สตง.เผยเล่ห์ทุจริตจำนำข้าว "ลักไก่"หันกล้องวงจรปิดถ่ายพื้นแทน"กองข้าว"

สตง.เผยเล่ห์ทุจริตจำนำข้าว "ลักไก่"หันกล้องวงจรปิดถ่ายพื้นแทน"กองข้าว"

สตง.เผยเล่ห์ทุจริตจำนำข้าว "ลักไก่"หันกล้องวงจรปิดถ่ายพื้นแทน"กองข้าว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวอิศราเผย สตง.เผยเล่ห์ทุจริตจำนำข้าว "ลักไก่" หันกล้องวงจรปิดถ่ายพื้น แทน "กองกระสอบข้าว" สร้างจุดลับตาคน -ส่งตัวอย่างข้าวเข้าห้องแล็บ พิสูจน์ปัญหาสวมสิทธิ์แล้ว คาดรู้ผลชัดเจนใน 1 สัปดาห์ นี้

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2557 แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ สตง. ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในจังหวัดพิษณุโลก ที่โรงสีเกษตรไพศาลธัญกิจ จำกัด อ.วัดโบสถ์ กำลังอยู่ระหว่างสรุปผลการตรวจสอบการลงพื้นที่อย่างเป็นทางการ หลังพบข้าวในโกดังมีปัญหาเสื่อมคุณภาพ ป่นเป็นแป้ง จำนวนมาก ขณะที่บนกองข้าวบางจุดมีนกตายจำนวนหนึ่ง

แหล่งข่าว กล่าวต่อไปว่า จากการตรวจสอบปริมาณข้าว พบว่ามีจำนวนข้าวอยู่ครบถ้วนตามที่ สตง. ได้รับแจ้งข้อมูลจากโกดัง แต่กระบวนการดูแลรักษาคุณภาพข้าวมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างมาก มีการปล่อยปละละเลยไม่เข้าไปแก้ไขปัญหากรณีกองข้าวล่ม ทำให้ข้าวเกิดความชื่นเป็นเชื้อรา ขณะที่เจ้าหน้าที่เซอร์เวย์เยอร์ (บริษัทตรวจสอบคุณภาพข้าว) อ้างว่า พ่นฉีดรวมควันไม่ถึงเนื่องจากอยู่ริมโกดัง ขณะที่ข้าวเปลือกกองจำนวน 30 ชั้น ล้มไม่สามารถเคลียร์ขนย้ายได้

"แม้ว่าปริมาณข้าวในโกดังจะอยู่ครบ แต่เพื่อให้ได้ความชัดเจนเกี่ยวกับชนิดของข้าว ว่า ตรงตามข้อมูลที่แจ้งไว้หรือไม่ สตง. ได้เก็บตัวอย่างข้าว เพื่อนำส่งให้ห้องแล็บของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และกรมวิชาการเกษตร ไปตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จะทราบผลอย่างเป็นทางการ"

แหล่งข่าวกล่าวว่า เหตุที่ส่งตัวอย่างข้าวเข้าตรวจสอบในห้องแล็บเพื่อต้องการทราบว่า เป็นข้าวในโซนพื้นที่พิษณุโลกหรือเป็นข้าวสวมสิทธิ์ที่มาจากนอกประเทศ

แหล่งข่าวกล่าวต่อไปว่า แต่สิ่งที่มีปัญหาเกิดขึ้นแน่นอน ก็คือ ระบบการดูแลรักษาคุณภาพของสินค้ามีปัญหาเกิดขึ้นอย่างมาก ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดเซอร์เวย์เยอร์จะต้องรับผิดชอบ

แหล่งข่าวกล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า กล้องวงจรปิดที่ติดไว้ในโกดังเก็บข้าว มีบางส่วนที่ใช้งานไม่ได้ ขณะที่กล้องบางตัว หันหน้าไปที่พื้น แทนที่จะหันหน้าเข้ากองกระสอบข้าวตามปกติ เมื่อสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

"กล้องวงจรปิดควรจะหันหน้าไปที่กองกระสอบข้าวตลอดเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้มีการใครขนข้าวออกไปได้ แต่มีกล้องอยู่ตัวหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับประตู ที่สามารถย้ายข้าวออกไปนอกโกดังได้ กลับหันหน้าส่องลงพื้นแทนกองกระสอบข้าวโดยไม่ทราบสาเหตุ ชี้ให้เห็นพิรุธบางอย่าง ในระบบการดูแลรักษาข้าว" แหล่งข่าวระบุ

ขอบคุณข้อมูลจาก  สำนักข่าวอิศรา 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook