กกต.สรุปส่งศาล รธน.4 มี.ค.วินิจฉัยอำนาจ ลต.28เขต

กกต.สรุปส่งศาล รธน.4 มี.ค.วินิจฉัยอำนาจ ลต.28เขต

กกต.สรุปส่งศาล รธน.4 มี.ค.วินิจฉัยอำนาจ ลต.28เขต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง สรุป ลงนามพร้อมกันพรุ่งนี้ ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจกรณีจัดเลือกตั้ง 28 เขต ขณะที่ กำหนดเปิดรับสมัคร ส.ว. 4 - 8 มี.ค. ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด 23 มี.ค. และ 16 - 23 มี.ค. ลงคะแนนนอกราชอาณาจักร

ภายหลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสร็จสิ้น ล่าสุด นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลได้ส่งเรื่องขออนุมัติการยืมงบกลางกว่า 2 หมื่นล้านบาท ในการชำระหนี้คงค้างชาวนา ในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการประชุมพิจารณาก่อนมีมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งซึ่งจะมีการเชิญเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้แทนจากกระทรวงพานิชย์ และสำนักงบประมาณ เข้าชี้แจงรายละเอียดต่อที่ประชุมด้วย

สำหรับประเด็นที่ทาง กกต.เตรียมส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยถึงการออกพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้มีการเลือกตั้ง เพิ่มเติมใน 28 เขต ที่ไม่สามารถรับสมัคร ส.ส.ได้นั้น ว่า เรื่องดังกล่าว ในที่ประชุมได้ข้อยุติในประเด็นคำร้องที่จะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยมีด้วยกัน 3 ประเด็น ที่ครอบคลุมกับปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งทาง กกต.ทั้ง 5 ท่าน จะลงนามพร้อมกัน ในวันพรุ่งนี้ ก่อนส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ทันที

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการจัดการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นการทดแทนในพื้นที่ภาคใต้นั้น ระบุว่า ขณะนี้ทาง กกต.ยังไม่มีกำหนดการวางแผนในการจัดการเนื่องจากยังคงรอความเห็นในการประชุมประเมินสถานการณ์วันที่ 7 มี.ค.นี้ มีประธานกรรมการการเลือกตั้ง และกรรมการการเลือกตั้ง เข้าร่วมด้วย แต่ยังไม่มีการตอบรับจากฝ่ายการเมือง

 

กกต.สมัคร ส.ว.4-8 มี.ค.ลต.ล่วงหน้า 23 มี.ค.

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา เป็นการทั่วไป หลังมีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการว่า ตามที่ สมาชิกวุฒิสภา ครบวาระ เมื่อวันที่ 1 มี.ค. และมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ว.เป็นการทั่วไป วันที่ 30 มี.ค.นี้นั้น

สำนักงาน กกต.ได้มีการกำหนดการเปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการเลือกตั้งเป็น ส.ว. ระหว่างวันที่ 4 - 8 มี.ค.นี้ โดยในกรุงเทพมหานคร กำหนดใช้ห้องรับรอง อาคารรัฐสภา 2 เป็นสถานที่รับสมัคร ส่วนในต่างจังหวัด สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เป็นผู้กำหนดสถานที่ ซึ่งผู้ประสงค์จะสมัคร สามารถสอบถามรายละเอียด ได้ที่ สำนักงาน กกต. ประจำจังหวัด

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดให้วันที่ 23 มี.ค.นี้ เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด และกำหนดวันที่ 16 - 23 มี.ค. เป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย

โดยเปิดเผยว่า ผู้สมัครเข้ารับการเลือกตั้งนั้น สามารถหาเสียงได้ตามกฎหมายในอำนาจหน้าที่ของความเป็นสมาชิกวุฒิสภาเท่านั้น เนื่องจากขณะนี้ ได้มีการแก้ไขข้อกฎหมายให้ผู้สมัครหาเสียงได้ แทนการแนะนำตัว อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่าการเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ผ่านมา เนื่องจากสมาชิกวุฒิสภา ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง และประชาชนส่วนใหญ่ให้การสนับสนุน

 

ส.ว.เลือกตั้งลาออกไม่นับเป็นองค์ประชุม

นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ขณะนี้ มี ส.ว.เลือกตั้ง ซึ่งครบวาระ ในวันที่ 2 มี.ค. และจะต้องรักษาการตามกฎหมายจนกว่าจะมี ส.ว.ชุดใหม่ แต่ขณะนี้ได้มี ส.ว.ประสงค์ ยื่นใบลาออกแล้วรวมจำนวน 7 คน โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ลาออกเพิ่ม 2 คน คือ นายประสิทธิ์ โพธสุธน ส.ว.สุพรรณบุรี และ นายสุรเดช จิรัฐิติเจริญ ส.ว.ปราจีนบุรี ซึ่งเมื่อลาออกการรักษาการก็ถือว่าสิ้นสุด ส.ว.เหล่านี้ ก็จะไม่นับเป็นองค์ประชุม สำหรับ ส.ว.ที่ลาออกก่อนหน้านี้ จำนวน 5 คน ได้แก่ นายไพบูลย์ ซำศิริพงษ์ ส.ว.ปทุมธานี นายวรวิทย์ วงษ์สุวรรณ ส.ว.ลพบุรี น.พ.จตุรงค์ ธีระกนก ส.ว.ร้อยเอ็ด นายรักพงษ์ ณ อุบล ส.ว.หนองบัวลำภู นายชูชัย เลิศพงศ์อดิศร ส.ว.เชียงใหม่

 

เลขาฯวุฒิพร้อมร่วมมือกกต.รับสมัครเลือกตั้งส.ว.

นางนรรัตน์ พิมเสน เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า กกต.กทม.ได้ขอใช้สถานที่รัฐสภา เพื่อรับสมัคร ส.ว.กทม. ระหว่างวันที่ 4 - 8 มี.ค. ทาง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ก็ได้ให้ความร่วมมือตามกฎหมาย โดยกำหนดให้ใช้ห้องรับรองพิเศษ 1 - 2 ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 2 ซึ่งเป็นห้องใหญ่ ในวันที่ 4 มี.ค.ในวันแรก เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้สมัครมาเป็นจำนวนมาก ส่วนตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค.เป็นต้นไป จะให้ใช้ห้อง 102 ชั้น 1 อาคารเดียวกัน ทั้งนี้จะมีการติดป้ายให้ผู้สมัครเห็นทางเดินเข้ามายังอาคารรับสมัครได้อย่างชัดเจน ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย ก็ไม่น่าเป็นห่วง เนื่องจาก เป็นเขตพระราชฐาน และมีการดูแลความปลอดภัยตามปกติอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ช่วงบ่าย คณะ กกต.กทม.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ กกต.เดินทางมาจัดสถานที่เพื่อรับสมัคร ส.ว. โดย น.ส.เครือทิพย์ ธีรานุรักษ์ กกต.กทม. เปิดเผยว่า การเลือกสถานที่รัฐสภา เพื่อรับสมัคร ส.ว. เนื่องจากได้เห็นว่ามีมาตรการรักษาความปลอดภัยค่อนข้างดี และเป็นสถานที่การทำงานของ ส.ว.จึงอยากให้ผู้สมัครฯ เห็นบรรยากาศการทำงานก่อนการสมัครฯ และขณะนี้ภาพรวมของม็อบ กปปส. ก็เริ่มทยอยกลับบ้าน ดังนั้นเรื่องความปลอดภัย จึงไม่น่ามีปัญหา

 

 

ข่าวทีเกี่ยวข้อง :

'สมชัย' ปัดยื้อเวลา ส่งศาลรธน.ตีความอำนาจปมลต.28เขต

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=520396


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook