อย่างซึ้ง “นุ๊ก สุทธิดา” เปิดใจโกนผมบวชที่อินเดีย

อย่างซึ้ง “นุ๊ก สุทธิดา” เปิดใจโกนผมบวชที่อินเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(บันเทิง>>>เปิดใจ แอน อังคณา ช่วงชีวิตที่หายไป ตกอับโดนลือป่วยโรคจิต )

หลังจากที่สาวร่างเล็ก "นุ๊ก สุทธิดา" ขอพักทางโลก เข้าสู่ทางธรรมด้วยการปลงผมบวชที่ประเทศอินเดียตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดทีมข่าวบันเทิงได้มีโอกาสเจอสาวนุ๊กที่มาเป็นแขกรับเชิญให้กับรายากร "คนดังนั่งเคลียร์" จึงได้ตรงเข้าเข้าไปขอสัมภาษณ์ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจบวช โดยสาวนุ๊กได้เล่าถึงการตัดสินใจครั้งนี้ว่า...

ไปบวชที่อินเดียมาเป็นยังไงบ้าง
"ต้องท้าวความก่อน ว่าที่ไปบวชก็คือไปบวชใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์เลย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก สำหรับใครที่จะไปประกอบศาสนกิจอะไรนอกเหนือจากการนั่งสมาธิ สวดมนต์ แล้วก็เดินจงกลม ต้องใช้การทำเรื่องระหว่างพระธรรมฑูตประจำอินเดีย กับประเทศอินเดียเอง และพระอีกหลายรูป และก็มีอาจารย์ของนุ๊กเอง ก็ทำเรื่องกันเป็นเวลาแรมปี เพิ่งจะได้ไป มาทราบเรื่องก็นาทีใกล้ๆสุดท้าย ว่าตกลงเราได้บวช ณ จุดนี้ ก็ถือว่าเราโชคดีที่วาระกรรมถึง เลยมีโอกาสได้ไปบวช"

แสดงว่าวางแผนเรื่องบวชไว้นานแล้ว เพราะว่าต้องมีการเตรียมการ
"จริงๆเป็นการทำเรื่องของอาจารย์ ส่วนนุ๊กเองนุ๊กไม่รู้ว่าจะได้ไป ตอนนั้นไปติดต่อแค่อยากไปสักการะยังยากเลย จนสองอาทิตย์ก่อนที่เขาจะไปกันเขาก็โทรมาถามว่าจะไปมั๊ย มันมีที่ว่างแล้ว เราก็เลยไป ก็ไปประชุมไปอะไร ว่าเราจะไป แต่ก่อนหน้านี้เรารับงานไว้แล้ว จริงๆเขาไปกัน 8 วัน แต่เรารับงานแล้วก็คือรับงานไปโชว์ตัวที่อุดร และมาเก๊า ก็จองอะไรไว้เรียบร้อยแล้ว พอถึงเวลาได้ไปก็เลยได้ไปแค่ 3 วันแต่ว่าไม่เป็นไร 3 วันเราก็จะไป แต่ก็ไม่คิดว่าจะได้บวช เพราะต้องโทรถามลูกค้าที่รับงานไว้ว่าเขาโอเคมั๊ย ถ้าเราจะไปในสภาพแบบนี้ แต่ในใจก็อธิษฐานจิตไว้ว่าถ้าเราจะได้บวชเราก็จะได้แบบง่ายๆแต่ถ้าเราไม่ได้ก็อย่าไปไฟท์เลยมันไม่ใช่วาระของเรา"

หลังจากนั้นเลยตัดสินใจไป
"เราก็มานั่งทบทวนว่าในเมื่อลูกค้าโอเคแล้ว เราจะทำยังไงต่อไป ก็ค่อยๆไล่ทีละอย่าง เราต้องบอกลูกเรา ลูกเราจะได้ไม่ต้องตกใจมาก บอกคุณพ่อคุณแม่เตรียมตัวลาคุณพ่อคุณแม่ เริ่มงดสื่อ เริ่มงดโซเซี่ยลเน็ตเวิร์ค เริ่มงดดูทีวี แต่เราก็ยังทำงานปกติ เลี้ยงลูกปกติ หรี่ในเรื่องของความบันเทิงลงไป"

การตัดสินใจบวชครั้งนี้เกิดจากอะไร
"คือจริงๆตอนแรกนุ๊กไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ใหญ่มาก นุ๊กคิดว่าเหมือนผู้ชายทุกคนที่อายุเข้าเกณฑ์เขาก็บวช ผู้หญิงเลยคิดอย่างนี้มั้ง แต่วาระไม่ได้ โอกาสไม่มี แต่พอบอกกับเพื่อนผู้ชายว่าตกลงมันเป็นเรื่องแปลกหรอ เขาก็บอกว่ามันไม่ใช่เรื่องปกตินะ ถ้าถามนุ๊กก็คิดว่าตั้งแต่เด็กเราก็อยากจะโกนหัวบวชแค่ครั้งเดียวนะค่ะ ไม่ได้บ่อยๆตอนนั้นคิดว่าครั้งนึงในชีวิต มันเหมือนกับการแสดงความรักที่นุ๊กมีกับพระพุทธเจ้า กับพระธรรม ที่ท่านเคยให้ทางออกในหลายๆทาง กับความรักกับพระสงฆ์ก็คงเป็นในรูปแบบนั้น มันเป็นการแสดงออก"

บวชกลับมาแล้วได้อะไรบ้าง
"คือก็ปกติเวลานุ๊กไปปฏิบัติธรรมก็ถือศีล 8 เป็นปกติ เมื่อก่อนคิดว่าการปลงผมไม่ปลงผมไม่ต่างกันมาก แต่พอเราได้ปลงผมแล้วเรารู้เลยว่ามันเป็นเหมือนจุดตั้งต้นการปฏิญาณตนอย่างนึงว่าฉันเอาจริงแล้วนะ พอไปปฏิบัติเราก็ได้หลายๆอย่าง ถือเป็นครั้งแรก ปกติจะนั่งสมาธิอย่างเดียว แต่ที่อินเดียต้องไปไหว้พระ ต้องเดินทาง ต้องไปร่วมศาสนกิจบางอย่าง เช่นการบวชพระ 25 รูป กิจกรรมเยอะ เราเลยคิดว่าต้องหาทางปฏิบัตธรรมให้ได้โดยไม่ต้องนั่งสมาธิอยู่เฉยๆก็เลยไหลมาทางอาณาปาณสติ คือใช้หู จมูก ลิ้น กาย ใจ เป็นเครื่องพิจารณาเมื่อสิ่งนั้นกระทบกับอะไร ไม่ว่าจะกระทบกับสิ่งสวยงาม เราก็รู้ว่ามันไม่เที่ยง สิ่งที่น่าตำหนิ เราก็ไม่เอาใจไปตำหนิมัน รู้ว่ามันไม่เที่ยงเหมือนกัน"

ลูกๆเห็นคุณแม่ลูกๆว่ายังไงบ้าง
"น้องก็ตั้งแต่ก่อนไปเขาก็งอน เขาบอกว่าหนูไม่รักแม่แล้วถ้าแม่จะตัดผมแล้วก็ลงจากห้องไป แต่พอเราพูดบ่อยๆก็ดีออกเพราะนุ๊กอยากให้ลูกบวช แต่นุ๊กจะไปพูดยังไง นุ๊กก็เลยทำให้เห็นว่าแม่ก็ยังบวชเลย ผมก็เป็นเรื่องธรรมดาเดี๋ยวก็มีใหม่ เขาก็เริ่มเข้าใจ แต่ก็จะมีความน่ารักอย่างเช่นเริ่มอ้อน ว่าแม่ถ้าแม่กลับมาแล้วไม่มีผมหนูจะจำแม่ได้มั๊ย หรือคนเล็กจะพูดให้เราคิดเหมือนกัน คนเล็กเขาจะพูดให้เราคิดว่าแม่คิดมั๊ยว่าแม่ออกมาแล้วแม่จะอยู่ยังไง แม่จะใช้ชีวิตยังไง แม่จะอายเขามั๊ย"

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ อย่างซึ้ง “นุ๊ก สุทธิดา” เปิดใจโกนผมบวชที่อินเดีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook