครเลือกตั้ง
ส.ว. ในวันที่ 4-8 มีนาคม นี้ แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น กกต. ได้เตรียมพร้อมรับมือไว้ทุกด้านแล้ว

 

ปธ.กกต.เมินว่าที่ส.ส.นัดรวมตัวรัฐสภา4มี.ค.

นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการประชุมร่วมกับทีมที่ปรึกษากฎหมายในวันนี้ เพื่อพิจารณาประเด็นปัญหา 28 เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัคร ส.ส. หลังจากที่รัฐบาลได้ส่งหนังสือตอบกลับ ตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา และไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ กกต. ที่จะให้ออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งเพิ่มเติม ว่า ที่ประชุมในวันนี้จะมีความชัดเจน ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาหรือไม่  ซึ่งเนื้อหาหลักในคำร้องที่จะสอบถามศาลรัฐธรรมนูญนั้น คือการจัดเลือกตั้งใน 28 เขต ควรให้นายกรัฐมนตรีออกเป็น พ.ร.ฎ. หรือให้ กกต. ออกเป็นประกาศ กกต. ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นแนวทางใด กกต. ก็พร้อมที่จะดำเนินการทันที โดยจะมีการสอบถามประเด็นปัญหาอื่นๆ ด้วย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ต้องรอผลการประชุมอีกครั้ง

ส่วนกรณีที่ ว่าที่ ส.ส. จะนัดรวมแสดงเชิงสัญลักษณ์ ที่อาคารรัฐสภา ในวันที่ 4 มีนาคม ซึ่งครบระยะเวลา 30 วัน ที่ กกต. ต้องประกาศผลการเลือกตั้งนั้น กล่าวว่า ไม่ขอแสดงความคิดเห็น เนื่องจากขณะนี้ กกต. ยังไม่มีการประกาศผลการเลือกตั้งให้กับผู้สมัครรายใด และถือว่ายังไม่มีใครได้เป็น ส.ส. ส่วนการกระทำดังกล่าว จะถูกต้องหรือไม่ ต้องดูอีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook